> SET >

08 พฤษภาคม 2024 เวลา 15:33 น.

'จุลพันธ์' สั่ง สรรพากรศึกษาฟื้นกองทุนLTF

#คลัง#ทันหุ้น -”จุลพันธ์”มอบสรรพากรศึกษาฟื้นกองทุนLTF พร้อมนัดถก 3 กรมภาษี เพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บ มั่นใจปีนี้จัดเก็บได้ตามเป้า แม้ขณะนี้รายได้รัฐบาลจะต่ำเป้ากว่า 2.7 หมื่นล้าน ยันไม่มีแนวคิดปรับโครงสร้างภาษีครั้งใหญ่ เหตุภาพรวมเศรษฐกิจยังเปราะบาง


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า เตรียมมอบหมายให้กรมสรรพากรไปศึกษาการการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกองทุนแอลทีเอฟอีกครั้ง หลังจากที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ยกเลิกLTF โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้มีแนวคิดที่จะฟื้นการซื้อขายกองทุนดังกล่าวอีกครั้ง เพื่อให้มีส่วนสนับสนุนให้ตลาดทุนกลับมาคึกคักอีกครั้ง


ทั้งนี้ ในฐานะที่ตนได้รับมอบหมายให้กำกับดูแล 3 กรมจัดเก็บภาษี คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และ กรมศุลกากร ตนจะได้นัดหารือเพื่อมอบหมายแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ ซึ่งในส่วนของกรมสรรพากรนั้น ก็จะได้มอบนโยบายในเรื่องแอลทีเอฟด้วย


เขากล่าวด้วยว่า ในช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในระหว่างการชะลอตัวนี้ กระทรวงการคลังไม่มีแนวนโยบายที่จะเข้าไปปรับโครงสร้างภาษีครั้งใหญ่ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับภาครัฐ แต่จะใช้แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีทดแทน ซึ่งเชื่อว่า แต่ละกรมจัดเก็บภาษีจะมีแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บอยู่แล้ว


เขายืนยันว่า แม้ว่า ในช่วงที่ผ่านมา การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยต่ำกว่าเป้าหมายรวมประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท แต่ยืนยันว่า รัฐบาลจะสามารถจัดเก็บรายได้ได้ตามเป้าหมายที่กว่า 2.78 ล้านล้านบาท อย่างแน่นอน โดยหน่วยงานจัดเก็บได้รายงานสถานการณ์รายได้โดยตลอด


ด้านนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า เชื่อว่า งบประมาณปี 67 ที่ได้เริ่มลงเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ การใช้จ่ายเงินดิจิทัลของรัฐบาลในช่วงปลายปี และ งบประมาณปี 68 ที่จะใช้ได้ตามกำหนด จะช่วยให้เม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้มากขึ้น และจะทำให้รัฐบาลสามารถจัดเก็บรายได้ได้มากขึ้นตามไปด้วย


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X