> เคล็ดลับลงทุน > BBL

20 ธันวาคม 2019 เวลา 16:11 น.

BBL ถือหุ้นใหญ่ ใจต้องนิ่ง

ท่ามกลางการปรับตัวขึ้นของ SET และตลาดหุ้นทั่วโลก จากข่าวดีการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้หุ้นหลายตัวพากันปรับตัวขึ้นตามๆกันเป็นขบวนพาเหรด แต่กลับมีหุ้นธนาคารยักษ์ใหญ่ที่ปรับตัวลงหนักและทำจุดต่ำสุดในรอบเกือบ 4 ปี ซึ่งเราจะมาพูดถึงกันในวันนี้กับ BBL หรือ บมจ. ธนาคารกรุงเทพ...เกิดอะไรขึ้นกับ BBL และมองโอกาสสำหรับนักลงทุนที่ต้องการซื้อขาย BBL ทั้งหุ้นหรือ Single Stock Futures เรามีคำแนะนำอย่างไร...CAF มีคำตอบ


BBL จัดใหญ่ เตรียมซื้อแบงค์อินโด มูลค่ากว่า 8.1หมื่นล้านบาท

นับเป็นหนึ่งดีลประวัติศาสตร์ของวงการตลาดหุ้นไทยเลยก็ว่าได้ ในการทำข้อตกลงกับ Standard Chartered Bank และ PT Astra International Tbk เพื่อซื้อหุ้น PT Bank Permata Tbk หรือธนาคาร พีที เพอร์มาตา ทีบีเค เป็นหุ้นธนาคารพาณิชย์ของอินโดนีเซีย โดยเหตุผลในการเข้าซื้อเพอร์มาตา จะทำให้ BBL เข้าถึงตลาดอินโดนีเซีย และเป็นก้าวสำคัญในการดำเนินธุรกิจต่างประเทศ


ภายใต้ข้อตกลง BBL จะทำการซื้อหุ้นในสัดส่วน 89.12%คิดเป็นมูลค่าราว 81,000 ล้านบาท ถือว่าเป็นดีลการซื้อที่มีมูลค่ามหาศาลเลยทีเดียว...นอกจากนี้ BBL ยังระบุเพิ่มเติมว่า หากดีลการซื้อเฟสแรกที่สัดส่วน 89.12% สำเร็จ (คาดว่าในปี 2563) จะเดินหน้าทำสัญญาซื้อหุ้นอีก 10.88% ที่เหลือ โดยการซื้อหุ้นของเพอร์มาตา ในสัดส่วน 100%คาดว่าจะมีมูลค่าราว 90,000 ล้านบาท


ด้วยมูลค่าการทำสัญญาเข้าซื้อมหาศาล ทำให้นักลงทุนที่มี BBL ในพอร์ทหุ้น กังวล “การเพิ่มทุน”และพากันขายหุ้นออกมา ถึงแม้ว่า BBL ได้แจ้งเพิ่มเติมเกี่ยวกับดีลนี้ คาดว่าจะใช้เงินทุนภายในและแหล่งเงินทุนที่ได้จากการจัดหาเงินทุนตามปกติ เน้นว่ายังไม่มีแผนเพิ่มทุนแต่ราคาหุ้นก็ยังไหลลงต่อจนราคาทำจุดต่ำสุดที่ 151.50 บาท นับว่าเป็นราคาต่ำที่สุดในรอบเกือบ 4 ปีนับตั้งแต่ตุลาคม 2559


ผลประกอบการและฐานะทางการเงินของ Permata เป็นอย่างไร

จากการวิเคราะห์ผลประกอบการปี2561 ของเพอร์มาตาพบว่า มีรายได้จากดอกเบี้ยอยู่ที่ 5.4 ล้านล้านรูเปีย (ประมาณ 12,000 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 3.34% เมื่อเทียบแบบ YoY และกำไรสุทธิอยู่ที่ 941 ล้านรูเปีย (ประมาณ 2,000 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 29% เมื่อเทียบแบบ YoY โดยมาจากการบริหารจัดการสินเชื่อดีขึ้น


