> SET > AAV

03 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 11:02 น.

รัฐจ่อลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน KTBST มองบวกต่อกลุ่มการบิน ชู AAV เด่น

สำนักข่าว "ทันหุ้น" รายงานว่า บล.เคทีบี (ประเทศไทย) มองบวกจากข่าว นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่า ครม.เศรษฐกิจเห็นชอบมาตรการพยุงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจากผลกระทบการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยในส่วนของธุรกิจสายการบินจะให้มีการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินเป็นการชั่วคราว และการปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมการขึ้น-ลงของอากาศยาน ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะนำไปพิจารณาเพื่อช่วยเหลือธุรกิจสายการบิน โดยเฉพาะมาตรการทางภาษี โดยจะนำเสนอ ครม.ต่อไป


ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคาดว่ารัฐบาลจะมีการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินเป็นการชั่วคราวราว 3-6 เดือน เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งทำให้จำนวนผู้โดยสารปรับตัวลดลงมาก โดยเฉพาะจากจีน ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2017 ธุรกิจสายการบินได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินจากเดิม 0.20 บาท/ลิตร เป็น 4.70 บาท/ลิตร ซึ่งแม้ธุรกิจสายการบินจะมีการปรับขึ้นราคาค่าตั๋วโดยสารชดเชย แต่ไม่สามารถขึ้นได้มาก เนื่องจากการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง และส่งผลให้ผลการดำเนินงานของกลุ่มสายการบินปรับตัวลดลงต่อเนื่อง


จะเป็นบวกต่อ NOK, AAV, BA มากสุด ส่วน THAI บวกน้อยการเก็บภาษีสรรพสามิตจะเก็บเฉพาะสายการบินที่เติมน้ำมันในประเทศ ดังนั้น กรณีหากมีการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินหุ้นที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์มากสุด ได้แก่ NOK, AAV, BA เนื่องจากมีเที่ยวบินหลักในประเทศมาก 


ขณะที่ THAI จะได้ประโยชน์น้อยกว่าเนื่องจากส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ (สามารถเติมน้ำมันในต่างประเทศแทนได้) สำหรับ AAV เราประเมินว่าค่าใช้จ่ายภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินอยู่ที่ 150 ล้านบาท/เดือน (ประมาณ 1.8 พันล้านบาท/ปี) และ BA จะอยู่ที่ 58 ล้านบาท/เดือน (ประมาณ 700 ล้านบาท/ปี) อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าสายการบินจะต้องมีการปรับลดค่าตั๋วโดยสารลงตามต้นทุนที่ลดลง 


ทั้งนี้ เราได้ประเมินผลกระทบหากมีการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินลดลงจาก 4.70 บาท/ลิตร เป็น 0.20 บาท/ลิตร และคาดว่าสายการบินจะมีการปรับลดค่าตั๋วโดยสารในประเทศลงเฉลี่ย 100 บาท ส่งผลให้เราคาดว่าจะทำให้ AAV มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นราว 35 ล้านบาท/เดือน และ BA จะมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นราว 19 ล้านบาท/เดือน 


แนะนำกลุ่มสายการบินเป็น Underweight โดยคาดว่าข่าวดังกล่าวจะทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นชั่วคราว อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดย AAV เราแนะนำ ถือ ราคาเป้าหมาย 3.00 บาท


ความเคลื่อนไหวของหุ้น AAV อยู่ที่ 1.81 บาท เพิ่มขึ้น 0.07 บาท หรือ 4.02% มูลค่าการซื้อขาย 36.96 ล้านบาท



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X