> SET > AAV

04 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 08:20 น.

การบินยิ้มรับ ลดภาษีน้ำมัน AAV-BAติดโผ

ทันหุ้น "กลุ่มการบิน" สยายปีก รับอานิสงส์รัฐจ่อลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน หนุนต้นทุนลดลงถ้วนหน้า ด้านโบรกเบอร์ ชู AAV-BA เคาะเป้าหมาย 4.16 บาท, 12.90 บาท ตามลำดับ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563ทีผ่านมานั้นทางคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ครั้งที่ 1/2563มีมติชอบมาตรการพยุงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน, การปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมการขึ้น-ลงของอากาศยานในประเทศ เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการบินต่างๆ และสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศอีกทางหนึ่ง โดยคงจะมีการนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณารายละเอียดอีกครั้งในวันนี้ (4 ก.พ.63)


การบินยิ้มรับลดภาษีน้ำมัน

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าว่า ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น "กลุ่มการบิน" หลังล่าสุดทางทางภาครัฐมีแนวทางจะปรับลดภาษีสรรพสามิตในส่วนของน้ำมันเครื่องบิน เพื่อเป็นการช่วยผู้ประกอบการสายการเงินต่างๆ ซึ่งฝ่ายวิเคราะห์มองเรื่องดังกล่าวถือเป็นผลบวกต่อธุรกิจการบินเหล่า เพราะจะช่วยทำให้ต้นทุนปรับลดลง จากปัจจุบันกรมสรรพสามิตมีการเก็บที่ 4.726 บาทต่อลิตร


สำหรับหุ้นในกลุ่มดังกล่าวหลักๆ ได้แก่ บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV, บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA, บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ซึ่งเบื้องต้นทางฝ่ายวิเคราะห์มองว่าล้วนได้รับผลบวกจากเรื่องดังกล่าวแทบทั้งสิ้น โดยส่วนของหุ้น AAV ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" โดยประเมินราคาเป้าหมายไว้ระดบ 4.16 บาท


AAV-BAเด่นน่าสอย

ขณะที่นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น AAV ให้ราคาเป้าหมาย 4.26 บาท เนื่องจากฝ่ายวิเคราะห์คาดผลงานในไตรมาส 4/2562 จะดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และสาารถพลิกมีกำไร โดยได้ปรับเป้าผู้โดยสารปี 2562 ลงเป็น 22.5 ล้านคน จากเดิม 23 ล้านคน และโมเมนต้มรายได้/ตั๋วคาดยังสูงขึ้น q-q ในขณะที่ต้นทุนต่อหน่วยคาดยังลดลง ตามราคาน้ำมัน จึงคาดตัวเลขในไตรมาส 4/256262 จะพลิกมามีกำไรได้ จากปีก่อนขาดทุน


ทั้งนี้ จากปัจจัยดังกล่าว ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์คาดผลงานปี 2562 ของ AAV จะออกมาขาดทุนราว 131 ล้านบาท และในปี 2563 จากนักท่องเที่ยวต่างชาติและรายได้ต่อตั๋วที่ฟื้นตัว ต้นทุนต่อหน่วยคาดลดลงจากรับ A321NEOs ที่มีที่นั่งเพิ่มขึ้น และราคาน้ำมันที่ต่ำลง จึงทำให้ฝ่ายวิเคราะห์คาดมีกำไรปี 2563 ไว้ราว 561 ล้านบาท


ส่วนหุ้นของบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA นั้นทางฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" หุ้น BA ให้ราคาเป้าหมาย 12.90 บาท แม้คาดปี 2562 บริษัทจะมีผลงานขาดทุนราว 579 ล้านบาท เพราะมีปัจจัยลบต่างๆ กดดัน แต่เชื่อในปี 2563ผลงานน่าจะกลับมาปรับตัวดีขึ้น


โดยคาดกำไรปี 2563 ไว้ราว 123 ล้านบาท ผลจากแนวโน้มต้นทุนน้ำมันปรับลดลง หลังบริษัทได้มีการทำประกันความเสี่ยงเกี่ยวกับราคาน้ำมันล่วงหน้า (Hedging) ไว้แล้วประมาณราว 47%ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินว่าราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงค่อนข้างมาก จึงทำเป็นโอกาสเข้าลงทุน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X