> พี่สอนน้องเล่นหุ้น > SHR

30 ธันวาคม 2019 เวลา 06:30 น.

IPO ICU

ตลาดหุ้นไทยในช่วงส่งท้ายปลายปีแบบนี้ มูลค่าการซื้อขายก็คงจะเบาบาง ต้องไปลุ้นการปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงต้นปีหน้า ปี 2563 หรือปี 2020 จึงขอถือโอกาสนี้ อวยพรปีใหม่ให้กับนักลงทุนทุกท่าน ขอให้ปีหน้าเป็นปีที่ดี และมีโอกาสทำกำไรได้ทุกทางไม่ว่าจะเป็นขา Long หรือขา Short สุขภาพแข็งแรง ท่านที่เดินทางกลับบ้านหรือไปเที่ยวขอปลอดภัยกลับมามีโชคมีโอกาสดี ๆ


สำหรับปี 2562 ที่ผ่านมาถือเป็นปีที่มีหุ้น IPO เข้ามาทำการซื้อขายเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะหุ้นเล็กหรือหุ้นใหญ่อย่าง AWC ที่เข้าไปอยู่ใน SET50 Index แบบอัตโนมัติเลยทีเดียว


แต่เมื่อย้อนกลับไปดูราคาหุ้น IPO ที่เข้าซื้อขายตลอดทั้งปีก็พบว่า หุ้นที่ IPO เข้ามาในปีนี้ ส่วนใหญ่ราคาหุ้นปรับตัวลดลงต่ำกว่าราคาจองแถมบางตัวก็เปิดซื้อขายวันแรกต่ำกว่าราคาจอง เราก็เลยไปเก็บข้อมูลมาให้นักลงทุนดูส่งท้ายปลายปี เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่หุ้น IPO หลายตัวพานักลงทุนเข้าห้อง ICU กันได้เลย


สำหรับหุ้น IPO ที่เข้าจดทะเบียนใน SET โดยเฉลี่ยราคาหุ้นปรับตัวลดลงต่ำกว่าราคาจอง 4% โดยมีหุ้น SHR CPW และ ILM ที่ราคาหุ้นปรับตัวลดลงต่ำกว่าราคาจองมากกว่า 30% ส่วนหุ้นที่ราคาซื้อขายในตอนนี้ยืนเหนือราคาจองได้ก็มี SPRIME DOHOME และ RBF ที่ทำกำไรให้กำไรนักลงทุนได้อย่างน่าพอใจเกือบ 30%

แต่เมื่อเราหันไปดูหุ้น IPO ที่เข้าจดทะเบียนในตลาด mai ต้องถือว่าสาหัสมาก เนื่องจากจำนวนหุ้น 17 ตัวที่ IPO ในปีนี้มีเพียงตัวเดียวที่มีกำไร นอกนั้นขาดทุนมากบ้างน้อยบ้างตามกันไป ราคาหุ้นในตอนนี้เทียบกับราคาจองนักลงทุนที่จองซื้อขาดทุนเฉลี่ย 28% ถือเป็นปีที่ย่ำแย่มากสำหรับหุ้น IPO ในตลาด mai

ถ้ายังเป็นแบบนี้ สิ่งที่นักลงทุนควรระวังก็คือ หุ้น IPO ที่เข้าซื้อขายในตลาด mai จะมีความเสี่ยงที่สูงมาก เมื่อเทียบกับหุ้น IPO ที่เข้าซื้อขายใน SET แต่อย่างน้อย ถ้านักลงทุนเลือกขายหุ้น IPO ในวันแรกของการซื้อขายผลตอบแทนก็ยังเป็นบวกเฉลี่ย 6% สำหรับหุ้นที่เข้าซื้อขายใน SET และบวกเฉลี่ย 2% สำหรับหุ้นที่เข้าซื้อขายใน mai

ปี 2562 จึงเป็นปีที่หุ้น IPO ICU  จริง ๆ


สนใจบทความย้อนหลัง และเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถหาดูได้ในเพจ Trendtalk

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X