> คิดเป็นเห็นก่อน >

26 เมษายน 2024 เวลา 06:00 น.

ตลาดที่ยังดูไม่ดี ใช่ว่าจะไม่มีหุ้นเล่น

#ทันหุ้น - วันนี้แม้ตลาดหุ้นไทยยังคงดูผันผวน เนื่องจากยังคงขาดปัจจัยกระตุ้นที่ชัดเจน ที่จะมีเข้ามาช่วยหนุนนำให้ตลาดขับเคลื่อนเดินหน้าต่อไป ถึงแม้ว่าจะเข้าสู่ฤดูกาลประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/67 ในที่สุดแล้วเรื่องการลดอัตราดอกเบี้ยของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็มีความชัดเจนขึ้นแล้ว หลังจากที่ประธานเฟด ได้ออกมาส่งสัญญาณที่ชัดเจนแล้วว่า อย่างไรเสีย เฟด คงจะลดดอกเบี้ยลงอีกอย่างแน่นอนในปีนี้ ซึ่งทำให้ภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นต่างๆ ทั้งโลกตอบรับในเชิงบวกมากขึ้น แต่คงไม่มากนักเพราะตลาดก็ได้ปรับตัวตอบรับกับปัจจัยดังกล่าวไปมากแล้วในช่วงที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่นักลงทุนทั่วไปจะต้องเตรียมพร้อมสำหรับการลงทุนในช่วงเวลานี้ ซึ่งการลงทุนที่ดีมีให้เราเลือกหลากหลายรูปแบบ แต่สิ่งสำคัญการลงทุนของเรานั้นจะต้องมองถึงการลดความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด หากเป็นการลงทุนระยะยาวคงต้องโฟกัสไปที่หุ้นขนาดใหญ่ที่มั่นคงเน้นผลตอบแทนที่แน่นอนไม่หวือหวามีปันผลสม่ำเสมอ หรือการลงทุนที่เน้นในหุ้นขนาดกลางและเล็ก ที่มีผลตอบแทนสูงก็สามารถเลือกลงทุนได้เหมือนกัน แต่ทั้งหมดนี้ต้องใช้พื้นฐานที่แท้จริงเป็นตัวตัดสินใจในการคัดเลือกหุ้นบนเหตุและผลที่เป็นจริงไตร่ตรองมาเป็นอย่างดีแล้ว และที่สำคัญจะไม่สนใจราคาที่จะขยับขึ้นหรือลงมากน้อยแค่ไหนตราบที่พื้นฐานของหุ้นยังคงไม่เปลี่ยนแปลง


หลักคิดสำคัญง่ายๆ สำหรับการลงทุนที่แท้จริงนั้นคือ การคัดเลือกหุ้นที่จะลงทุนจากพื้นฐาน พัฒนาการของธุรกิจจากอดีตสู่ปัจจุบันตลอดจนคาดการณ์อนาคตได้อย่างแม่นยำ ประเมินความสามารถวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนรูปแบบของธุรกิจ โดยเน้นในเรื่องของคุณภาพมากกว่าราคาที่เคลื่อนไหวบนกระดานซื้อขาย และจะขายหุ้นก็ต่อเมื่อราคาหุ้นได้ปรับขึ้นไปสู่ราคาเป้าหมายที่ได้ทำการประเมินเอาไว้แล้ว หรือต้องขายหากการประเมินพื้นฐานของเราผิดพลาด หรือจะต้องขายเมื่อเราเจอหุ้นตัวอื่นที่เราเห็นว่าดีกว่า


ดังนั้นสิ่งที่นักลงทุนที่ดีพึงต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด คือการค้นคว้าหาความรู้ตลอดเวลาและศึกษาข้อเท็จจริงตลอดจนวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารรอบด้านในทุกมิติให้ได้ด้วยตนเอง ก่อนการลงทุนทุกครั้ง และที่สำคัญต้องไม่ลงทุนตามการบอกเล่าของคนอื่น จากข่าวลือข่าวสร้างที่ไม่เป็นจริงไม่มีที่มาที่ไป เลือกบริโภคข่าวสารและประเมินรู้ได้อย่างแท้จริงย่อมสร้างผลสำเร็จกับการลงทุนของเราได้


ดังนั้นภาพที่เราได้เห็นถึงการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นบ้านเราที่ยังอาจจะดูยังไม่ค่อยสดใสนัก เนื่องจากยังขาดปัจจัยที่จะเข้ามาชี้นำในเชิงผลักดันให้ตลาดเดินหน้า หากแต่เราได้พิจารณาลงไปในรายละเอียดเราจะพบว่าตลาดยังมีหุ้นที่น่าสนใจและพร้อมที่จะกระโจนขึ้นได้ หากแต่เราเหล่านักสู้หุ้นทั้งหลายจะสามารถไตร่ตรองเลือกลงทุนได้ถูกตัว ด้วยความรู้ลึก รู้จริง บนหลักคิดและเหตุผลที่แท้จริงได้ก็เท่านั้นเอง


สุดท้ายการลงทุนในตลาดหุ้นบ้านเรายามนี้หากมีหุ้นอยู่แล้วและเป็นหุ้นดีแข็งแกร่งที่เราประเมินรู้ได้อย่างแน่ชัดแล้วก็เพียงถืออดทนรอคอยอย่างเดียวเท่านั้น ส่วนที่มีเงินแล้วอยากลงทุนยอมรับความเสี่ยงได้สูงก็ให้เลือกลงทุนในหุ้นที่เราประเมินรู้ ได้อย่างแท้จริงก็ยังพอลงทุนได้อยู่ ส่วนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำก็ไม่ต้องทำอะไรมาก ดูอยู่เฉยๆนำพาตัวเองออกมาก่อนแล้วคอยเฝ้าจับตาดูว่าตลาดมีความชัดเจนหรือส่งสัญญาณในทิศทางที่ขยับปรับขึ้นแล้วค่อยกลับเข้ามาลงทุนก็ไม่สาย ต้องพยายามปกป้องเงินทุนของเราเอาไว้ เมื่อโอกาสมาถึงเราจะได้ไม่ต้องนั่งมองให้โอกาสผ่านไปโดยไม่สามารถฉกฉวยความมั่งคั่งมาเป็นของเรา โชคดีครับ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X