> SET > PTTEP

17 มกราคม 2020 เวลา 09:57 น.

PTTEP โบรกคาดกำไร Q4/62 แข็งแกร่ง ผลตอบแทนรวมยังน่าสนใจ

สำนักข่าว "ทันหุ้น" รายงานว่า บล.ไทยพาณิชย์ สแกน บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ราคาหุ้นปรับตัว outperform ตลาดในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา (ปรับขึ้น 10% เทียบกับ SET ที่ -3%) สอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก เราเชื่อว่านักลงทุนจะยังคงให้ความสนใจหุ้น PTTEP ต่อไปในระยะสั้น โดยมีสาเหตุมาจากความไม่แน่นอนด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจจะกระตุ้นให้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นในบางครั้ง 


นอกจากนี้ ผลการดำเนินงานของบริษัทก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุนจากสินทรัพย์ในมาเลเซียที่เพิ่งซื้อมาใหม่และสัญญาแบ่งปันผลผลิตฉบับใหม่ในประเทศไทยสำหรับแหล่งเอราวัณและแหล่งบงกช มองว่าปัจจัยเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของกำไรและเงินปันผลอย่างต่อเนื่องในระยะกลาง แม้เราคาดว่ากำไรสุทธิจะลดลงในปี 2563 แต่จะเกิดจากผลกระทบของเงินบาทแข็งค่าในปี 2562 ทำให้บริษัทมีกำไรพิเศษ เราคาดว่ากำไรที่เป็นเงินสดจะเติบโตที่ CAGR 7% ในระยะ 3 ปีข้างหน้า เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” PTTEP ด้วยราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DCF ที่ 164 บาท ให้ผลตอบแทนรวม 29%


กำไรปกติจะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย QoQ ใน Q4/62 ฝ่ายวิจัยคาดการณ์กำไรจากการดำเนินงานปกติใน Q4/62 ของ PTTEP ที่ 9.65 พันลบ. (+3% YoY และ QoQ) แต่คาดว่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นจะช่วยสนับสนุนให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 1.12 หมื่นลบ. (+27% YoY, +2% QoQ) เนื่องจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นจะทำให้ค่าใช้จ่ายภาษีลดลงและมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าปัจจัยบวกดังกล่าวจะถูกหักล้างโดยขาดทุนจากสัญญาประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นในปลาย Q4/62 ปริมาณการขายที่สูงขึ้นก็จะช่วยสนับสนุนให้กำไรปรับตัวเพิ่มขึ้น QoQ และ YoY ด้วยเช่นกัน เราคาดว่าปริมาณการขายจะเพิ่มขึ้น 15% YoY และ 4% QoQ ทำสถิติสูงสุดที่ 368kBOED โดยมีสาเหตุหลักมาจากผลกระทบเต็มไตรมาสของสินทรัพย์ใหม่ในมาเลเซีย และสินทรัพย์ที่ดำเนินการผลิตก๊าซในประเทศไทย เนื่องจากปริมาณเรียกรับก๊าซปรับตัวเพิ่มขึ้น


ASP จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะราคาน้ำมันสูงขึ้น เราคาดว่าราคาขายเฉลี่ย (ASP) จะเพิ่มขึ้น 0.4% QoQ สู่ US$46.2/BOE โดยได้รับการสนับสนุนจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ในขณะที่ราคาก๊าซจะอยู่ในระดับทรงตัว QoQ การปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันเตาที่มีกำมะถันสูง (ราคาอ้างอิงสำหรับสูตรราคาก๊าซ) ยังไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อราคาก๊าซของ PTTEP เนื่องจากต้องใช้เวลาประมาณ 6-12 เดือนก่อนที่จะปรับราคา นอกจากนี้ผลกระทบก็น่าจะปรับลดลงได้ด้วยการทำสัญญาประกันความเสี่ยงเพื่อลดความผันผวนของราคา


ต้นทุนต่อหน่วยเพิ่มขึ้นเพราะค่าใช้จ่ายในการสำรวจสูงขึ้น เป้าต้นทุนต่อหน่วยสำหรับปี 2562 ของ PTTEP ยังไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งหมายความว่าต้นทุนต่อหน่วยสำหรับ Q4/62 จะอยู่ที่ US$33.3/BOE สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2559 โดยมีสาเหตุมาจากค่าใช้จ่ายในการสำรวจที่สูงขึ้น สะท้อนถึงการเร่งทำกิจกรรมการสำรวจเพื่อเพิ่มค่า reserves replacement ratio อีกทั้งยังสะท้อนถึงต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้นของสินทรัพย์ใหม่ในมาเลเซีย โดยมีสาเหตุมาจากการดำเนินงานในแหล่งน้ำลึกในแหล่งผลิตบางแห่งด้วย


ประหยัดดอกเบี้ยได้จากการออกหุ้นกู้สกุลดอลลาร์สหรัฐชุดใหม่ PTTEP ซื้อคืนหุ้นกู้จำนวน US$220 ล้าน ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2564 เสร็จเมื่อไม่นานนี้ หุ้นกู้ที่ซื้อคืนมานี้คิดเป็นสัดส่วน 31.43% ของหุ้นกู้จำนวนทั้งหมด US$700 ล้าน ซึ่งขายให้กับนักลงทุนต่างประเทศทั้งหมด บริษัทออกหุ้นกู้ชุดใหม่ อายุ 10 ปี มูลค่า US$300 ล้าน ที่อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.993% ซึ่งต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้ที่กำลังจะครบกำหนดไถ่ถอนที่ 5.692% อย่างมาก เราคาดว่าการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทประหยัดต้นทุนทางการเงินได้เกือบ 190 ลบ.ต่อปี บริษัทจะซื้อคืนหุ้นกู้สกุลดอลลาร์สหรัฐที่มีต้นทุนสูงเพิ่มก่อนที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2564

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X