> SET > AOT

24 มกราคม 2020 เวลา 14:28 น.

KTBST มองกำไรกลุ่มท่องเที่ยว Q4/62 ต่ำกว่าคาด แนะหลีกเลี่ยง-จับตาผลกระทบไวรัสโคโรนา

สำนักข่าว "ทันหุ้น" รายงานว่า บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ KTBST คงให้น้ำหนักการลงทุนในกลุ่มท่องเที่ยวเป็น "เท่ากับตลาด" โดยข้อมูลจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาระบุจำนวนนักท่องเที่ยวเดือน ธ.ค.2562 อยู่ที่ 3.9 ล้านคน ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 โดยเพิ่มขึ้นได้ +2.5% YoY ขณะที่นักท่องเที่ยวหลักอย่างจีนเติบโตได้น้อยลงเหลือ +1.5% YoY จากเดือนก่อนที่ +18.3% YoY เกิดจากฐานสูงในปีก่อน 


แต่อย่างไรก็ดี หากเราพิจารณาในส่วนของรายได้ต่อหัวของนักท่องเที่ยวจะพบว่ารายได้ต่อหัวของนักท่องเที่ยวเดือน ธ.ค. 2562 ลดลงถึง -7.5% ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบ 39 เดือน เพราะผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ทำให้เราคาดว่า แนวโน้มผลประกอบการใน Q4/62 ของกลุ่มท่องเที่ยวมีโอกาสที่จะลดลง YoY อย่างมีนัยสำคัญ 


นอกจากนี้จากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาด รวมถึงค่าเงินบาทที่ยังคงแข็งค่าอยู่ต่อเนื่อง ทำให้เรามีการปรับประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวปี 2563 ลงเหลือ +1.0% จากเดิมที่ +3.5% อยู่ที่ 40.2 ล้านคน 


ราคาหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว (ไม่รวม AOT) ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาปรับตัวลดลง -10% เมื่อเทียบกับ SET จากแนวโน้มของกำไรสุทธิใน Q4/62 ที่จะออกมาต่ำคาด ขณะที่เราคาดว่า ราคาหุ้นจะยัง underperform อย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มท่องเที่ยว เราแนะนำให้หลีกเลี่ยงการลงทุนในกลุ่มนี้ออกไปก่อน เพื่อรอดูผลกระทบจากไวรัสโคโรนาที่ระบาด ซึ่งหากอัตราการเสียชีวิตยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นก็จะยิ่งกดดันให้ราคาในกลุ่มท่องเที่ยวปรับลงได้อย่างต่อเนื่อง 

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X