> SET > SCC

26 เมษายน 2024 เวลา 15:41 น.

SCCคงเป้ารายได้โต20% แพ็กเกจจิ้ง-ซีเมนต์แกร่ง

#SCC #ทันหุ้น – SCC คงเป้ายอดขายปีนี้โต 20% มั่นใจครึ่งหลังของปี 2567เศรษฐกิจโลกรวมถึงเศรษฐกิจไทยฟื้น หนุนกลุ่มแพ็กเกจจิ้ง-ซีเมนต์เติบโตโดดเด่น ด้านธุรกิจปิโตรเคมี แม้ถูกกดดันจากต้นทุนพลังงานที่ผันผวนตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก แต่สามารถบริหารจัดการกำลังการผลิตมุ่งผลิตสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงเป็นหลัก ด้านนักวิเคราะห์แนะ “ซื้อเก็งกำไร” เป้า 340 บาท


นายธรรมศักดิ์  เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์แนวโน้มผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2567ยังคงมีแนวโน้มเติบโตขึ้นได้ต่อเนื่องเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 1/2567 (QoQ) แต่อาจทรงตัว หรืออ่อนลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) กดดันจากกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมี ที่ยังเผชิญปัญหากำลังการผลิตล้นตลาด (Oversupply)


รวมถึงได้รับผลกระทบจากราคาต้นทุนวัตถุดิบ (Feedstock) ที่สูงขึ้นตามราคาพลังงานโลก อีกทั้งโครงการลองเชินปีโตรเคมิคอลส (Long Son Petrochemicals - LSP) ในเวียดนามได้ชะลอแผนการเดินเครื่องทดสอบทั้งโรงงานเพื่อสร้างความพร้อมในการผลิตเม็ดพลาสติกคุณภาพสูงออกไปเป็นช่วงไตรมาส 3/2567 จากเดิมที่กำหนดไว้ภายในไตรมาส 1/2567 ซึ่งอาจกระทบต่อกำลังการผลิตหายไป 3-4 เดือน


*บรรจุภัณฑ์เติบโต

อย่างไรก็ตามกลุ่มบริษัทยังเห็นศักยภาพการเติบโตของธุรกิจบรรจุภัณฑ์ (SCGP) จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศเวียดนาม ตามปริมาณการส่งออกที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงกลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้างซึ่งจะได้รับปัจจัยหนุนที่ชัดเจนจากการเร่งเบิกจ่ายวงเงินงบประมาณประจำปี 2567 และการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ อาทิ การลดค่าธรรมเนียมโอน - จดจำนอง สนับสนุนธนาคารรัฐบาลให้เร่งปล่อยสินเชื่อให้ผู้ต้องการซื้อบ้าน และการลดหย่อนภาษี


สำหรับประชาชนที่ต้องการสร้างบ้านด้วยตนเอง ซึ่งจะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดความต้องการวัสดุก่อสร้างในอนาคต พร้อมกันนี้ กลุ่มธุรกิจพลังงานสะอาด ยังคงมุ่งขยายฐานลูกค้าทั้งประชาชนที่ต้องการติดตั้งโซลาร์รูฟ เพื่อประหยัดพลังงาน, ผู้ประกอบการทั่วไป, โรงงาน อาคารสำนักงาน รวมถึงโครงการโซลาร์ฟาร์ม ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจาปิดการขายอีกกว่า 20 สัญญา จึงยังคงมั่นใจว่า ณ สิ้นปี 2567 จะมีกำลังการผลิตติดตั้ง (COD) แตะ 500 เมกะวัตต์ ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ช่วงต้นปี


*ครึ่งหลังฟื้นตัวเด่น

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทคาดการณ์ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปี 2567 (2H/67) มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องได้ติดต่อกันทั้ง 2 ไตรมาส หนุนจากผลการดำเนินงานของธุรกิจบรรจุภัณฑ์ และธุรกิจวัสดุก่อสร้างที่มุ่งจำหน่ายสินค้ากลุ่ม Innovation Green products อาทิ บรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ 100%, ปูนซีเมนต์คาร์บอนต่ำ ฯลฯ

ขณะเดียวกันกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีก็จะเริ่มทรงตัวได้ จากกำลังการผลิต (Supply) ใหม่ที่จะทยอยเข้าสู่ตลาดในอัตราที่ช้าลง ประกอบกับความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีประเภทต่างๆ (Demand) จะทยอยฟื้นตัวสอดคล้องกับเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง


ดังนั้น กลุ่มบริษัทจะสามารถเลือกที่จะเริ่มเดินเครื่องจักรในโรงงานโครงการ LSP ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์นวัตกรรม (High Value Added Products and Services - HVA) ที่มีอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) สูงได้เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์แรกๆ มุ่งหนุนรักษาศักยภาพการทำกำไรไว้ในระดับที่เหมาะสม เบื้องต้นบริษัทจึงคงเป้ารายได้จากการขายรวมทั้งปี 2567เติบโตราว 20% เมื่อเทียบกับปี 2566ที่ทำได้ 499,646 ล้านบาท


“ช่วงครึ่งหลังของปี ถ้าสถานการณ์สงครามไม่บานปลาย เศรษฐกิจโลกรวมถึงเศรษฐกิจจีนก็จะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง หนุนความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพิ่มมากขึ้น การเดินเครื่องจักรในโครงการ LSP บริษัทก็จะสามารถ Optimization ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงขอรอดูสถานการณ์อีก 3 ไตรมาส ซึ่งหวังว่าจะทำได้ตามเป้า”


*แนะซื้อเป้า 340 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ คาดกำไรปกติงวดไตรมาส 2/2567 มีแนวโน้มอ่อนตัวลงเมื่อเทียบ YoY แต่ยังคงเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบ QoQ จากฐานต่ำ ประกอบกับราคาปิโตรเคมียังมีความผันผวน อีกทั้งการฟื้นของ CBM และบรรจุภัณฑ์ยังคงเผชิญสภาวะการแข่งขัน


อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าช่วงครึ่งหลังขอปี 2567 (2H/67) ต้นทุนพลังงานมีแนวโน้มลดลงหนุนปริมาณขาย และ Spread ปิโตรเคมีที่เริ่มฟื้นตัวส่งให้บริษัทกลับมาเปิดโรง LSP หนุนปริมาณขาย และราคา Feedstock ของ PVC ต่ำลงจาก Supply ในตะวันออกกลางเริ่มกลับมา


อีกทั้งธุรกิจวัสดุก่อสร้าง คาดปริมาณขายได้แรงหนุนเงินลงทุนภาครัฐมากขึ้น ส่วนธุรกิจบรรจุภัณฑ์ มีแนวโน้มฟื้นตามเศรษฐกิจจีน และไทย รวมถึงต้นทุนพลังงานลดลง จึงคงประมาณการรายได้รวมทั้งปี 2567 ที่ 549,467 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 10% YoY และคาดการณ์กำไรสุทธิที่ 17,854 ล้านบาทลดลง 31% YoY แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” บนจังหวะกำไรเร่งตัวช่วงครึ่งหลังของปี 2567


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X