> SET > ADVANC

24 มกราคม 2020 เวลา 08:00 น.

ADVANCวิ่งหลังตรุษจีน สถิติชี้เก็บ20วันบวก7.5%

ทันหุ้น- เปิดสถิติหุ้นวิ่งดีหลังตรุษจีน พบ ค้าปลีก สื่อสาร พลังงานให้ผลตอบแทนบวก ขณะที่ ADVANC ติดโผ 1 ใน 6 หุ้นเด่นหลังเทศกาล พบ 20 วันให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 7.5% พร้อมแนะถือ 5 หุ้น ADVANC-CPF-DELTA-KTB-PTT


บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า ระบุถึง สถิติการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยและสินทรัพย์ลงทุนในช่วงก่อนและหลังตรุษจีน 5, 10, และ 20 วันทำการ พบว่ากลุ่มอุตสาหกรรมที่มักปรับตัวขึ้นได้ดี หลังผ่านตรุษจีนไป 20 วันทำการ คือ ค้าปลีก(+0.6%), สื่อสาร(+1.8%) และพลังงาน(+0.4%)


หุ้นที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวก 3 ใน 5 ปีมี 6 ตัว ประกอบด้วย ADVANC(+7.5%), HANA(+8.5%), JMT(+22.4%), PSL(+7.8%), SAWAD(+5.8%), TASCO(9.9%)สาเหตุเนื่องจากเป็นช่วงประกาศงบปีของบริษัทจดทะเบียน หุ้นจะเคลื่อนไหวตามคาดการณ์ผลประกอบการและการจ่ายปันผล


ทั้งนี้จากการศึกษายังพบว่า มูลค่าการซื้อขายของ SET INDEX ช่วงก่อนตรุษจีน 5 วันทำการจะหายไปเฉลี่ย -23%แต่จะฟื้นกลับเร็วหลังผ่านตรุษจีนไป 5 วันทำการเฉลี่ย +23% เช่นกัน ขณะที่เงินบาทมีทิศทางอ่อนค่า หลังผ่านตรุษจีนไป 5 วันทำการ อ่อนค่าเฉลี่ย 0.2%, หลังผ่านไป 10 วันทำการ อ่อนค่าเฉลี่ย 0.1%, หลังผ่านไป 20 วันทำการ อ่อนค่าเฉลี่ย 0.7%


@ทอง-น้ำมันวิ่งดี

ราคาทองคำและราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นได้ ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2.0% ใน 20 วันทำการหลังตรุษจีน และราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1.5% ใน 20 วันทำการหลังตรุษจีน โดยทั้งทองคำและน้ำมันดิบ Brent มีค่าความน่าจะเป็นในการให้ผลตอบแทนเป็นบวกช่วง 5ปีที่ผ่านมาสูงถึง 75%


สำหรับตรุษจีนครั้งนี้อาจไม่คึกคักเหมือนอดีต จากการพบผู้ติดเชื้อปอดอักเสบที่เมืองอู่ฮั่นและเกิดการแพร่ระบาดจากคนสู่คน ทำให้การจับจ่ายใช้สอยและการท่องเที่ยวช่วงตรุษจีนอาจไม่คึกคักเหมือนทุกปี โดยกระทรวงพาณิชย์จีนรายงานยอดจับจ่ายใช้สอยในห้างค้าปลีกและร้านอาหารปี 2562 สูงถึง 1 ล้านล้านหยวน ขณะที่ การท่องเที่ยวมีมูลค่าราว 5 แสนล้านหยวน และที่สำคัญคือ พบผู้ติดเชื้อกระจายไปยังนอกประเทศจีนซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย ทำให้การท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีมากกว่า 450ล้านทริปในช่วงตรุษจีนอาจโตชะลอจากปีก่อนที่ +7.6%


@5หุ้นแนะเก็บ20วัน

ดังนั้นจึงแนะนำเลือกหุ้นที่มีสถิติดีหลังตรุษจีนและมีปันผล พร้อมไปกับการกระจายเงินลงทุนไป Asset Class อื่น

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนหลังตรุษจีน ในช่วง 20วันทำการข้างหน้าแนะนำหุ้นที่มีสถิติหลังตรุษจีนที่ดี, มีปันผลค้ำ, และงบครึ่งปีแรกยังมีการเติบโต ได้แก่ ADVANC/ CPF/ DELTA/ KTB/ PTT

และแนะนำให้กระจายการลงทุนไปทองคำ น้ำมัน และหุ้นต่างประเทศ ผ่านกองทุน K-GOLD/ K-Oil/ KFACHINA-A/ UGQG ตามสัดส่วนการลงทุนที่สอดคล้องกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X