> SET >

12 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 15:35 น.

"กลุ่มโรงพยาบาล" โบรกคาดกำไร Q4/62 โดยรวมยังไม่โดดเด่น ชู CHG เป็น Top Pick

สำนักข่าว "ทันหุ้น" รายงานว่า บล.ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) สแกน "กลุ่มโรงพยาบาล" คาดกำไรปกติ Q4/62 กลุ่มการแพทย์ -18.2% Q-Q จากปัจจัยฤดูกาล และ +0.2% Y-Y ซึ่งไม่โดดเด่น โดยโรงพยาบาลขนาดใหญ่อย่าง BDMS และ BH คาดว่ายังทำได้เพียงแค่ทรงตัว ขณะที่โรงพยาบาลที่รับประกันสังคมถูกกกดดันชั่วคราวจากสปส.ที่จ่ายเงินโรคค่าใช้จ่ายสูง (RW>2) ต่ำกว่าคาด โดยหุ้นที่คาดมีกำไรโดดเด่นที่สุด คือ CHG และ EKH คาดกำไรปกติปี 2562 ของกลุ่มฯ ชะลอตัว -2.1% Y-Y 


อย่างไรก็ตาม ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางผลการดำเนินงานในปี 2563 ที่คาดเร่งตัวขึ้นเป็น +10.1% Y-Y จากโรงพยาบาลใหญ่ที่โตดีขึ้น รวมถึงอานิสงส์จากการปรับเพิ่มเงินของสปส. ขณะที่การระบาดของโคโรน่าไวรัสคาดส่งผลกระทบบ้างต่อ BH และ BDMS ในส่วนผู้ป่วยต่างชาติ อย่างไรก็ตามจากธุรกิจที่ Defensive และการเติบโตที่เด่นกว่าเศรษฐกิจไทยในภาพรวม เราจึงยังคงน้ำหนักการลงทุน “Overweight” และเลือก CHG เป็น Top Pick ส่วน BDMS น่าสนใจสำหรับการซื้อลงทุนระยะยาว


คาดกำไร Q4/62 ของกลุ่มโดยรวมยังไม่ดี ... โตเด่นเป็นบางตัว

แนวโน้มผลการดำเนินงาน Q4/62 ของกลุ่มการแพทย์ภายใต้ Coverage คาดว่าจะยังไม่โดดเด่นนัก โดยคาดกำไรปกติ -18.2% Q-Q จากปัจจัยฤดูกาลโดยไตรมาส 3 เป็น High Season และคาดทรงตัว +0.2% Y-Y โดยโรงพยาบาลใหญ่คาดว่ายังเติบโตจากัดทั้ง BDMS (+0.2% Y-Y) ที่เปิดโรงพยาบาลและโรงแรมใหม่ในช่วงกลางปี 2563 ทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 


ส่วน BH (-0.7% Y-Y) ยังมีรายได้ที่โตในระดับต่ำ โรงพยาบาลระดับกลางที่รับประกันสังคมถูกกระทบชั่วคราวจากการตั้งสำรองรายได้ส่วนโรคค่าใช้จ่ายสูง (RW>2) ที่สปส.จ่ายเงินได้ต่ากว่าประกาศ ขณะที่โรงพยาบาลเล็กเติบโตในระดับค่อนข้างดีจากปัจจัยเฉพาะตัว โดยโรงพยาบาลที่คาดมีกำไรเด่นสุดในกลุ่ม ได้แก่ CHG (+37.4% Y-Y) และ EKH (+16.9% Y-Y) ส่วนกำไรปกติปี 2563 ของกลุ่มการแพทย์ คาด -2.1% Y-Y เป็นปีแห่งการพักฐาน 


การเติบโตในปี 2563 เร่งตัวขึ้น โดยเฉพาะในครึ่งหลัง

ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางกาไรปกติของกลุ่มการแพทย์ในปี 2563 ที่คาดว่าจะเร่งตัวขึ้น โดยสำหรับโรงพยาบาลขนาดใหญ่คาดกลับมาขับเคลื่อนการเติบโตอีกครั้ง โดยเฉพาะ BDMS (กำไร BDMS คิดเป็นสัดส่วนราว 60% ของกลุ่มการแพทย์ภายใต้ Coverage) จากการลงทุนใหม่ๆ ในปี 2562 ที่คาดทยอยขาดทุนลดลงและจะกลับมาโตแกร่งในครึ่งปีหลัง 2563 


ขณะที่โรงพยาบาลระดับกลางที่รับประกันสังคมคาดยังเติบโตโดดเด่น และได้ประโยชน์จากการปรับเพิ่มเงินของสปส.เฉลี่ย 6-10% ในปีนี้ ขณะที่การแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส คาดกระทบต่อ BH มากที่สุดเนื่องจากมีรายได้ผู้ป่วยต่างชาติราว 60% 


ขณะที่ BDMS กระทบจำกัดกว่าเนื่องจากมีสัดส่วนราว 30% แต่ในส่วนของผู้ป่วยไทย คาดไม่ได้รับผลกระทบและมีโอกาสได้อานิสงส์เชิงบวกจากความตื่นตัวของประชาชนในการเข้าไปตรวจรักษา คาดกำไรปกติปี 2563 ของกลุ่มการแพทย์จะโตเร่งตัวขึ้นเป็น +10.1% Y-Y


คงน้ำหนักการลงทุน Overweight เลือก Top Pick เป็น CHG

จากภาพรวมเศรษฐกิจที่ค่อนข้างอ่อนแอและถูกกระทบจากหลายปัจจัยทั้งโคโรน่าไวรัส ภัยแล้ง และงบประมาณ 2563 ที่ล่าช้า ทำให้กลุ่มการแพทย์ซึ่งมีความ Defensive และแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่งยังคงน่าสนใจและเป็นแหล่งพักเงินที่ดี ขณะที่ Valuation ปัจจุบันซื้อขายที่ 2563 PER ที่ 28.1 เท่า ต่ากว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ราว 30-35 เท่าถือเป็นระดับที่น่าสนใจในการเข้าลงทุน จึงยังคงน้ำหนักการลงทุนกลุ่มการแพทย์ที่ “Overweight” โดยเลือก Top Pick เป็น CHG ส่วน BDMS เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการซื้อ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X