> SET >

27 มกราคม 2020 เวลา 08:56 น.

SCBS คาด SET วันนี้ปรับลดลง แนะเลือกหุ้นปลอดภัย ทยอยเข้าซื้อสะสมแนวรับ 1548-1556 จุด ชู RJH-TTW

สำนักข่าว "ทันหุ้น" รายงานว่า บล.ไทยพาณิชย์ มุมมองต่อตลาด คาดวันนี้ SET ปรับตัวลงด้วยปัจจัยลบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่ลุกลามขึ้น โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวหลังจีนสั่งห้ามทัวร์จีนออกนอกประเทศเพื่อควบคุมการระบาด รวมถึงราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงเป็นปัจจัยลบต่อกลุ่มพลังงาน โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1556 และ 1548 จุด ตามลำดับ


ทั้งนี้ แม้มองว่าปัจจัยลบนี้เป็นระยะสั้น  โดยมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค จะทำให้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ที่ยังควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไม่ได้ควรระมัดระวังการลงทุนในระยะนี้ แต่ไม่ควรตื่นตระหนกจนเกินไป ดังนั้นการปรับลงของดัชนีใช้กลยุทธ์เชิงรับทยอยเข้าซื้อสะสมตามแนวรับ 


กลยุทธ์การลงทุน: ซื้อถือหรืออ่อนตัวเป็นโอกาสซื้อสะสม โดยจุดซื้อถัดไปอยู่ที่แนวรับ 1548-1556 จุด กลุ่มหุ้นที่เราแนะนำเป็นส่วนผสมของหุ้นแนวโน้มกำไรดี หุ้น Defensive และหุ้น Laggard ได้แก่ BDMS BTS IVL PTTEP หุ้นแนะนำประจำวัน ได้แก่ RJH และ TTW 


ประเด็นหลัก


ภาพรวมตลาดวันก่อน ดัชนีปรับลดลงต่อเนื่อง โดยมีแรงขายในกลุ่มพลังงาน ค้าปลีก ขณะที่กลุ่ม ICT การแพทย์ ปรับขึ้นสวนตลาด ทางด้าน Fund Flow นักลงทุนต่างชาติและสถาบันฯ ขายสุทธิหุ้นไทย ขณะที่ SET50 Futures ต่างชาติ Short สุทธิเป็นวันที่ 5 ส่วนสถาบัน Long สุทธิ ขณะที่ Stock Futures ต่างชาติ Short ต่อเป็นวันที่ 6 ส่วนสถาบันฯ สลับมา Short สุทธิ โดย OI ของ SET50 Futures เพิ่มขึ้น ส่วน Stock Futures ลดลง


ปัจจัยสำคัญ


(-) ตลาดหุ้นสหรัฐปรับลดลง DJIA -0.6% S&P500 -0.9% Nasdaq -0.9% หลังสหรัฐตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายที่ 2 (ล่าสุดเป็น 5 ราย) ขณะที่การแพร่ระบาดคาดกระทบต่อเศรษฐกิจ หักล้างการปรับขึ้นในช่วงแรกจากการรายงานงบที่ดีกว่าคาดของ AMEX และ Intel


(-) ราคาน้ำมันปรับลงแรง WTI-F -2.5% Brent-F -2.2% กดดันจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวกระทบอุปสงค์ เปรียบเทียบกับช่วงโรคซาร์เมื่อปี 45 ราคาน้ำมันลดลงไป 5 เหรียญต่อบาร์เรล


(-) ไวรัสโคโรนากระทบท่องเที่ยวไทย ทางการจีนได้ออกคำสั่งให้บริษัทท่องเที่ยวหยุดจำหน่ายแพ็คเกจท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา เรามีมุมมองเชิงลบต่อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ซึ่งจากการศึกษาของเราพบว่า หากไม่มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาในไทยนาน 1 เดือน จะส่งผลกระทบ 1% ต่อการเติบโตของการท่องเที่ยวไทย และกระทบผลการดำเนินงานปี 63 ในหุ้นที่เกี่ยวข้อง คือ AOT กระทบ 1.2% ERW 16% CENTEL 5% และ MINT 2% ขณะที่กลุ่มสายการบิน AAV กระทบ 30% ส่วน THAI ทำให้บริษัทมีผลขาดทุนมากขึ้น จึงแนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้นดังกล่าวไปก่อน


ประเด็นสำคัญสัปดาห์นี้ 1) 27 ม.ค. - ยอดขายบ้านใหม่ ธ.ค. ของสหรัฐ 2) 28 ม.ค. – ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ธ.ค. ของสหรัฐ 3) 28-29 ม.ค. - ประชุม Fed 4) 29 ม.ค. - ยอดขายบ้านที่รอปิดการขาย ธ.ค. ของสหรัฐ 5) 30 ม.ค. - ประชุม BOE, GDP 4Q19 (ครั้งที่ 1) ของสหรัฐ 6) 31 ม.ค. – UK ออกจาก EU, PMI ภาคการผลิต, บริการ ม.ค. ของจีน


Investment Ideas


หลบเข้าหุ้นปลอดภัย-ได้ประโยชน์จากปัจจัยเฉพาะตัว คาด SET วันนี้ปรับลดลง เราเลือกหุ้นปลอดภัยที่มี correlation กับ SET ต่ำในรอบ 30 วัน และมี Beta น้อยกว่า 1 หุ้นที่น่าสนใจ คือ RJH ที่มีค่า correlation เพียง 0.24 และ Beta 0.77 ทั้งยังได้ประเด็นหนุนจากการประกันสังคมเพิ่มอัตราค่าบริการทางการแพทย์ หนุนกำไรปี 63 ขึ้นราว 5% อีกหุ้นคือ TTW มีค่า correlation เพียง 0.05 และ Beta 0.15 โดยสถานการณ์ภัยแล้งยังไม่ได้ผลกระทบ นอกจากนี้ หุ้นที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว เช่น หุ้นที่จำหน่ายเครื่องฟอกอากาศ, หน้ากาก N95 เช่น HMPRO COL PHOL หุ้นที่ได้ประโยชน์จากต้นทุนน้ำมัน-ก๊าซลดลง เช่น TASCO DCC BGC


หุ้นแนะนำประจำวัน ได้แก่ RJH (รับ 25.00 ต้าน 26.25 cut 24.00) และ TTW (รับ 13.80 ต้าน 14.50 cut 13.30)

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X