> SET > ORI

17 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 08:20 น.

อสังหาไร้แววสงครามราคา ORIเร่งต่อยอดมาตรการรัฐ

ทันหุ้น –ORI ลั่นผู้ประกอบการอสังหาฯ ไม่มี “Price war” ย้ำทุกรายนำนโยบายภาครัฐฯ มาต่อยอดทำโปรโมชั่นให้เหมาะสม ชี้ทุกโครงการมีเสน่ห์แตกต่างกันเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคเลือก เดินหน้าสรุปผลกระตุ้นส่งภาครัฐพัฒนาการกระตุ้น กูรูชี้ ORIขยายฐานรุกธุรกิจโรงแรมเสริมรายได้ประจำหนุนกำไรสุทธิแกร่ง แนะ “ซื้อ” เป้า 10 บาท


นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทออริจิ้นพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ORI ยืนยัน แม้ภาวะเศษฐกิจทั้งปี 2563 มีแนวโน้มทรงตัว แต่บรรยากาศการแข่งขันในอุตสาหกรรมไม่มีบรรยากาศการแข่งขันด้านราคา “Price war” อย่างรุนแรง เนื่องจากผู้ประกอบการแต่ละรายมีจุดแข็งของตนเอง เจาะกลุ่มลูกค้าแตกต่างกัน ส่วนการออกโปรโมชั่นต่างๆ นั้นเป็นกิจกรรมการตลาดที่ผู้ประกอบการแต่ละราย นำมาตรการภาครัฐฯ มาต่อยอดเป็นแพ็กเกจให้เหมาะสมกับสินค้าของตน


“ไม่มีบรรยากาศการลดราคาแข่งกันให้เห็นแน่นอน เพราะปีนี้ผู้ประกอบการไม่เน้นการเปิดโครงการขนาดใหญ่ แต่จะหันไปเน้นการบริหารจัดการสต๊อกสินค้าที่ตนเองมีอยู่มากกว่า ส่วนการจัดรายการต่างๆ แต่ละค่ายก็นำนโยบายภาครัฐมาต่อยอด เพื่อมุ่งเอาชนะใจลูกค้ามากกว่า เพราะทุกวันนี้ผู้ประกอบการแต่ละรายก็มีจุดแข็งที่แตกต่างกัน จับกลุ่มลูกค้ากันคนละกลุ่มอยู่แล้ว”


@เตรียมสรุปผลส่งทางการ

นายพีระพงศ์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการเตรียมรวบรวม และทำสรุปผลจากการดำเนินนโยบายต่างๆ ที่ผ่านมาทั้งการผ่อนปรนมาตรการ LTV, โครงการบ้านดีมีดาวน์, มาตรการช่วยลดภาระค่าโอน-จดจำนอง, มาตรการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ ฯลฯ อย่างเป็นรูปธรรมเพื่อนำเสนอต่อรัฐบาล หาแนวทางปรับแนวนโยบายเพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยอย่างแท้จริงให้ตรงจุด มากยิ่งขึ้น เพราะการที่รัฐบาลสนับสนุนให้อัตราดอกเบี้ยสินเชื่ออสังหาฯ ทรงตัวระดับต่ำเป็นระยะเวลานาน จะทำให้ประชาชนมีความมั่นใจที่จะกู้เงินมากขึ้น


สำหรับภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผู้ประกอบการจะยังคงเน้นการพัฒนาโครงการตามการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐบาล ทั้งการตัดถนนเพิ่มเติม รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ทั้งโครงการแนวราบ และคอนโดมิเนียม


@ORIเพิ่มรายได้ประจำ

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียเวลท์ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ ORI ปรับกลยุทธ์รุกธุรกิจโรงแรมเสริมรายได้ประจำ (Recurring Income) โดยได้เปิดตัวโรงแรมใหม่ 2 แห่ง ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และมีแผนจะเปิดเพิ่มอีก 1 แห่งในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 ซึ่งจะช่วยหนุน Recurring Income ทั้งปี 2563 ให้เพิ่มขึ้น 520 ล้านบาทหรือคิดเป็นกำไรสุทธิราว 30 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทมีแผนที่จะเปิดโรงแรมให้ครบ 11 แห่ง ภายในปี 2566 หนุนให้บริษัทมีห้องพักทั้งสิ้น 3,420 ห้องช่วยเพิ่ม Recurring Income ให้แตะระดับ 3,200 ล้านบาท หรือคิดเป็นกำไรสุทธิราว 500 ล้านบาท 2568


นอกจากนี้บริษัทมีแผนนำโรงแรมที่เปิดในปีนี้ 2 แห่งเข้ากอง REIT ในช่วงปี 2564-2565 โดยคาดว่าจะมีมูลค่ากอง REIT อยู่ที่ 5,000 ล้านบาท และบริษัทคาดว่าจะรับรู้กำไรจากการขายสินทรัพย์ได้ราว1,250 ล้านบาท


พร้อมกันนี้ฝ่ายวิเคราะห์คาดกำไรสุทธิงวดไตรมาส 4/2562 ของ ORIที่ 886 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30%QoQแต่ลดลง 9%YoY, โดยคาดการณ์รายได้รวมงวดไตรมาส 4/2562 ที่ 4,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40%QoQจากการโอน Knightsbridge Prime สาธร ส่งผลให้ORI น่าจะมีกำไรสุทธิทั้งปี 2563 ที่ 3,030 ล้านบาท ลดลง 9%YoYโดยสาเหตุหลักมาจากกำลังซื้อชะลอตัวลง หลังมาตรการ LTV มีผลบังคับใช้ คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมที่ 10 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X