> IPO >

26 เมษายน 2024 เวลา 13:03 น.

STX หุ้นใหม่ ความเห็นโบรกเรื่องพื้นฐานและวันขึ้น XD

#บล.ทิสโก้ #ทันหุ้น - STX หุ้นใหม่ ความเห็นโบรกเรื่องพื้นฐานและวันขึ้น XD


ความเห็นจาก บล.ทิสโก้ ต้นทุนการขนส่งเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขัน

การแข่งขันในธุรกิจเหมืองหินและแร่ไม่สูง เนื่องจากระยะเวลาในการระเบิดขุดหินและโม่บดหินในแต่ละวันที่จำกัด รวมทั้งการเข้ามาของผู้เล่นรายใหม่ทำได้ยาก ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และใช้เงินลงทุนสูง ประกอบกับต้องมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เช่น การระเบิดหินให้ได้อัตราความสำเร็จของผลผลิต (yield) สูงสุด ขณะที่ผลิตภัณฑ์สามารถทดแทนกันได้อย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม บริษัทมีกระบวนการผลิตให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าในแง่ของขนาด คุณสมบัติ และคุณภาพ ประกอบกับเหมืองของบริษัทอยู่ใกล้แหล่งก่อสร้าง เช่น โซน EEC ซึ่งมีการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการตามการสนับสนุนของรัฐบาล อุปสงค์ต่อวัสดุก่อสร้างจึงสูงตามไปด้วย สร้างความได้เปรียบแก่บริษัท เนื่องจากต้นทุนการขนส่งที่ต่ำกว่า


รายได้เติบโตจากโครงการก่อสร้าง

คาดรายได้ปี 2024 ขยายตัว จากการลงทุนภาครัฐและภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น และได้ประโยชน์จากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐที่คาดว่าจะเริ่มเบิกจ่ายได้ตั้งแต่ พ.ค. เป็นต้นไป  ซึ่งคาดว่าอุปสงค์วัสดุก่อสร้างจะเพิ่มขึ้น รวมทั้งแร่โดโลไมต์ ผลิตภัณฑ์ล่าสุดของบริษัทผลักดันให้ยอดขายเติบโต โดยปี 2023 ที่ผ่านมาเติบโตราวร้อยละ 50 จากการออกผลิตภัณฑ์แร่โดโลไมต์ผงที่ใช้ประโยชน์ได้ในหลายอุตสาหกรรม เพื่อเสริมความแข็งแรงของวัสดุ เช่น คอนกรีต แก้วและกระจก เป็นต้น โดยหากอิงจากดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างในช่วง 1Q24 คาดว่าราคาขายเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์ในปี 2024 จะทรงตัว YoY


กำไรขยายตัวตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น

การเติบโตของอุปสงค์ในการก่อสร้าง โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ ช่วยหนุนอัตรากำไรของบริษัทจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งรายได้จากแร่โดโลไมต์ ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าอัตรากำไรขั้นต้นจากผลิตภัณฑ์ประเภทอื่น ขณะที่คาดค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับมีกำไรจากการจำหน่ายสินทรัพย์ถาวรที่คาดว่าเพิ่มเข้ามา อย่างไรก็ตามเหมืองแห่งใหม่ที่บริษัทคาดว่าจะเริ่มเข้าลงทุนได้ในปี 2024 อาจมีต้นทุนในการดำเนินงานช่วงแรก ทำให้ค่าใช้จ่ายรวมเพิ่มขึ้น แต่โดยภาพรวมยังคาดว่าปี 2024 จะเห็นการเติบโตของกำไร

การระดมทุนในครั้งนี้เพื่อลงทุนเหมืองแร่แห่งใหม่มีความเหมาะสม เนื่องจากจะช่วยเพิ่มปริมาณวัตถุดิบให้แก่บริษัท ซึ่งจะสร้างการเติบโตของรายได้ในอนาคต และปัจจัยที่ต้องติดตามต่อ ได้แก่ เหมืองแห่งใหม่ที่บริษัทจะเข้าไปลงทุน ตั้งอยู่ที่ ต.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี (อยู่ระหว่างการยื่นคำขอประทานบัตรใหม่) และ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี (ได้รับอนุญาตประทานบัตร เป็นระยะเวลา 29 ปี) นอกจากนี้บริษัทมีแผนจ่ายปันผลระหว่างกาล 0.055 บ./หุ้น หลังผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 2 พ.ค. 67 ซึ่งจะกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้น (XD) 16 พ.ค.


บล.ทิสโก้ ประเมินเบื้องต้น อิงจาก PER เฉลี่ยของผู้ประกอบธุรกิจที่ใกล้เคียงกันในต่างประเทศที่ 16.02 เท่า มองว่ามูลค่าเหมาะสม ณ ราคา IPO มีพรีเมียมแล้ว n




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X