> SET > TPIPP

27 เมษายน 2024 เวลา 11:00 น.

TPIPP โบรกฯ คาดกำไรปกติช่วงสั้นฟื้น แต่ระยะยาวขาดความน่าสนใจ

#TPIPP #ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP คาดกำไรสุทธิงวดไตรมาส 1/67  ลดลง12.6% QOQ มาอยู่ที่ 729.4 ล้านบาท กดดันหลักจากรายการพิเศษ ที่คาดพลิกกลับเป็นขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน (FX)  83.6 ล้านบาท จากเดิมที่เป็นกำไร FX  87 ล้านบาท แต่หาพิจารณาเฉพาะกำไรปกติคาดฟื้นตัว 8.8% QOQ มาอยู่ที่ 813 ล้านบาท หนุนหลักจากการปรับขึ้นค่า FT ถึงแม้คาดปริมาณขายไฟฟ้าจะอ่อนตัว QOQ หลังหยุดซ่อมบำรุง TG8 และบริษัทแม่เรียกซื้อไฟฟ้าน้อยลงก็ตาม


ส่วนช่วงสั้นงวดไตรมาส 2/67  คาดกำไรปกติยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง QOQ จากปัจจัยหนุนหลักปริมาณขายไฟฟ้าโดยรวมที่คาดจะเพิ่มขึ้น หลังจากโรงไฟฟ้า TG8 150 MWคาดกลับมาเดินเครื่องได้เต็มที่ทั้งไตรมาส หลังจากเสร็จสิ้นการหยุดซ่อมบำรุงมาแล้วในงวดไตรมาส 1/67  ขณะที่ราคาขายไฟฟ้าโดยรวม รวมถึงต้นทุนพลังงาน ทั้งเชื้อเพลิงขยะ และถ่านหินคาดยังทรงตัวอยู่ในระดับใกล้เคียงเดิม QoQ 


และยังคงประมาณการกำไรปกติทั้งปี 2567 ที่ 3.6 พันล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.1%yoy หนุนหลักจากปริมาณขายไฟฟ้าโดยรวมที่คาดจะปรับตัวสูงขึ้น จากการเริ่มรับรู้โครงการโรงไฟฟ้า solar กำลังการผลิตตามสัญญารวม 67.2 MW ที่คาดเริ่มทยอย COD หลังจากเดือน ส.ค. 2567 เป็นต้นไป และต้นทุนเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่คาดจะปรับตัวลดลง 


ฝ่ายวิจัยเอเซีย พลัส คงประมาณการ และราคาเป้าหมาย ปี 2567 ที่ 3.7 บาท/หุ้น แม้ยังเห็นการฟื้นตัวของกำไรปกติได้ในช่วงสั้น แต่ภาพทั้งปีกำไรเพียงประคองตัว อีกทั้งระยะยาวยังขาดความน่าสนใจหาก ADDER หมดลงในปี 2568 จึงคงแนะนำ UNDERPERFORM โดยเน้นหาจังหวะ SWITCH ไปหุ้นโรงไฟฟ้าอื่นๆ ที่ยังเห็นการเติบโตได้ดีกว่าในระยะยาว 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X