> คิดเป็นเห็นก่อน >

17 มกราคม 2020 เวลา 06:00 น.

รู้ตนเอง รู้เป้าหมาย รู้ตัวหุ้น รู้ค้นคว้า

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นสิ่งที่นักลงทุนผู้แสวงหาผลตอบแทนที่มากกว่าการนำเงินไปฝากแบงก์เพื่อกินดอกเบี้ย  ที่ช่วงนี้ก็ต่ำเตี้ยติดดิน  ดังนั้นการลงทุนในตลาดหุ้นจึงได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน  จากปริมาณการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  แต่จะมีสักกี่คนที่จะประสบความสำเร็จกอบโกย  ทำมาหากำไรจากตลาดหุ้นแห่งนี้ได้สมดังปรารถนา  ส่วนใหญ่นักลงทุนยังคงติดกับดักการลงทุนของตัวเอง  ที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในการลงทุน  โดยมักจะลงทุนโดยอาศัยเอาความสะดวกสบายเล่นหุ้นตามกระแสที่มีคนอื่นบอกเล่าให้ฟัง  และมักจะเพียรถามคนอื่นว่าเล่นหุ้นตัวไหนดีตัวไหนน่าสนใจ  และเข้าไปร่วมเล่นโดยขาดการเข้าถึง รู้แจ้งเห็นจริง  สุดท้ายการลงทุนในหุ้นนั้นๆมักจบลงด้วยความเสียหายอย่างมากมายและแย่ที่สุดจนต้องเข็ดขยาดออกจากตลาดไปเลยก็มีให้เห็นอยู่มากมาย


สำหรับการลงทุนในตลาดหุ้นที่ดีนั้นมีหลากหลายรูปแบบอยู่ที่เราสนใจเรียนรู้  และเลือกวิธีลงทุนที่เหมาะสมกับเราได้อย่างไร  แล้วการลงทุนที่ดีเริ่มต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง


อันดับแรกเลยจะต้องเข้าใจตัวเองและเป้าหมายของเราก่อน  เข้าใจตัวเองก็คือ การลงทุนของเรานั้นมีความเสี่ยงอย่างไรบ้าง  และต้องมาดูกันครับว่าเรารับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน  เช่น  เรามีเงินลงทุนก้อนหนึ่งหากเอาไปลงทุนแล้วต้องขาดทุน 50%  คุณจะรับมือกับมันอย่างไร และหากต้องขาดทุนเป็นเวลา 3 ปี 5 ปี  คุณจะรับมันไหวหรือเปล่า  รวมถึงคุณจะมีความต้องการใช้เงินก้อนนี้มากน้อยแค่ไหนเป็นเงินที่อยู่เย็นๆหรือไม่


หากคำตอบคือ  ไม่ต้องรีบใช้เงินเป็นเงินที่เย็นจริงๆ  ก็ต้องมาถามตัวเองต่อว่าการลงทุนในตลาดทุนนั้นมีความผันผวนของราคาหุ้นตลอดเวลา   หากเราซื้อหุ้นแล้วราคาตกลงโดยตลอดเราสามารถรับมือกับความเครียดที่จะเกิดขึ้นนั้นได้หรือไม่และทนอยู่กับมันได้หรือไม่   ถ้าทนไหวก็แสดงว่าเราสามารถรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ในการลงทุนของเราได้


ส่วนเป้าหมายนั้น  จะเป็นตัวกำหนดแนวทางการลงทุนของเรา   การตั้งเป้าหมายที่เหมาะสมกับตัวเราต้องไม่เพ้อฝัน  จินตนาการจนเกินความเป็นจริง  ตลอดจนความรู้ความสามารถของเราก็จะทำให้การลงทุนมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากเช่นกันครับ


สำหรับหุ้นที่เราสนใจจะเข้าไปลงทุนด้วยนั้น  จำเป็นที่เราต้องรู้จักในทุกแง่ทุกมุม ต้องรู้ว่าหุ้นนั้นทำธุรกิจอะไร  มีการดำเนินงานที่เป็นมืออาชีพ ธุรกิจมีลักษณะเป็นแบบไหน ขายสินค้าอะไร  คู่แข่งเป็นอย่างไร มีรายได้จากทางไหนบ้าง ผลกำไรมีหรือไม่อย่างไร  มีปัจจัยอะไรบ้างที่จะกระทบ ตัวธุรกิจ และแนวโน้มอนาคตเป็นอย่างไร  สิ่งต่างๆเหล่านี้เปรียบเสมือนการลงทุนประกอบธุรกิจของเราเองเลย  เพราะเป็นเงินที่เราต้องใส่ลงไปจริงๆ ในฐานะนักลงทุนหรือเจ้าของธุรกิจนั้น


สิ่งสำคัญที่นักลงทุนที่ดีต้องกระทำคือการเรียนรู้ค้นคว้าให้เยอะๆ   การอ่านหนังสือสามารถซื้อหามาอ่านหรืออ่านจากสื่อออนไลน์ก็ได้แต่ต้องเป็นที่ให้ความรู้จริงๆไม่ใช่การเรียนลัดหรือบอกใบ้ให้หุ้นอย่างนี้ควรหลีกเลี่ยง  หรือการไปสัมมนาเข้าอบรมที่มีการจัดมากมายจะเป็นของตลาดฯจัดก็ได้  หรือเรียนรู้จากประสบการณ์ของบุคคลที่ประสบความสำเร็จจากตลาดหุ้น  โดยศึกษาเป็นแนวทางและปรับให้เข้ากับการลงทุนของเราไม่ใช่การไปลอกเลียนแบบ  เพราะต้นทุนทางการลงทุนของเรากับเขาเหล่านั้นต่างกันมาก  ทั้งเรื่องของเงินทุน  ความรู้ความสามารถเทคนิควิธีกลยุทธ์ที่เราไม่สามารถเปรียบได้เลย


สรุปการลงทุนในเบื้องต้นที่ดีนั้นตัวของเราเองนั้นสำคัญที่สุด  ต้องเข้าใจตัวเอง มีเป้าหมายในการลงทุนที่ชัดเจน  รู้จักในหุ้นที่เราจะเข้าไปลงทุนให้มากที่สุดอย่างรู้จริง  ตลอดจนการไม่หยุดที่จะค้นคว้าเรียนรู้  อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะช่องทางใดก็ตาม  ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นให้การลงทุนประสบความสำเร็จได้ตามที่เรามุ่งหวังเอาไว้ได้  โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X