> SET > GULF

16 มกราคม 2020 เวลา 07:40 น.

สารัชถ์ลั่นGULFมีดีลเพิ่ม ลงทุนมาบตาพุดไตรมาส2

ทันหุ้น—บิ๊กGULFพูดชัดมีดีลโรงไฟฟ้าต่อเนื่อง แย้มดีลโอมานเพิ่มชัดเจนปีนี้ ขณะที่เวียดนามรอแผนมาสเตอร์แพลน พร้อมเดินหน้าสาธารณูปโภค มาบตาพุดลงทุนไตรมาส 2 จ่อเซ็นมอเตอร์เวย์ฟากโบรกบัวหลวงมองยังมีอัพไซด์เพิ่มอีกจากราคาเป้าหมาย 200 บาท


นาย สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)หรือGULF เปิดเผยว่า ยังคงมองหาโอกาสการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้า ซึ่งเป็นสัดส่วนรายได้หลักของบริษัทต่อเนื่อง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในต่างประเทศก็มองโอกาสลงทุนทั้งในเวียดนาม ซึ่งขณะนี้รอแผน Master Plan ประกาศสัดส่วนโครงการพลังงานอย่างชัดเจน ซึ่งบริษัทก็จะเข้าไปดำเนินการ


นอกจากนี้ก็อยู่ในช่วงศึกษาการลงทุนโรงไฟฟ้าในโอมานเพิ่ม คาดว่าปีนี้จะมีโอกาสได้เห็นความชัดเจน ขณะที่โครงการในประเทศก็มีโอกาสร่วมมือกับพันธมิตรต่อเนื่อง อย่างที่ผ่านมาบริษัทก็ประกาศเข้าลงทุนในได้เข้าลงทุนในบริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด หรือ HKHซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH พัฒนาและดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าหินกอง ขนาดกำลังการผลิต 1,400 เมกะวัตต์


“ตอนนี้บริษัทก็เดินหน้าการลงทุนต่อเนื่อง แต่การจะเข้าไปลงทุนอะไรก็ต้องพิจารณาทั้งความมั่นคงทางการเมือง ข้อกฎหมายต่างๆและการมีเสถียรภาพของประเทศ ส่วนโครงการอื่นก็เดินหน้าตามแผนอย่างการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน แต่ทั้งนี้รายได้หลักยังมาจากโรงไฟฟ้าซึ่งบริษัทมีความเชี่ยวชาญในการลงทุน”นาย สารัชถ์ กล่าว


@ ลงทุนมาบตาพุดไตรมาส2

สำหรับความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนงานออกแบบและก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ซึ่งประกอบด้วย งานขุดลอกและถมทะเลเนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ งานขุดลอกร่องน้ำและแอ่งกลับเรือ งานก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นและงานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานต่าง ๆ มูลค่าลงทุนประมาณ 1.29 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเริ่มลงทุนได้ในช่วงไตรมาส 2-3/2563 นี้ ซึ่งขณะนี้ได้ผู้รับเหมา(EPC) เรียบร้อยแล้ว


@เตรียมเซ็นPPPมอเตอร์เวย์

ส่วนแหลมฉบังเฟส 3 อยู่ระหว่างรอความชัดเจน ขณะที่โครงการมอเตอร์เวย์ บริษัทเตรียมลงนามสัญญาความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน (PPP)กับภาครัฐในดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน – นครราชสีมา (M6) และสายบางใหญ่ – กาญจนบุรี (M81)ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน 2563 นี้


@ยังมีอัพไซด์จากโครงการใหม่

บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุGULF ยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายของที่ 200 บาท อีกราว 100 บาท หรือมีโอกาสที่ราคาเป้าหมายจะไปแตะ 300 บาทจาก 1) โครงการโรงไฟฟ้า Ca Na LNG อัพไซด์อีก 23-29 บาท โดยปัจจุบันตั้งสมมติฐานที่ 3,000 เมกะวัตต์ แต่บริษัทมีโอกาสทำได้ถึง 4.2-4.5 เมกะวัตต์ , 2) 3 โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในลาว อัพไซด์อีก 24-43 บาท ซึ่งบริษัทกำลังดำเนินการเรื่อง ขอ PPA กับ EGAT, 3) โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนแบบไฮบริด (แก๊ส, โซล่าร์ และลม) ในโอมาน อัพไซด์อีก 4-19 บาท อยู่ในระยะเริ่มต้น โดยคาดจะเห็นความชัดเจนในไม่กี่เดือนข้างหน้า และ 4) กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นของ LNG-terminal ในมาบตาพุดเฟส 3 จาก 10 ล้านตัน/ปี เป็น 16 ล้านตันต่อปี อัพไซด์อีก 6 บาท


สำหรับกลยุทธ์แนะนำ ซื้อ ต่อเนื่อง คาดโครงการใหม่จำนวนมาก จะหนุนให้ consensus ต้องรวมมูลค่าโครงการต่างๆเข้าในประมาณการตามนักวิเคราะห์พื้นฐาน ทั้งนี้ Fundamental แนะนำ ซื้อ GULF ซึ่งเป็นหุ้นที่ชอบที่สุดในกลุ่มโรงไฟฟ้า ราคาเป้าหมาย 200 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X