> คิดเป็นเห็นก่อน >

08 พฤษภาคม 2024 เวลา 06:00 น.

วางแผน-กำหนดเป้าหมาย การลงทุนให้ชัดเจน

#ทันหุ้น - ด้วยภาวะตลาดที่ดูจะสร้างความอึดอัดให้เหล่านักลงทุนรายย่อย ให้สับสนจับทิศทางตลาดหุ้นกันไม่ถูก วันนี้เขียวสดใส พรุ่งนี้แดงเถือก ทั้งๆที่ไม่ได้มีปัจจัยอะไรใหม่เข้ามา สะท้อนถึงความไม่มีเสถียรภาพของตลาด แรงกดดันทางฝั่งขายที่ยังไม่สะเด็ดน้ำ พร้อมเทขายทำกำไรตลอดเวลาหากดัชนีเด้งกลับ เป็นภาพที่เห็นเป็นประจำในช่วงนี้


ที่ผ่าน ๆ มานั้น ก่อนที่จะซื้อหุ้นเราได้เคยวางแผนกันไว้บ้างหรือไม่ ว่าหุ้นที่เราจะซื้อ คาดหวังผลตอบแทนเท่าไร จะทำกำไรให้กับเรามากน้อยแค่ไหน แต่โดยทั่วไปแล้ว เรามักจะไม่ค่อยได้กำหนดเป้าหมายผลตอบแทนการลงทุนในหุ้นกันนัก อย่างเก่งก็ขอให้พอร์ตโตมีกำไรซัก 5-10 % ก็พอแล้ว ในกรณีที่ตลาดเป็นขาขึ้นก็อาจจะทำได้ตามเป้านะครับ แต่หากเป็นในช่วงที่ตลาดเป็นขาลงอย่างตอนนี้เอาแค่ไม่ขาดทุนยังเหนื่อยเลย


นั่นแสดงให้เห็นว่าการลงทุนในหุ้นของเราขาดการวางแผนที่ดีและกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน หลายคนอาจจะบอกว่าก็ตลาดตอนนี้มันไม่ดี จะทำกำไรจากหุ้นมากๆได้อย่างไร แค่ไม่ขาดทุนก็ดีแล้ว ก็ไม่ผิดครับแต่ท่านจะเหนื่อยและเครียด ทำให้การลงทุนมีความเสี่ยงมากกว่าการวางแผนการลงทุนที่ดีครับ


แท้จริงแล้วหากเราคิดที่จะลงทุนในหุ้นแล้วคงไม่มีใครอยากเสียหายหรอกครับ เพียงแต่ในการเลือกซื้อหุ้นของเรายังขาดการวางแผนที่ดีและกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนเท่านั้นเอง หากต้องการจะลงทุนในหุ้นในขณะนี้นั้น ก็ต้องทำการบ้านกันหน่อย ต้องไปดูว่าหุ้นตัวไหนมีผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมามีกำไรและจ่ายเงินปันผลในอัตราสูงต่อเนื่อง และประเมินได้ว่าบริษัทนั้นมีความสามารถที่จะเติบโตได้อย่างดีต่อไปได้ในอนาคต


หากพบแล้วก็ต้องลงไปดูให้ลึกอีกว่าราคาหุ้นในขณะนี้นั้นได้ลงมาต่ำกว่าราคาพื้นฐานที่ควรจะเป็นหรือไม่ เพราะในช่วงนี้อย่างไรราคาหุ้นมันก็ลงกันทุกตัวเพียงแต่เราจะประเมินรู้ถึงราคาของหุ้นที่แท้จริงในอนาคตได้หรือไม่ หากตลาดเปลี่ยนแนวโน้มเป็นทิศทางขาขึ้น ก็ไม่ยากเลยที่เราจะสามารถทำกำไรให้เติบโตอย่างงดงาม แล้วก็สามารถทยอยเข้าซื้อสะสมแล้วอดทนถือรอคอยให้ผลตอบแทนนั้นคืนกลับมาตามที่เราวางแผนและตั้งเป้าหมายเอาไว้ได้ครับ


ดังนั้นเราจึงควรจะมีการวางแผนและกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนสำหรับการลงทุนของตัวเองไว้ แล้วคอยประเมินผลงานการลงทุนของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะได้แก้ไขปรับปรุงส่วนที่ผิดพลาด ถ้าทำได้ตามแผนแล้วจะเห็นโอกาสในการทำกำไรให้ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ตัวเราเองก็จะไม่เครียด จิตไม่ตก มักมีคำพูดที่ว่าหุ้นดีราคาถูกมักจะมาในช่วงตลาดไม่ดี ในเรื่องของการลงทุนในตลาดหุ้นนั้นมีทั้งผู้ที่ประสบความสำเร็จและผู้ที่พ่ายแพ้ ทุกคนอยากจะเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ที่ชนะอยากสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยกันทั้งนั้น


สรุปว่าถ้าไม่อยากเป็นผู้พ่ายแพ้ และอยากประสบความสำเร็จ มีกำไรจากการลงทุนเป็นกอบเป็นกำ สร้างความมั่งคั่งให้กับตนเองเพื่อเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ที่ชนะ ต้องเริ่มฝึกนิสัยแบบอย่างของการเป็นผู้ชนะนับตั้งแต่วันนี้นะครับ วางแผนและกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน และมุ่งมั่นทำอย่างสุดความสามารถตามแผนที่วางไว้ สุดท้ายการลงทุนของเราก็จะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่พึงหวังไว้แน่นอนครับ โชคดีครับ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X