> SET > AOT

17 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 07:30 น.

จัดอีกแพ็กใหญ่กระตุ้นศก. เล็งAOT-HMPRO-CPN

ทันหุ้น –“สมคิด” ระดมกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่อีก เน้นไทยเที่ยวไทย, ช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพิ่มกำลังซื้อผ่านมาตรการดอกเบี้ยบัตรเครดิต ลั่นต้องทันใช้เมษายน  ด้านนักวิเคราะห์ประสานเสียง ทำนายท่องเที่ยวฟื้น Q4/63เล็ง AOT รับอานิสงส์เต็ม มั่นใจมาตรการรัฐหนุนค้าปลีก สแกน “ซื้อ” HMPRO เป้า 18.40 บาท และ CPN เป้า 78 บาท


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุ รัฐบาลเตรียมออกแพ็กเกจกระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือภาคท่องเที่ยวของไทย หลังได้รับผลกระทบจากปัจจัยการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) โดยจะมีทั้งมาตรการทางภาษี และมาตรการด้านการเสริมสภาพคล่อง คาดเริ่มใช้ปลายเดือนมีนาคม 2563 เพื่อให้ทันในช่วงวันหยุดยาวเดือนเมษายน 2563 เพื่อช่วยการพยุงภาคการท่องเที่ยวและสภาพเศรษฐกิจโดยรวมได้ในระดับหนึ่ง


ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากนี้กระทรวงคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงแรงงาน ธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเร่งประชุมกำหนดชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ทันก่อนช่วงวันหยุดยาว


เบื้องต้นชุดมาตรการที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ประกอบด้วย มาตราการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ, มาตรการภาษีให้ผู้ประกอบการจ้างพนักงานต่อ, การลดอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิต และลดวงเงินผ่อนชำระขั้นต่ำ ซึ่งสถาบันการเงินพร้อมพิจารณาในส่วนนี้  ส่วนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวจะเน้นการกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นหลักโดยรายละเอียดทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการพิจารณา


เป็นการพยุงอุตสาหกรรม

นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุ รายได้รวมของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยเป็นรายได้ที่มาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงถึง 70-80% ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวในประเทศมีเพียง 20-30%  ดังนั้นมาตราการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศถือเป็นมาตรการพยุงภาพรวมการท่องเที่ยวระยะสั้น


สำหรับมาตราการภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ จะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน เนื่องจากธุรกิจโรงแรมต้องมีการปรับปรุงสถานที่, ห้องพัก, อาคาร ฯลฯ ประจำปี เป็นปัจจัยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการพลิกวิกฤติเป็นโอกาส อาศัยช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวน้อย เร่งปรับปรุงห้องพักเพื่อรอรับนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นคาดว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจะเริ่มฟื้นตัวได้ในช่วงไตรมาส 4/2563 ต่อเนื่องไตรมาส 1/2564 แนะนำ ทยอยสะสมหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัว โดย AOT สามารถเข้าสะสมได้บริเวณแนวรับ 67 บาท และ ERW สามารถเข้าสะสมได้บริเวณแนวรับ 4.20-4.30 บาท 


หนุนหุ้นค้าปลีก

นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) คาดการณ์ภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจะฟื้นตัวตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลายลง ซึ่งAOT จะได้รับอานิสงส์เป็นตัวแรก แม้จำนวนผู้โดยสาร1-8 กุมภาพันธ์ 2563 จะลดลง 23.5%แบ่งเป็นจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศลดลง 27.7%, จำนวนผู้โดยสารในประเทศที่ลดลง 17.2%และทรงตัวในแดนลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากำลังซื้อในประเทศยังคงอ่อนแอ 


สำหรับชุดมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจรอบใหม่ที่รัฐบาลเตรียมจะออกมานั้น ฝ่ายวิเคราะห์ ติดตามมาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก โดยคาดว่าเมื่อรัฐบาลสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้แล้วจะสามารถเบิกจ่ายงบฯ บางส่วนจาก “งบกลาง” ซึ่งมีวงเงินรวมถึง 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้กระตุ้นการบริโภคภาคครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจัยหนุนต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีกอย่างมีนัยสำคัญ ฝ่ายวิเคราะห์แนะนำ “ซื้อ” HMPRO ราคาเหมาะสมที่ 18.40 บาท และ CPN ราคาเหมาะสมที่ 78 บาท


“หุ้นกลุ่มค้าปลีกเป็นกลุ่มที่พร้อมจะปรับตัวรับมาตรการกระตุ้นภาครัฐ แต่ก็ต้องยอมรับว่าภาพรวมของกลุ่มมีปัจจัยกดดันคือภาวะภัยแล้ง  และดีลซื้อเทสโก้โลตัส ดังนั้นเราจึงมองหาหุ้นที่ Overhang มาพอสมควรและปลอดภัยจากดีลเทสโก้ฯ เพราะทั้ง CPALL BJC ไม่ว่าใครได้ไปก็อาจเผชิญปัจจัยเสี่ยง” 


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X