> SET > SCN

26 เมษายน 2024 เวลา 15:40 น.

SCNเล็งไฮโดรเจนต่อยอด บุ๊กขนส่งก๊าซปตท.เต็มปี

#SCN #ทันหุ้น – SCN แย้ม Q2/2567 ฟอร์มแจ่ม อานิสงส์ธุรกิจทุกกลุ่มสดใสต่อเนื่อง พร้อมยืนเป้าปี 2567 รายได้ทะยาน 10-20% จากปีก่อน รับพอร์ตลูกค้าขยายตัว จ่อรับรู้รายได้ขนส่งก๊าซธรรมชาติของปตท.เต็มปี แถมเล็งศึกษาธุรกิจไฮโดรเจน หวังต่อยอดธุรกิจ-หนุนการเติบโตระยะยาว ล่าสุดบอร์ดไฟเขียวแจกปันผลหุ้นละ 0.0124 บาท กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD รับทรัพย์ 7 พฤษภาคมนี้


ดร.ฤทธี  กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานในไตรมาส2/2567 น่าจะเติบโตต่อเนื่อง เพราะได้รับปัจจัยบวกจากทิศทางธุรกิจในทุกกลุ่มของบริษัทขยายตัวมากขึ้น สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานปี 2567 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตประมาณ 10-20% เมื่อเทียบกับปี 2566 เนื่องจากธุรกิจขนส่งก๊าซธรรมชาติจะเติบโต หลังบริษัทชนะประมูลงานขนส่ง ปตท. ทำให้ขึ้นแท่นผู้ขนส่งก๊าซธรรมชาติ อันดับ 1 ของประเทศ โดยมีปริมาณขนส่งรวมอยู่ที่ 1 ล้านกิโลกรัมต่อวัน ทั้งใน 6 พื้นที่ ซึ่งในปีนี้จะรับรู้รายได้เต็มปีในปี 2567 เป็นปีแรก นอกเหนือ จากธุรกิจอื่นๆ ที่ดีต่อเนื่อง ส่งให้ผลฐานลูกค้าของบริษัทขยายตัวกว้างขึ้น


*เล็งไฮโดรเจน

ด้านบริษัท สแกน แอดวานซ์ เพาเวอร์ จำกัด หรือ SAP ซึ่งปัจจุบันประกอบธุรกิจขยายการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปใน โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ต่างๆ และมีรายได้จากการผลิตไฟ (บริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทย่อยของทางSCN) ซึ่งมีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ต่อของโครงการอยู่ที่ 10% ปัจจุบันมีมากกว่า 35 โครงการ คิดเป็นกำลังผลิตไฟฟ้ารวมประมาณ 23 เมกะวัตต์ โดยในปี 2567 บริษัทตั้งเป้าเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปเพิ่มเป็น 30 เมกะวัตต์ เพื่อสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้บริษัทย่อยดังกล่าวนั้นมีทางบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCNนั้น ถือหุ้นในตัวเลขสัดส่วนอยู่ที่ 61%


ขณะที่ทาง SCN ยังมีแนวทางเข้าไปศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนของธุรกิจก๊าซธรรมชาติรูปแบบใหม่ในอนาคต คือ การผลิตไฮโดรเจนหรือบลูไฮโดรเจน เพื่อเป็นเชื้อเพลิงให้แก่บางอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้ ซึ่งเป็นการต่อยอดธุรกิจให้ SCN ได้ในอนาคตต่อไป


*เล็งรับทรัพย์ปันผล

นอกจากนี้ ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีการอนุมัติจ่ายเงินปันผลสำหรับปี 2566 ในอัตรา 0.0124 บาทต่อหุ้น คิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 15 ล้านบาท โดยจะกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record Date) วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 และกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 พร้อมกำหนดเตรียมจ่ายเงินปันผลในวันที่ 23 พฤษภาคม 2567


อนึ่ง ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ในฐานะสมาชิกของกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO (กลุ่มร่วมทำงาน) มีมติให้กลุ่มร่วมทำงาน บอกเลิกสัญญาซื้อขายและซ่อมแซมบำรุงรักษารถยนต์โดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน กับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน กลุ่มร่วมทำงานประสบอุปสรรคในการดำเนินงานตามสัญญา อันเกิดจากหลายปัจจัยที่สำคัญจากคู่สัญญา


โดยปัจจัยหลักที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ขสมก. ชำระเงินล่าช้า ทั้งนี้บางงวดล่าช้ากว่า 3 เดือน ซึ่งกลุ่มร่วมทำงาน ได้มีหนังสือทวงถามและเรียกดอกเบี้ยล่าช้าดังกล่าวแต่ไม่ได้รับการเยียวยาหรือแก้ไขแต่อย่างใด ด้วยเหตุนี้ ทำให้กลุ่มร่วมทำงาน ต้องหาแหล่งเงินทุนมาหมุนเวียนโครงการ ทำให้ต้นทุนการดำเนินงานสูงขึ้น ส่งผลกระทบให้การบริหารจัดการไม่เป็นไปตามแผน เช่น การจัดหาอะไหล่สำรอง การบริการงานซ่อม และแรงงานช่างไม่เพียงพอ เป็นต้น ทำให้ไม่สามารถส่งมอบงานได้ตามแผน และเกิดค่าปรับในมูลค่าที่สูงและกลุ่มร่วมทำงานได้แจ้งให้ ขสมก. แก้ไข แต่ ขสมก. กลับเพิกเฉย


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X