> SET > NER

23 มกราคม 2020 เวลา 07:50 น.

เปิดยื่นไฟฟ้าชุมชนก.พ. NER-UACจ่อคว้าควิกวิน

ทันหุ้น—กระทรวงพลังงานจ่อคลอดเกณฑ์คัดเลือกโรงไฟฟ้าชุมชนอย่างเป็นทางการต้นเดือน ก.พ.นี้ และเปิดทางผู้ประกอบการยื่นดำเนินการ NER-UAC พร้อมคว้าควินวิน จ่ายไฟได้ทันที


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดโครงการให้สมบูรณ์ เพื่อเตรียมประกาศหลักเกณฑ์คัดเลือกโครงการ คาดว่าจัดทำรายละเอียดแล้วเสร็จช่วงปลายเดือนมกราคมนี้และจะประกาศหลักเกณฑ์อย่างเป็นทางการได้ในต้นเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากนั้นจะเปิดให้ผู้สนใจยื่นเสนอโครงการซึ่งจะดำเนินการพร้อมกันหมดทั้งโครงการQuick win ที่มีความพร้อม ทั้งพื้นที่ และพืชพลังงาน จะสามารถสร้างโรงไฟฟ้าได้ก่อน และโครงการอื่นที่อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม


“สำหรับโรงไฟฟ้าตอนนี้อยู่ระหว่างจัดทำเกณฑ์ให้รอบคอบปัจจุบันมีความคืบหน้าไปแล้ว 80% จะแล้วเสร็จปลายเดือนนี้ และประกาศทางการต้นเดือนหน้า จากนั้นจะให้ผู้ประกอบการเข้ามายื่นดำเนินการได้ทั้งหมด รวมทั้งโครงการQuickด้วย ซึ่งก็เป็นโครงการที่กระทรวงเร่งดำเนินการ”นายสนธิรัตน์ กล่าว


ก่อนหน้านี้โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนนั้น ได้ผ่านความเห็นชอบเกี่ยวกับเงื่อนไขหลักเกณฑ์การจัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ในปี 2563 นี้ จะเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนของผู้ผลิตรายเล็กมาก (VSPP) ในรูปแบบ FiTจำนวนรวม 700 เมกะวัตต์ (MW)


โดยให้ความสำคัญกับโรงไฟฟ้า Quick Win ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จหรือใกล้จะแล้วเสร็จเข้าร่วมโครงการก่อนซึ่งโครงการจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในปี 2563 นี้ สำหรับในการร่วมทุนได้วางหลักเกณฑ์ไว้โดยให้ความสำคัญไปที่ประโยชน์ต่อชุมชนเป็นหลัก โดยผู้เสนอโครงการที่อาจเป็นภาคเอกชนหรืออาจร่วมกับองค์กรของรัฐ จะถือหุ้นในโครงการได้ 60% – 90% ส่วนกลุ่ม


นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานเตรียมนำเทคนิคทางวิทยาศาสตร์และสถิติขั้นสูงมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยดำเนินการบ่งชี้แหล่งที่มาของน้ำมันปาล์มดิบอย่างบูรณาการ ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา พัฒนาระบบที่สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของน้ำมันปาล์มดิบ คาดว่าจะดำเนินการได้ในไตรมาส2/2563 นี้ เพื่อป้องกันปัญหาการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากราคาในไทยที่พุ่งขึ้นสูง


@NER-UAC จ่อคว้าควิกวิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบริษัทที่มีโอกาสจะได้ปรับประโยชน์โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน และพร้อมนำเสนอโครงการควินวิน ประกอบด้วย บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER โดยนายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารได้เคยระบุว่า จะนำโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนจากชีวภาพ ปัจจุบัน NER มีโรงไฟฟ้าไบโอแก๊สทอยู่แล้ว 2 โครงการ กำลังการผลิตรวมราว 4.3 เมกะวัตต์ เข้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนประเภทควิกวัน และจะขายไฟได้ปี 2563คาดสามารถสร้างรายได้ปีละ 400 ล้านบาท และมีแผนขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 30 เมกะวัตต์ ภายใน 2 ปีโดยได้เจรจากับชุมชนเรียบร้อยแล้ว คาดใช้เงินลงทุนราว 110 ล้านบาท ต่อ1เมกะวัตต์ สามารถสร้างรายได้กว่า 2 พันล้านบาท


เช่นเดียวกับ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC ซึ่งนายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร UAC กล่าวก่อนหน้านี้ว่า บริษัทพร้อมเข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ประเภทควิกวิน ซึ่งคาดว่าจะได้รับการดำเนินการได้ทันที เนื่องจากบริษัทมีโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซชีวภาพ จำนวน 2โรงกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 3เมกะวัตต์ที่ขอนแก่น ก่อสร้างเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ไม่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) และติดปัญหาสายส่งเต็ม ซึ่งปัจจุบันการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ขยายสายส่งแล้วทำให้บริษัทพร้อมที่จะผลิตไฟฟ้าได้ทันที

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X