> SET > ADVANC

27 มกราคม 2020 เวลา 16:26 น.

บอร์ด ADVANC ประชุมต้น ก.พ.เคาะประมูล 5G

สำนักข่าว"ทันหุ้น"รายงานว่า บอร์ด ADVANC จะมีการประชุมต้น ก.พ.พิจารณาเกี่ยวกับจะเข้าร่วมประมูลโครงข่าย 5G หรือไม่  โดยจะมีการประมูลในวันที่ 16 ก.พ.นี้ 


นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องการเข้าประมูลโครงข่าย 5G โดยน่าจะมีการนำเสนอเรื่องดังกล่าวให้กับทางคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) พิจารณาตัดสินใจอีกครั้ง คาดได้เห็นความชัดเจนช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2563


อย่างไรก็ดี จากการที่ได้มีการหารือกับทางดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และกสทช. นั้นได้มีการนำข้อเสนอเกี่ยวการที่ต้องการให้ทางภาครัฐมีการสนับสนุนทางผู้ประกอบการค่ายมือถือในส่วนอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น การสนับสนุนด้านเงินทุน ฯลฯ เพราะการลงทุน 5G ในช่วงแรกยังไม่สามารถสร้างผลตอบแทนได้


ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การประมูลคลื่น 5G นั้น ได้กำหนดให้ผู้ประกอบการต่างๆ ยื่นความจำนงค์พร้อมทั้งวางหลักประกันในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 และจะมีการเปิดให้ประกวดราคาประมูลใบอนุญาต (ไลเซ่น) ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ และน่าจะสามารถออกไลเซ่นได้ช่วงปลายกุมภาพันธ์ 2563 


สำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมประมูลคลื่น 5G นั้นจะต้องการมีการลงทุนโครงข่ายในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC) เพิ่มเติม จากการลงทุนในพื้นที่อื่นๆ เพื่อเป็นการสนับสนุนภาพรวมเศรษฐกิจอีกทางหนึ่ง ซึ่งภายหลังการประมูลคลื่นดังกล่าวเสร็จสิ้นคงจะได้ทางผู้ประกอบการต่างๆ มีการลงทุนต่อยอด 5G เพิ่มอีกคิดเป็นมูลค่าราว 1.9-2 พันล้านบาท จากเดิมที่ทางผู้ประกอบการเหล่านี้ได้แจ้งต่อกสทช.ว่าจะมีการลงทุนในปี 2563 คิดเป็นมูลค่ารวมราว 1.1 แสนล้านบาท และน่าจะสามารถเปิดให้บริการ 5G ได้อย่างเต็มที่ในช่วงเดือนตุลาคม 2563 ซึ่งหากทุกอย่างลุล่วงตามที่วางไว้เชื่อคงกลายเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจในปี 2563 เพิ่มอีกราว 1.7 แสนล้านบาท หรือราว 1.02% ของตัวเศรษฐกิจกิจรวมของไทย (GDP) ด้วย

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X