> SET > BAM

03 พฤษภาคม 2024 เวลา 16:31 น.

BAM 'ทรีนีตี้' คาดกำไร Q1/67 อ่อนตัว QoQ ภาพรวมทั้งปีฟื้นตัว แต่ยังไม่ปกติ

#ทันหุ้น - บล.ทรีนีตี้ ส่องหุ้น BAM คาดกำไร Q1/67 ที่ 416 ล้านบาท อ่อนตัว 10%QoQ แต่ยังดีขึ้น 56%YoY การอ่อนตัว QoQ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากปัจจัยฤดูกาล อีกส่วนหนึ่งมาจากการขาย NPA ที่ลดลง ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ยังทรงตัว QoQ การซื้อหนี้ยังอยู่ในเป้าทั้งปี โดยคาดในช่วงที่เหลือของปีจะเห็นการซื้อหนี้ที่เร่งตัวมากขึ้น จากปัจจัยฤดูกาล มองกำไรปี 67 จะฟื้นตัวได้ราว 32%YoY แต่ยังไม่กลับไปสู่ระดับปกติ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและหนี้ครัวเรือนที่สูงเป็นปัจจัยกดดัน Upside ค่อนข้างจำกัด ทำให้ปรับคำแนะนำเป็น “ถือ”



คาดกำไร Q1/67 อ่อนตัว QoQ ที่ 416 ลบ. ฝ่ายวิจัยคาดกำไร Q1/67 ที่ 416 ล้านบาท อ่อนตัว 10%QoQ แต่ยังดีขึ้น 56%YoY โดยการอ่อนตัว QoQ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากปัจจัยทางฤดูกาล ที่ยอดจัดจาก NPL เก็บมักอ่อนตัวเมื่อเทียบกับช่วงปลายปี ขณะที่กำไรจากการขาย NPA อาจอ่อนตัว QoQ เช่นกัน ด้านค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคาดยังทรงตัวอยู่ในฐานสูงเช่นเดียวกับใน Q4/66 เนื่องจากคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายทางการตลาดและกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ ขณะที่ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้คาดทรงตัว QoQ ในด้านการซื้อหนี้ใน Q1/67 ใช้งบลงทุนไปราว 1.2 พันล้านบาท ได้มูลหนี้มาราว 7 พันล้านบาทแล้ว เทียบกับเป้างบลงทุนทั้งปีที่ราว 1 หมื่นล้านบาท ถือว่ายังอยู่ในเป้าหมาย เนื่องจากไตรมาสแรกๆ มักจะซื้อหนี้ได้ไม่มากเป็นปกติ บวกกับบริษัทได้มีการยื่นประมูลใน Q2/67 ซึ่งมีแนวโน้มที่จะลงทุนเพิ่มเติมได้มากกว่า Q1/67


มองปี 67 ฟื้นตัว แต่ยังไม่กลับสู่ระดับปกติ สำหรับแนวโน้มปี 2567 จะเห็นยอดจัดเก็บปรับตัวดีขึ้นได้บ้าง จากฐานหนี้ที่ซื้อมาค่อนข้างมากในปี 2566 ที่ผ่านมา โดยทางบริษัทตั้งเป้ายอดจัดเก็บในปี 2567 ที่ 2 หมื่นล้านบาท (ฝ่ายวิจัยคาดที่ 1.7 หมื่นล้านบาท) ทำให้คาดกำไรปี 2567 ไว้ที่ 2,028 ล้านบาท ฟื้นตัว 32%YoY (กำไรงวด Q1/67 ที่คาดการณ์คิดเป็นราว 21% ของกำไรทั้งปี) แต่ระดับกำไรยังไม่กลับไปสู่ระดับปกติ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ยังกดดันยอดจัดเก็บ ทำให้การฟื้นตัวไม่รวดเร็วนัก


คงเป้าหมาย แม้ Upside ไม่สูง แต่ปันผลน่าสน คงราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 8.9 บาท อิง PBV 0.6 เท่า โดย Upside จากราคาเป้าหมายค่อนข้างจำกัด ฝ่ายวิจัยจึงปรับคำแนะนำเป็น “ถือ” 



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X