> SET > ADVANC

17 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 16:21 น.

ราคาประมูล 5G แพงกว่าคาด หุ้นสื่อสารยังมีตัวไหน ที่น่าสนใจ

สำนักข่าว"ทันหุ้น" รายงานว่า บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS มองการประมูลคลื่น 5G ราคาคลื่นที่ประมูลแพงกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาดไว้ 37% ให้น้ำหนักการลงทุน กลุ่มสื่อสาร "เท่าตลาด" เลือก ADVANC เป็นหุ้น Top Pick สำหรับหุ้นรับอานิสงส์ 5G ชู INSET-JMART-COM7 เด่น (อยู่ระหว่างทบทวนประมาณการ)

 

ผลประมูล 5G ทั้งสิ้น 3 คลื่นความถี่  คือ 700 MHz, 2600 MHz และ 26 GHz รวมมูลค่า 1.0 แสนล้านบาท สรุปผลประมูลดังนี้ 1. คลื่น 700 MHz 3 ใบอนุญาต ADVANC และ CAT ชนะประมูล 1 และ 2 ใบ 


2.คลื่น 2600 MHz 19 ใบอนุญาต ADVANC และ TRUE ชนะประมูล 10 และ 9 ใบ 3. คลื่น 26 GHz 27 ใบอนุญาต ADVANC TRUE TOT และ DTAC ชนะประมูล 12 8 4 และ 6 ใบ เ

 

ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินโดยรวมแล้ว ผลประมูลที่ออกมาไม่ได้สร้าง Downside ที่มีนัยสำคัญต่ออุตสาหกรรม แม้ราคาประมูลคลื่นจะสูงราว 6.4 หมื่นล้านบาท สูงกว่าคาด 37.6% แต่ทั้งหมดมาจากคลื่น 700 MHz ที่ ADVANC ชนะไป 1 ใบอนุญาต

 

เมื่อมาดูเฉพาะคลื่น 2600 MHz และ 26 GHz ที่เอกชนทั้ง 3 รายให้ความสนใจเป็นหลัก พบว่า ปริมาณทั้งหมดที่ประมูลได้และราคาประมูลใกล้เคียงกับคาดไว้ ทำให้โดยภาพรวมแล้วช่วยให้ต้นทุนคลื่น 5G ต่ำกว่าต้นทุนคลื่น 4G ราว 3-5 เท่าตัว

 

คลื่นในมือหลังประมูลภาพรวมยังดูสมดุล คือ CAT และ TOT ได้คลื่นช่วงกลาง (700 MHz) และสูง (26 GHz) เหมาะเพียงให้บริการสาธารณะประโยชน์ จึงไม่น่ามาประกอบธุรกิจแข่งขันกับเอกชนได้

 

ส่วนศักยภาพคลื่นหลังประมูลของเอกชนนั้น เรียงตามฐานลูกค้าที่มี โดยเฉพาะ ADVANC กับ TRUE แต่ DTAC ต้องเหนื่อยกับการประกอบธุรกิจมากขึ้น เนื่องจากมีช่วงห่างมากขึ้นด้านศักยภาพคลื่น โดยปริมาณคลื่นในมือจากเดิมนั้น แต่ละรายมีคลื่นใกล้เคียงกัน

 

แต่หลังประมูลล่าสุด ADVANC และ TRUE ได้คลื่นมาเพิ่ม 1310 MHz และ 890 MHz ส่วน DTAC ได้เพียง 200 MHz โดยโครงสร้างคลื่น 5G ที่ DTAC ขาด คือ คลื่นความถี่ช่วงกลาง (2600 MHz) ที่เหมาะกับการให้บริการลูกค้าผู้บริโภคทั่วไป

 

อย่างไรก็ตาม โครงสร้างคลื่นที่ผู้ให้บริการอันดับ 1 และ 2 ดีกว่าอันดับ 3 มาก ฝ่ายวิจัยฯ เชื่อว่าช่วยลดความเสี่ยงการแข่งขันภายในอุตสาหกรรม เนื่องจากผู้ประกอบการรายที่เหนือกว่า จะเลือกใช้จุดเด่นด้านคุณภาพบริการ ซึ่งน่าจะดีกับ ADVANC ที่ชนะประมูลได้คลื่นไปมากสุด

 

ประเด็นการกำหนดราคาค่าบริการทั้ง 4G และ 5G สำหรับผู้บริโภคทั่วไปต่อจากนี้ ยังต้องติดตามรวมถึงปริมาณธุรกิจใหม่ๆ จากการนำ 5G ไปรุกสร้างรายได้ลูกค้าองค์กรระยะกลาง-ยาว ในการปรับปรุงประมาณการ ฝ่ายวิจัยฯ จึงยังคงรายได้ของ ADVANC และ TRUE ไว้ใกล้เคียงเดิม ยกเว้น DTAC ที่ฝ่ายวิจัยฯ ปรับลดประมาณการลงอย่างมีนัยสำคัญ ภายใต้สมมติฐานเสียลูกค้าชั้นดีออกไป ได้กำไรกลุ่มปี 63-64 ลดลง 7% และ 12% ตามลำดับ ก่อนจะกลับมาเติบโตหลังจากนั้น 


ขณะที่ทั้งกลุ่ม ICT แม้จะแย่กว่ากำไรตลาด แต่ราคาหุ้นกลุ่มได้สะท้อนไประดับหนึ่งแล้ว นับตั้งแต่ต้นปีลดลง 6% ฝ่ายวิจัย ให้ลงทุนเท่าตลาด ADVANC ราคาเป้าหมาย 248 บาท เป็นหุ้น Top Pick และยังอาจลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์จาก 5G เช่น INSET ราคาเป้าหมาย 4.16 บาท, JMART 11.6 บาท  และ COM7 ราคาเป้าหมาย 28 บาท  (อยู่ระหว่างทบทวนประมาณการ)

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X