> SET > ALT

17 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 07:50 น.

โผหุ้นรับอานิสงส์5G ลงทุนปีละแสนล้าน

ทันหุ้น- เจาะลึกหุ้นรับประโยชน์การลงทุน 5G คาดลงทุนนับแสนล้านต่อปี สร้างมูลค่าเพิ่มเศรษฐกิจปีนี้ 1.7 แสนล้าน ก่อนโดดขึ้นเฉียด 5แสนล้านปี 64 ด้านนักวิเคราะห์เปิดโผหุ้นรับอานิสงส์ ชี้ทั้งกลุ่มวางระบบรับก่อน ขณะที่กลุ่มขายเครื่องโทรศัพท์ก็โดดเด่น


การคิกออฟลงทุน 5G ของโอเปอร์เรเตอร์ที่ได้รับใบอนุญาตจะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยและบริษัทจดทะเบียนกำลังจะได้รับผลประโยชน์


สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือ ITU ประเมินว่า การให้บริการ 5G อย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องเพิ่มสถานีฐานมากถึง 40-50 เท่า จากสถานีฐาน 4G เดิม นั่นหมายถึงเม็ดเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้นมหาศาล


@ลงทุนปีละแสนล.

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ยอมรับว่า การเดินหน้า 5G ผู้ประกอบการจะต้องลงทุนเป็นจำนวนมาก นับปีละกว่าแสนล้านบาท รวมไปถึงการจ้างงานกว่า 62,000 ล้านบาท และมีการต่อยอดหลังเปิดให้บริการ


ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจาก 5G ได้ โดยในปี 2563 คาดว่าจะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจรวมการลงทุน 177,039 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 1.02% ของจีดีพีขณะที่ปี 2564 คาดว่า 5G จะทำให้เกิด มูลค่าทางเศรษฐกิจ 332,619 ล้านบาท และปี 2565 มูลค่า 476,062 ล้านบาท


ด้าน อีไอซี ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินว่า ในระยะแรกเทคโนโลยี 5G จะถูกใช้งานผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นหลัก โดยอุตสาหกรรมในกลุ่มสื่อและบันเทิง สาธารณสุข และขนส่งจะเป็นกลุ่มแรกที่เริ่มใช้เทคโนโลยี 5G


ในระยะต่อมา เทคโนโลยี 5G จะส่งผลให้ระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์ เข้ามามีบทบาททดแทนแรงงานมากขึ้น ซึ่งจะพลิกโฉมภาคอุตสาหกรรมการผลิต ภาคสาธารณูปโภค และภาคการเกษตรของไทยในอนาคต


@โผหุ้นรับประโยชน์

นายธีรวุฒิ กานต์นิภากุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่าย Equity Derivative บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทจดทะเบียนที่จะจะรับผลประโยขน์จากการลงทุน 5G จะแบ่งออกไปเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้วางระบบ และวัสดุต่าง ซึ่งประกอบด้วยCSS ITEL ILINK LOXLEY ALT UWC พวกนี้เป็นกลุ่มแรกได้ที่จะได้รับอานิสงส์ ส่วนเฟสที่ 2 คือกลุ่มผู้บริโภค ประกอบด้วย กลุ่มผู้ขายโทรศัพท์ 5G ประกอบด้วยSYNEX SIS COM7 SPVI และ HMPRO ซึ่งจะมีสินค้าต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ IOT หรือ internet of thing มากขึ้น


ขณะที่ นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าประเมินว่ากลุ่มที่จะได้รับผลประโยชน์จากการวางระบบได้แก่ ALT ซึ่งเคยทำเสาและระบบให้ TRUE และล่าสุดยังได้มีการเซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรกับ กสท.โทรคมนาคม (CAT) ในการบริการโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม ด้วย


ส่วน CSS ก็จะได้รับประโยชน์เช่นเดียวกัน เนื่องจากเคยทำเสาให้ DTAC อย่างไรก็ตามมองว่า ในช่วงการลงทุน 4Gแต่ละค่ายลงเสามากแล้ว ดังนั้นจึงเชื่อว่า  5Gคงค่อยๆ ลง และไม่เยอะ


สำหรับกลุ่มผู้ขายโทรศัพท์ก็จะได้รับประโยชน์จากอนาคตเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะ COM7 และ SYNEX ที่ขายโทรศัพท์ 5Gแต่ SYNEXยังติดประเด็น huaweiเรื่อง google service

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X