> SET >

27 มกราคม 2020 เวลา 07:40 น.

คลังเสนอครม.เร่งลงทุน ไม่มีชัตดาวน์แม้งบล่าช้า

ทันหุ้น-“ขุนคลัง” ยันรัฐบาลไม่มีชัดดาวน์ แม้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย63 ล่าช้า พร้อมหาแนวทางแก้ปัญหา เตรียมเสนองบลงทุนผูกพัน งบใหม่เข้า ครม. พร้อมออกมาตรการกระตุ้นลงทุนเอกชน โบรกเกอร์ประเมินหากสามารถแก้ปัญหาได้ จะทำให้หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างรับผลดี แต่แนะยังไม่ควรรีบเข้าลงทุน รอความชัดเจนก่อน


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่ยังล่าช้า จะไม่ทำให้เกิดภาวะ Government Shutdown ขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งพิจารณากรอบงบประมาณรายจ่ายที่จำเป็น อาทิงบลงทุนผูกพัน และงบลงทุนโครงการใหม่ที่เหมาะสม พร้อมมาตรการกระตุ้นการลงทุน เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันอังคารที่ 28 มกราคม 2563 นี้ นอกจากนี้ยังได้หารือกับสำนักงบประมาณเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยยังสามารถจ่ายเงินเดือนข้าราชการได้ ใช้งบปี 2562 ไปก่อน


"โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะไม่เกิดภาวะนั้น ไม่ต้องกังวลว่ารัฐบาลจะไม่สามารถจ่ายเงินเดือนข้าราชการได้ รัฐบาลยังสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ภายในกรอบวงเงินงบประมาณปี 2562 ขอเวลาให้เราศึกษากรอบแนวทางด้านกฏหมาย ซึ่งท่านนายกฯ ได้สั่งการอย่างใกล้ชิด"


สำหรับมาตรการกระตุ้นการลงทุนที่จะเสนอให้ครม. พิจารณามีประเด็นหลักคือ ยอมให้หักค่าใช้จ่ายการลงทุนนำเข้าเครื่องจักร 2.5 เท่า และยกเว้นอากรขาเข้า ผสาน BOI สนับสนุนแพคเกจการลงทุนในพื้นที่ชนบท และการเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งภายใน/เชื่อม EEC และผลักดันการลงทุนร่วมภาคพื้นแปซีฟิค-ญี่ปุ่น ตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีมอบหมาย


ก่อนหน้านี้ นายสมคิด ระบุ รัฐบาลพร้อมเร่งผลักดันให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณตามเป้าหมาย ภายในเดือนมีนาคม หรือไตรมาส 2/2563 ของปีงบประมาณ จะต้องเบิกจ่ายให้ได้อย่าง 54%หรือ คิดเป็นเม็ดเงินงบประมาณที่ 1 ล้านล้านบาท จากปัจจุบันเบิกจ่ายได้เพียง 23% และจะผลักดันให้ขึ้นไป 70% ในเดือนมิถุนายน ก่อนช่วงเดือนกันยายน จะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้เต็ม 3.2ล้านล้านบาท หรือได้ครบทั้ง 100%เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศทุกด้าน


**จับตาหุ้นรับเหมาก่อสร้าง

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ระบุว่าต้องติดตามว่า พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 จะเป็นอย่างไร หากต้องไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ มองว่าจะเป็นปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจการลงทุน และตลาดหุ้นเพราะการลงทุนของภาคเอกชนจะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อภาครัฐได้มีการลงทุนก่อน


แต่หากรัฐบาลสามารถแก้ปัญหาและผลักดัน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2563 ได้ เชื่อว่าจะเกิดผลดีต่อหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เพราะที่ผ่านมาราคาหุ้นกลุ่มนี้ปรับตัวลงไปมาก หากงบประมาณรายจ่ายผ่านและมีการลงทุนจากภาครัฐ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X