> SET >

25 เมษายน 2024 เวลา 13:36 น.

ขาชอร์ตงานยาก ใช้ UPTICK ทุกหลักทรัพย์

นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมายและบริหารกิจกรรมเพื่อสังคม หัวหน้ากลุ่มงานกฎหมายและวินัยและหัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กรและกำกับองค์กร และในฐานะโฆษก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้เห็นชอบมาตรการกำกับดูแลการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ 


โดยในส่วนกลุ่มมาตรการเกี่ยวกับการลดความผันผวนที่ผิดปกติของราคาหลักทรัพย์ ประกอบด้วย


1.1 ทบทวนหลักทรัพย์ที่ ShortSelling ได้ กรณี Non-SET 100 จะต้องมีมาร์เก็ตแค๊ปมากกว่า 7,500 ล้านบาท  โดยต้องมี Turnover  Ratio เฉลี่ย 12 เดือน ที่ 2%  


1.2 ใช้ Uptick สำหรับการขายชอร์ต ในทุกหลักทรัพย์ โดยต้องขายในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (Uptick) จากปัจจุบันให้ขายชอร์ตได้ที่ราคาเท่ากับหรือสูงกว่า (Zero-plus Tick)


1.3 สำหรับมาตรการ Daily Short Selling Limit เนื่องจากมาตรการกำหนดปริมาณสูงสุดของการขายชอร์ตและยังไม่ได้ซื้อคืน (10% ของ Total Listed Shares ของบริษัท) ที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันประกอบกับมาตรการอื่น ๆ ที่จะเริ่มใช้บังคับ จะสามารถควบคุมธุรกรรมการขายชอร์ตได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ในขณะนี้ จึงเห็นว่า อาจจะยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการ Daily Short Selling Limit


1.4 จัดให้มี Central Platform ในการ Check หลักทรัพย์ก่อนขาย เพื่อใช้เป็นแหล่งข้อมูลกลางสำหรับบริษัทสมาชิกและตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการตรวจสอบ Availability ของหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนก่อนขาย


1.5 เพิ่ม Circuit Breaker รายหุ้น (Dynamic Price Band) เพิ่ม Circuit Breaker รายหุ้น โดยกำหนดกรอบการเคลื่อนไหวของราคา (ที่แคบกว่า Celling& Floor) เอาไว้ เพื่อไม่ให้ราคาผันผวนเร็วเกินไป


1.6 เพิ่มมาตรการ Auction หุ้นที่อยู่กำกับการซื้อขาย โดยกำหนดให้ใช้วิธีการซื้อขายแบบ Auction กับหลักทรัพย์ที่อยู่ในมาตรการกำกับการซื้อขายLevel 2 (เพิ่มเดิมจากมาตรการอื่น ๆ ที่ยังคงใช้บังคับอยู่)

สำหรับ มาตรการเกี่ยวกับการกำกับดูแลพฤติกรรมการซื้อขายที่ไม่เหมาะสม ประกอบด้วย


2.1 Auto halt รายหุ้น ㆍเพิ่มการ Auto halt รายหุ้น กรณีมีจำนวนหุ้นรวมในคำสั่งมากกว่าจำนวนที่กำหนดเพื่อป้องกันการจับคู่ของคำสั่งซื้อขายที่อาจผิดปกติ


2.2 กำหนดเวลาขั้นต่ำของ order กำหนด Minimum Resting Time ของคำสั่งก่อนที่จะสามารถแก้ไข / ยกเลิก ไว้ที่ก่อนที่จะสามารถยกเลิกคำสั่ง 250 milliseconds (Minimum Resting Time) ㆍคำสั่งที่มีการแก้ไข / ยกเลิกก่อนเวลาดังกล่าวจะถูก reject โดยระบบ


2.3 Central Order Screening ㆍเป็นระบบกลางในการคัดกรองคำสั่งซื้อขายที่ไม่เหมาะสมเพื่อบริหารความเสี่ยงในการส่งคำสั่งซื้อขาย สำหรับการซื้อขายชอร์ตและการใช้ PT


2.4 เปิดเผยข้อมูลผู้ลงทุนที่ส่งคำสั่ง เปิดเผยข้อมูลผู้ลงทุนที่ส่งคำสั่งไม่เหมาะสมให้แก่สมาชิกทุกรายไม่เหมาะสม*


2.5 Register ผู้ใช้ HFT ให้สมาชิกและลูกค้าที่ใช้ HFT ต้องยื่นคำขอและ filling ข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้  (HFT=PT สร้างและส่งคำสั่งซื้อขายที่SET)

ส่วน มาตรการที่เป็นการเพิ่มความคุ้มครองผู้ลงทุน ประกอบด้วย


3.1 รายงาน Outstanding Short Position เปิดเผยข้อมูล Outstanding Short Position เป็นรายหลักทรัพย์และรายวันให้บุคคลทั่วไปทราบ


3.2 เพิ่มบทระวางโทษสมาชิกให้สูงขึ้น 3 เท่า ㆍเพิ่มโทษในกรณีที่สมาชิกฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการขายชอร์ตและ PT ให้สูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 3 เท่า


3.3 เปิดเผยข้อมูลการถือ NVDR เปิดเผยข้อมูลผู้ถือ NVDR สูงสุด 10 รายแรกและผู้ถือตั้งแต่ 0.5% ให้บุคคลทั่วไปทราบ (ลักษณะเดียวกับการเปิดเผยรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียน)

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X