> SET > ORI

27 มกราคม 2020 เวลา 07:50 น.

ธอส.อุ้มอสังหา3โปรเจกรวด เอกชนเชื่อกำลังซื้อเพิ่ม15%

ทันหุ้น –รัฐมนตรีคลังพูดชัดใช้อสังหาฯ ช่วยดันเศรษฐกิจ เร่งธอส.ออกมาตรการกระตุ้นอีกระลอก ด้านธอส.รับลูกจัด 3 โครงการดอกเบี้ยต่ำ เริ่มกุมภาพันธ์-ธันวาคม 2563 วงเงิน 9 หมื่นล้านบาท เอกชนคาดดันกำลังซื้อเพิ่ม 10-15% SPALI มั่นในปีนี้ตลาดฟื้น ด้าน ORI พลิกกลยุทธ์รุกตลาดแนวราบ


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ได้สั่งการให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ผ่านมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะมาตรการด้านอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากรัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของภาคอสังหาริมทรัพย์ต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ในฐานะห่วงโซ่อุปทานขนาดใหญ่ทั้งผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง, ธุรกิจค้าวัสดุก่อสร้าง, แรงงาน ฯลฯ ควบคู่กับความพยายามให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัย


ด้านนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) กล่าวว่า ธอส.เตรียมกรอบวงเงินรวม 9หมื่นล้านบาท ช่วยลดภาระค่าใช้ด้านอัตราดอกเบี้ยให้กับประชาชนผู้ต้องการมีบ้านเป็นของตนเอง ผ่าน 3 โครงการ ประกอบด้วย 1..โครงการบ้าน ธอส. เพื่อสานรัก ปี 2563กรอบวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ให้ความช่วยเหลือผู้ต้องการมีบ้านวงเงินไม่เกิน 3ล้านบาท ให้มีภาระอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 5 ปีที่ 3.5% จากเดิมที่ 4%โดยมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะ 3ปีแรกจากนั้นจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้เหลือ 0%นาน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่งวดที่ 37-42


2.โครงการสินเชื่อบ้าน Dream Homes by GHB กรอบวงเงิน1 หมื่นล้านบาท สำหรับบ้านทั่วไป ให้มีภาระอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 5ปีที่ 3.75% จากเดิมที่ 4.25% โดยให้อัตราดอกเบี้ยคงที่3.25%ระยะ 3 ปีแรก จากนั้นจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้เหลือ 0%นาน 6 เดือน (เริ่มตั้งแต่งวดที่ 37-42)และ 3 โครงการรีไฟแนนซ์ (Refinance) ให้กับช้าราชการ และบุคลากรภาครัฐที่อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้ ตามนโยบายของรัฐบาล


ทั้งนี้ ธอส.จะออกสลากออมทรัพย์ธอส.วงเงิน 5หมื่นล้านบาทเพื่อนำในใช้ใน 3 โครงการดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563นี้ โดยเปิดโอกาสให้ผู้สนใจยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมได้ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2563


รัฐฯ กระตุ้นเศรษฐกิจ

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะสามารถกระตุ้นจิตวิทยาของผู้ต้องการมีบ้านให้ตัดสินใจซื้อบ้าน หนุนภาพรวมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ทั้งระบบให้ฟื้นตัวได้ในปี 2563 สำหรับ ORI จะปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับนโยบายด้วยการขยายฐานลูกค้า เข้าสู่โครงการแนวราบ โดยปี 2563 บริษัทมีแผนเปิดโครงการบ้านเดี่ยวรวมมูลค่า 8 พันล้านบาท เน้นทำเลศักยภาพแนวรถไฟฟ้าในอนาคต อาทิ บางนา, รามอินทรา, สำลูกกา, และราชพฤกษ์


“มาตรการต่างๆ เป็นดัชนีบ่งชี้ว่ารัฐบาลยังคงเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจผ่านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต่อเนื่องจากการลงทุนโครงการระบบราง การที่รัฐบาลสนับสนุนให้อัตราดอกเบี้ยสินเชื่ออสังหาฯ ทรงตัวระดับต่ำเป็นระยะเวลานาน จะทำให้ประชาชนมีความมั่นใจที่จะกู้เงินมากขึ้น”


คาดเพิ่มกำลังซื้อใหม่ 10-15%

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI ระบุ มาตรการดังกล่าวสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนผู้ต้องการมีบ้านว่าจะสามารถผ่อนชำระได้ในระยะยาว เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถกระตุ้นกำลังซื้อใหม่เข้ามาในภาคอสังหาริมทรัพย์ทั้งปี 2563 ประมาณ 10-15%


พร้อมกันนี้คาดการณ์ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2563 มีแนวโน้มฟื้นตัวโดยเฉพาะตลาดโครงการแนวราบที่จะขยายตัวต่อเนื่องจากปี 2562 ขณะที่โครงการคอนโดมิเนียมยังคงมีแนวโน้มทรงตัว เนื่องจากผู้ประกอบการยังคงชะลอการเปิดโครงการใหม่ ตามกำลังซื้อที่ยังคงชะลอตัว


“ถือเป็นมาตรการที่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อบ้านได้เป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาลูกค้าจะกังวลว่าจะสามารถผ่อนชำระได้ต่อเนื่องหรือไม่ เมื่อภาครัฐฯ เข้ามาเสริมศักยภาพด้วยมาตรการอัตราดอกเบี้ยต่ำระยะยาว ลูกค้าก็มีความมั่นใจว่าจะสามารถเข้าถึงเงินกู้ได้ง่ายขึ้น รวมถึงสามารถผ่อนชำระได้อย่างต่อเนื่อง”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X