> เคล็ดลับลงทุน > SPREME

27 เมษายน 2024 เวลา 12:00 น.

"SPREME" เร่งปั๊มรายได้ เล็งคว้างานใหญ่เพิ่ม

#ทันหุ้น - ถอดรหัส บริษัท สุพรีม ดิสทิบิวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SPREME น้องใหม่ IPO ที่จะเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET ในวันที่ 2 พ.ค.นี้ ซึ่งทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งมีจุดเด่นจากการมีฐานพันธมิตรที่แข็งแกร่ง พร้อมทั้งฐานลูกค้าของภาครัฐที่มีอย่างยาวนาน ภายใต้การนำทัพของ "ภานุวัฒน์ ขันธโมลีกุล” ประธานเจ้าหน้าบริหาร โดยตั้งเป้าคว้างานโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐมูลค่ากว่า 1,000 บาท พร้อมคอยขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตตามแผนงานที่ได้วางไว้ 


นายภานุวัฒน์ ขันธโมลีกุล ประธานเจ้าหน้าบริหาร บริษัท สุพรีม ดิสทิบิวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SPREME เปิดเผยว่า บริษัทหุ้น IPO จำนวน 200 ล้านหุ้น หรือ 27.02% แบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 180 ล้านหุ้น และหุ้นเดิมจาก PSN Capital Limited ที่นำมาขายอีก 20 ล้านหุ้น ซึ่งได้กำหนดราคา IPO ที่หุ้นละ 2.60 บาท โดยเปิดจองซื้อหุ้นในวันที่ 23-25 เม.ย.2567 โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญ (Lead Underwriter) และบริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ร่วมจัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย


ระดมทุน

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุน บริษัทมีแผนจะนำไปใช้เป็นเงินทุนรองรับการประมูลโครงการที่มีขนาดใหญ่ จำนวน 230 ล้านบาท เพื่อลงทุนซื้อกิจการเพื่อต่อยอดธุรกิจเดิมของบริษัท จำนวน 110 ล้านบาท และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจอีกจำนวน 109 ล้านบาท


ปัจจุบันบริษัทดำเนินธุรกิจ 3 ประเภท ได้แก่ 1. ธุรกิจจำหน่ายและติดตั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบเครือข่าย (ธุรกิจจำหน่ายและติดตั้ง), 2. ธุรกิจให้บริการดูแลบำรุงรักษาและซ่อมแซมระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง (ธุรกิจ MA) และ 3. ธุรกิจให้เช่าระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


จุดเด่น-ลูกค้าภาครัฐ


ที่สำคัญ จุดเด่น คือมีลูกค้าที่เป็นหน่วยงานภาครัฐมายาวนานกว่า 20 ปี มีประสบการณ์ และ ความชำนาญ พร้อมทีมงานที่มีความพร้อม บริหารจัดการโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้นทุนต่อโครงการน้อยกว่าคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน มีคู่ค้าพันธมิตรระดับโลก ที่ให้ความเชื่อมั่น และร่วมกันดูแลลูกค้า ทำให้บริหารหลังการขายมีความแข็งแกร่ง


แผนอนาคต

นอกจากนี้ยังได้วางแผนการเติบโตในอนาคต โดยตั้งเป้าคว้างานโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่มีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท รวมถึงทำ M&A เพื่อขยายตลาดต่อยอดธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของ Public security และ Smart city เพื่อสร้างการเติบโตของรายได้ให้เพิ่มขึ้นในอนาคต


“สำหรับการระดมทุนของ SPREME ในครั้งนี้  ไม่มีส่วนของการชำระหนี้ให้แก่สถาบันการเงิน เนื่องจากบริษัทมีภาระหนี้น้อย โดยวัตถุประสงค์หลักในการเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในครั้งนี้ เนื่องจากต้องการรับงานโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่มีมูลค่าสูงกว่า 1,000 ล้านบาท จากที่บริษัททำงานโครงการขนาดกลาง 300-400 ล้านบาทเป็นส่วนใหญ่ของพอร์ต และเน้นการขยายธุรกิจด้วยการ M&A กับบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อสนับสนุนต่อยอดให้ธุรกิจของเราเติบโตได้ตามแผนงานหลังการเข้าระดมทุน” นายภานุวัฒน์ กล่าว


ทั้งนี้ มองเทรนด์ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศกำลังเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว โดยมีเทคโนโลยี AI เป็นตัวชูโรง ดังนั้นทาง SPREME จึงกำลังพัฒนาธุรกิจเพื่อมุ่งหน้าสู่เทรนด์ของ AI โดยเริ่มตั้งแต่การจัดเก็บข้อมูลบน BIG DATA ที่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า



สร้างผลแทน-เติบโต


ขณะที่ผลดำเนินงานย้อนหลังในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ในช่วงปี 2563-2565 บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,385.17 ล้านบาท, 901.64 ล้านบาท และ 1,037.50 ล้านบาท ตามลำดับ และมีกำไรสุทธิเท่ากับ 123.52 ล้านบาท, 110.53 ล้านบาท และ 99.24 ล้านบาท ตามลำดับ คิดเป็นอัตราส่วนกำไรสุทธิเท่ากับ ร้อยละ 8.92, ร้อยละ 12.26 และร้อยละ 9.57



ส่วนงวดบัญชี 9 เดือนปี 2566 สิ้นสุด 30 กันยายน 2566 มีรายได้รวม 1,013.56 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 122.69 ล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนกำไรสุทธิเท่ากับ ร้อยละ 12.10


ประกอบกับ ตลาดหุ้น IPO ขณะนี้มีความคึกคัก หุ้น IPO ที่เข้ามาซื้อขายหลายตัวก่อนหน้านี้ สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่นักลงทุนที่จองซื้อได้ ขณะเดียวกันก็ยังมีหุ้น IPO อีกหลายบริษัทที่จะต่อคิวเข้ามาจดทะเบียน ซึ่งหุ้น SPREAM ถือเป็นหุ้นน้องใหม่อีกตัวที่จะเป็นการทางเลือกให้กับนักลงทุนเพิ่มขึ้น นับเป็นหุ้นใหม่ที่น่าจับตามองอีกตัว และจะเป็นสีสันต่อการลงทุน โดยเฉพาะการระดมทุนครั้งนี้จะเป็นการต่อยอดการเติบโต ทำให้บริษัทสามารถรับโครงการขนาดใหญ่ได้มากขึ้น


สัมภาษณ์โดย...สิริพร แจ่มบุรี


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X