> SET > PTTGC

18 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 10:44 น.

หุ้น PTTGC ร่วง 3.33% หลังกำไร Q4/62 ต่ำกว่าคาด โบรกฯ คาดปีนี้ฟื้นตัวจากฐานที่ต่ำ

สำนักข่าว"ทันหุ้น"รายงานว่า  หุ้นบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)หรือ PTTGC ปรับตัวลง 3.33% หลังประกาศกำไรไตรมาส 4/62 ออกมาต่ำกว่าคาด โบรกเกอร์ประเมินแนวโน้มปีนี้กำไรจะฟื้นตัวจากปีก่อนที่ฐานต่ำ และมองว่าราคาหุ้นถูก แต่แนวโน้มธุรกิจยังไม่เป็นบวกมากนัก แนะนำถือ ให้ราคาเป้าหมายที่ 60 บาทต่อหุ้น 


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น PTTGC อยู่ที่ 50.75 บาท ลบ 1.75 บาท หรือ 3.33% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 322.48 ล้านบาท 

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า PTTGC กำไรไตรมาส 4/62 ซึ่งอยู่ที่ 374 ล้านบาท ลดลง 86% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/62 และลดลง 91% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งอ่อนแอกว่าตลาดคาด เป็นผลจากการอ่อนแอในทุกธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจโรงกลั่น ที่มีการปิดซ่อมบำรุงตามแผน 52 วัน ขณะที่ธุรกิจอะโรเมติกส์ รับผลกระทบจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์  PX และ BZ ลดลงมากตามอุปทานใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาก ส่วนธุรกิจโอเลฟินส์ Spreads อ่อนแอมาก ด้วยผลกระทบจากสงครามการค้า ทำให้อุปสงค์อ่อนแอ 


ส่วนแนวโน้มกำไร 2563 คาดว่าจะฟื้นตัวได้จากฐานต่ำ ด้วยผลบวกหลักจากธุรกิจโรงกลั่น เนื่องจาก จะกลับมาผลิตเต็มที่ด้วย U. rate 101% จากปีก่อน ที่ 87%  หลังจากปิดซ่อมบำรุงในปีก่อน   นอกจากนี้ ยังได้ผลบวกจาก Mkt. GRM ที่ดีขึ้นจากการขายน้ำมัน LSFO เต็มปี และส่วนต่างราคาน้ำมันดีเซลจะกว้างขึ้นจากผลของมาตรการ IMO สำหรับธุรกิจ อะโรเมติกส์  คาดทรงตัว  โดยผลบวกจาก U. rate ที่สูงขึ้น น่าจะถูกหักล้างด้วย Spreads ที่ยังอ่อนแอ อย่างไรก็ตาม อาจจะมี Downside risk จากธุรกิจ Olefins & Derivatives เนื่องจากมีการปิดซ่อมบำรุงในไตรมาส 1/63   ทำให้คาด U. rate ทั้งปีหดตัวจาก 102% เหลือ 98% ขณะที่คาด Spreads ของ HDPE, PP ทรงตัว 


ฝ่ายวิจัยบล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า  แม้ราคาหุ้น PTTGC จะถูกมาก แต่แนะนำเพียง "ถือ" มองว่าราคาหุ้น PTTGC จะได้รับแรงกดดันจากกำไรที่อ่อนแอ แม้ Valuation จะถูกมาก แต่แนวโน้มธุรกิจยังไม่เป็นบวกนัก ความน่าสนใจของ PTTGC จึงน้อยกว่าหุ้นพลังงานตัวอื่น โดยให้ราคาเป้าหมายใหม่ 60 บาท ทั้งนี้ PTTGC ประกาศจ่ายเงินปันผลทั้งปี 2 บาท โดยจะขึ้น XD 28 ก.พ. เพื่อจ่ายเงินปันผล 1 บาท สำหรับกำไรงวดครึ่งปีหลังของปี 2562    

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X