> เคล็ดลับลงทุน > CPALL

17 มกราคม 2020 เวลา 16:38 น.

ตามหา Single Stock Futures ต้อนรับตรุษจีน

ใกล้เข้าสู่เทศกาลวันตรุษจีน วันสำคัญที่สุดของจีน เพราะถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน ซึ่งจะมีการทำกิจกรรมคล้ายกับปีใหม่ไทย ได้แก่ ครอบครัวมีโอกาสมารวมตัวกัน,ทำสิ่งดีๆสิ่งที่เป็นมงคล,กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษ, อวยพรผู้ใหญ่ และกิจกรรมที่เด็กๆรอคอย คือการแจกอั่งเปา (หรือที่เรียกว่า “แต๊ะเอีย”) ในปี 2563 วันตรุษจีนจะตรงกับวันที่ 24-26 ม.ค. ที่กำลังจะมาถึงในสัปดาห์หน้า


เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีนที่จะมีการไหว้บรรพบุรุษ จึงทำให้ความต้องการซื้อและการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบธุรกิจมีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากช่วงเทศกาล


วันนี้เราจะมาวิเคราะห์ Single Stock Futuresกลุ่มที่มีโอกาสรับปัจจัยหนุนจากความต้องการซื้อที่เพิ่มขึ้น และได้รับประโยชน์จากเทศกาลตรุษจีน...จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย


Single Stock Futures ที่ได้รับประโยชน์จากเทศกาลตรุษจีน

1. พาณิชย์ (COMM)


จะเน้นเฉพาะบริษัทที่เป็นค้าปลีก เนื่องจากเป็นหมวดธุรกิจที่รับรู้รายได้จากการจับจ่ายใช้สอยโดยตรง การที่ความต้องการซื้อเพิ่มขึ้นยิ่งทำให้มีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ดังนั้น ผลประกอบการ Q1 ของหมวดธุรกิจพาณิชย์ที่เกี่ยวกับค้าปลีกจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น


Single Stock Futures กลุ่ม COMMที่เน้นทำธุรกิจด้านค้าปลีก ได้แก่ BJC CPALL ROBINS เน้นสะสมฝั่ง Long เพราะนอกจากประเด็นเกี่ยวกับเทศกาลตรุษจีนแล้ว ยังมีประเด็นที่กำลังรอความชัดเจนคือ การต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือชิมช็อปใช้จากเฟส 3 เป็นเฟส 4 ซึ่งต้องติดตามกันต่อไปว่ารัฐบาลจะมีความเห็นอย่างไร


Single Stock Futures แนะนำ Long CPALLH20 เมื่อเข้าใกล้แนวรับ 68 บาท


2. อาหารและเครื่องดื่ม (FOOD)

หมวดอาหารและเครื่องดื่ม เป็นอีกกลุ่มที่น่าสนใจเช่นเดียวกับหมวดพาณิชย์ เนื่องจากมีการรับรู้รายได้ผ่านการบริโภคและใช้บริการ เช่น MINT แต่ที่สำคัญไปมากกว่านั้นก็คือ ของไหว้ ที่นิยมวางหมู ไก่ เป็ดพร้อมกับอาหารหวานคาวอื่นๆ อาจส่งผลให้ปริมาณการขายหมู ไก่และเป็ดเพิ่มขึ้น เป็นบวกต่อผู้ผลิตและจำหน่ายเนื้อสัตว์อย่าง CPF หรือ GFPT ที่อยู่ในหมวดธุรกิจการเกษตร ทำธุรกิจเลี้ยง ชำแหละ และแปรรูปไก่


ทั้งนี้ เราแนะนำ Long CPF และ GFPTเนื่องจากปริมาณการขายมีโอกาสเพิ่มขึ้น ในส่วนของ CPF ได้รับปัจจัยหนุนจากราคาหมูที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากการเจรจาการค้าดีขึ้น บวกกับกลางปี 2562 มีการเร่งขายหมู เนื่องจากกังวลโรคระบาดอหิวาต์แอฟริกา ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนหมูในปัจจุบัน ส่งผลให้ราคาหมูปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะนี้


Single Stock Futures แนะนำ Long CPFH20 เมื่อราคาย่อไม่หลุด 28 บาท



3. การท่องเที่ยว (Tourism)

หากวิเคราะห์ในด้านปัจจัยพื้นฐาน หมวดการท่องเที่ยวถือว่าได้รับประโยชน์ทางอ้อมจากเทศกาลตรุษจีน เพราะตรงกับวันเสาร์-อาทิตย์ที่ครอบครัวต่างพากันออกไปเที่ยวพักผ่อน แต่เมื่อวิเคราะห์ทางเทคนิคพบว่า Single Stock Futures หมวดการท่องเที่ยว ได้แก่ CENTEL และ ERWมีแนวโน้มขาลงทั้งคู่ จากตัวอย่าง CENTEL มีแนวโน้มขาลง ทำ New Low ในรอบ 6 ปี ไม่แนะนำเข้าสถานะหากรับความเสี่ยงได้ไม่มากพอ แต่สำหรับนักเก็งกำไร สามารถเล่นสั้นฝั่ง Long เพื่อลุ้นรีบาวนด์ได้หากเข้าใกล้แนวรับ 22 บาท

ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X