ส่วนฐานะทางการเงิน ณ วันที่ 30 ก.ย. 62 เพอร์มาตามีเงินให้สินเชื่อ 108 ล้านล้านรูเปีย (ประมาณ 234,000 ล้านบาท) เงินรับฝากจำนวน 120 ล้านล้านรูเปีย (ประมาณ 259,000 ล้านบาท) มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งเงินให้สินเชื่อและเงินรับฝาก และที่สำคัญ เพอร์มาตามีสัดส่วน NPL หรืออัตราส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพสุทธิต่อเงินให้สินเชื่อรวมสุทธิอยู่ที่ 1.7%


จะเห็นว่า เพอร์มาตามีผลประกอบการและฐานะทางการเงินที่ดี มี NPL ในระดับไม่สูงมากเกินไป แต่เราจะวิเคราะห์เพียงปัจจัยภายในของเพอร์มาตาอย่างเดียวไม่ได้ เราจะต้องวิเคราะห์แนวโน้มของอุตสาหกรรมธนาคารของอินโดนีเซียด้วย


อินโดนีเซียเป็นโอกาสสำคัญของ BBL หรือไม่

ตามที่ BBL ได้กล่าวถึงสาเหตุของการเข้าซื้อหุ้นเพอร์มาตา ว่าเป็นการทำให้ BBL เข้าถึงตลาดอินโดนีเซียมากขึ้น เพราะเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน โดยมี GDP หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีอัตราการขยายตัวของ GDP ที่ 5% มีประชากรมากกว่า 260 ล้านคน มีสัดส่วนของผู้มีรายได้ปานกลางค่อนข้างสูงเป็นจำนวนมาก


ส่วนข้อมูลทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซียที่สำคัญและสอดคล้องกับการดีลของ BBL-Permata อินโดนีเซียมีอัตราส่วนหนี้ครัวเรือนต่อ GDP (Household Debt to GDP) ในระดับ 17% และเมื่อเทียบกับประเทศที่เป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญของ ASEAN จะพบว่า อินโดนีเซียมีอัตราหนี้ครัวเรือนต่อ GDP ต่ำกว่าประเทศอื่น

การที่อินโดนีเซียมีอัตราหนี้ครัวเรือนต่อ GDP เพียง 17% เป็นโอกาสที่ดีต่อธุรกิจของ BBL เพราะแสดงถึงแนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อในระยะยาว ประกอบกับการที่อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วของผู้มีรายได้ปานกลางค่อนข้างสูง แถมยังมีแนวโน้มขยายตัวได้อีก แสดงว่าแนวโน้มกำลังซื้อในอนาคตของอินโดนีเซียจะเป็นบวกมากขึ้น ส่งผลให้ภาคธุรกิจมีโอกาสขยายกิจการและต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีต่อธุรกิจธนาคารในอินโดนีเซียในอนาคต

ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ทำให้เรามีมุมมองเชิงบวกต่อดีลระหว่าง BBL-เพอร์มาตาในระยะยาวสำหรับท่านที่ถือหุ้น BBL โดยมีเป้าหมายเพื่อรับเงินปันผลเป็นรายได้ประจำ เรายังให้คำนะนำ”ถือ” เนื่องจาก BBL เป็นหุ้นที่จ่ายปันผลสูงและสม่ำเสมอ...แต่ก็ต้องพึงระวังการเปลี่ยนแปลงนโยบายเงินปันผล และเตรียมพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นกับ BBL ด้วย


สำหรับท่านที่ชอบการเก็งกำไรและเลือก Single Stock Futuresเพราะสามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้น-ขาลง เราได้ทำการวิเคราะห์แนวโน้มทางเทคนิค นำมาซึ่งคำแนะนำและกลยุทธ์ของ BBL Futures ดังนี้


ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X