> mai > PSTC

23 มกราคม 2020 เวลา 11:31 น.

PSTC ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ดต 20%, คาดยอดขาย LNG แตะ 1 พันลบ.หลังได้งาน PTT

สำนักข่าว"ทันหุ้น"รายงานว่า PSTC ตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้เติบโต 20% จากปีก่อน ขณะที่ได้งานโครงการซื้อขายผลิตภัณฑ์พลังงาน"จาก PTT  มูลค่าโครงการ 250 ล้านบาท ส่งบริษัทย่อย"พีเอสทีเพาเวอร์"เป็นผู้ติดตั้งระบบผลิตพลังงานจาก LNGในโรงงานผลิตอาหาร พร้อมกับจำหน่ายก๊าซธรรมชาติเหลว LNG ตลอดอายุสัญญา 10 ปี ต่อสัญญาได้อีก 5 ปี  ประเมินอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน 10% ด้าน"ดร.พระนาย กังวาลรัตน์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุโครงการผลิตภัณฑ์พลังงานจะช่วยต่อยอดธุรกิจในอนาคต และตั้งเป้าสร้างรายได้300-500 ล้านบาทต่อปี ขณะที่ธุรกิจจำหน่ายก๊าซ LNG ปักหมุดรายได้ปีละ1,000 ล้านบาท หนุนการเติบโตยั่งยืน


ดร.พระนาย กังวาลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ PSTC เปิดเผยว่า  ภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปี 2563 บริษัทฯตั้งเป้ารายได้รวมเติบโต 20%จากปีก่อน เนื่องจากธุรกิจทุกกลุ่มมีสัญญาณที่ดี รวมทั้งมีงานในมือรอรับรู้รายได้(backlog) ในส่วนของธุรกิจพลังงานไว้แล้วกว่า 3 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้อย่างต่อเนื่อง


ขณะที่บริษัทได้รับสัญญาว่าจ้างและสั่งซื้อจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ภายใต้ชื่อโครงการว่า "โครงการซื้อขายผลิตภัณฑ์พลังงาน"  มูลค่า 250 ล้านบาท โดยจะการนำเอาก๊าซธรรมชาติเหลวหรือ LNG มาใช้เป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการผลิตอาหาร ร่วมกับการผลิตไฟฟ้าจากความร้อน และการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Roof โดยได้ความเย็นเป็นของแถมจากก๊าซธรรมชาติเหลว LNG ซึ่งจะดำเนินการบนพื้นที่ของ บริษัทศรีฟ้าโฟรเซนฟู้ด จำกัด


 ทั้งนี้  PTT เป็นผู้ริเริ่มโครงการดังกล่าว เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลังงานให้กับลูกค้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานความร้อนและความเย็นในกระบวนการผลิต โดยกิจการร่วมค้า พีเอสทีเพาเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยถือหุ้นโดย PSTC สัดส่วน 100% ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ออกแบบ ก่อสร้าง จัดหาระบบควบคู่กับการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติเหลว LNG โดยมีอายุสัญญา 10 ปี  ซึ่งมูลค่าโครงการตลอดอายุสัญญา 250 ล้านบาท ทั้งนี้สามารถต่อสัญญาออกไปได้อีก 5 ปี ซึ่งหากนับรวม 15 ปี และมีมูลค่าโครงการรวมกว่า 350 ล้านบาท


 สำหรับโครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการแรกของประเทศที่ทาง ปตท. ได้ริเริ่ม และมอบความไว้วางใจให้ทาง PSTC และบริษัทในเครือ เป็นผู้จัดหา ออกแบบ ก่อสร้าง และดำเนินการบริหารระบบดังกล่าวนี้ให้กับลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานความร้อนในการกระบวนการผลิต ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างการใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว LNG ควบคู่กับการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Roof) เพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้า และพลังงานที่ใช้ในกระบวนการผลิตทั้งความร้อน และความเย็น ส่งผลให้ต้นทุนด้านพลังงานของการผลิตสินค้าจะลดลงไปกว่า 10%


 รวมทั้งเป็นการเพิ่มโอกาสและศักยภาพในการแข่งขันให้กับโรงงานผู้ผลิตให้มีประสิทธิภาพที่โดดเด่นมากขึ้น ทั้งยังสามารถลดการสูญเสียพลังงานที่เหลือใช้มาต่อยอดในการผลิตไฟฟ้า และความร้อนและความเย็น


 "การที่บริษัทฯได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ติดตั้งระบบโครงการซื้อขายผลิตภัณฑ์พลังงานของ ปตท. ถือว่าเป็นครั้งแรกของความร่วมมือกับพันธมิตรรายใหญ่ และสะท้อนให้เห็นว่าเรามีความเชี่ยวชาญด้าน Engineering จึงได้รับความไว้วางใจในครั้งนี้ และทาง PSTC หวังว่าจะช่วยหนุนและต่อยอดธุรกิจในอนาคต โดยบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้จากการขาย "ผลิตภัณฑ์พลังงาน" ให้ได้ประมาณปีละ 300-500 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายก๊าซธรรมชาติเหลว LNG อีกปีละ 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเพิ่มรายได้ระยะยาวให้กับบริษัทฯ ต่อไป "


 ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวอีกว่า ปัจจุบัน PSTC กำลังอยู่ในระหว่างการนำเสนอโครงการ "ผลิตภัณฑ์พลังงาน" ให้กับลูกค้าภาคอุตสาหกรรมอีกหลายราย โดยตั้งเป้าหมายหลักเป็นลูกค้ากลุ่มที่ใช้น้ำมันเตา และก๊าซ LPG ในกระบวนการผลิต ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิต และยังแก้ปัญหาเรื่องมลภาวะฝุ่น pm 2.5 ที่เป็นปัญหาระยะยาวของประเทศได้อีกทางหนึ่ง


 




 

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X