> SET > HANA

25 เมษายน 2024 เวลา 12:50 น.

'เคจีไอ' ส่อง HANA หวังฟื้นตัว 2H67 แต่ประเมินกำไรมี upside จำกัด

#ทันหุ้น - บล.เคจีไอ ส่องหุ้น HANA คาดกำไร Q1/67F จะฟื้นตัวขึ้นทั้ง YoY และ QoQ แต่เชื่อว่าประมาณการกำไรของฝ่ายวิจัยมี upside จำกัด คงคำแนะนำ “ถือ” HANA และประเมินราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ที่ 39.00 บาท อิงจาก PER ที่ 17.0x



ทั้งนี้ คาดว่ากำไรจากธุรกิจหลัก HANA ใน Q1/67F จะเพิ่มขึ้นเป็น 327 ล้านบาท (+11% YoY, +13% QoQ) จากการฟื้นตัวของอัตรากำไรขั้นต้น ซึ่งจะคิดเป็น 16% ของประมาณการกำไรเต็มปีของฝ่ายวิจัย


ยอดขายแผ่วในไตรมาสแรกของปี


ฝ่ายวิจัยคาดว่ายอดขายจะลดลงเหลือ 6.0 พันล้านบาท (-6% YoY, -3% QoQ) แต่หากไม่รวมผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน ยอดขายจะอยู่ที่ 170 ล้านดอลลาร์ฯ (-11% YoY, -2% QoQ) คิดเป็น 22% ของประมาณการเต็มปีของฝ่ายวิจัย


ทั้งนี้ ยอดขายที่แผ่วลงมาจากการเลื่อนคำสั่งซื้อจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลก และคำสั่งซื้อจากจีนลดลงในช่วงตรุษจีน (ยอดขายที่จีนคิดเป็นประมาณ 12% ของรายได้รวม) คาดว่า Margin จะดีขึ้นจากฐานที่ต่ำ


ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นคาดว่าจะอยู่ที่ 10.5% (+2ppts YoY, +0.6ppts QoQ) ต่ำกว่าสมมติฐานเต็มปีของฝ่ายวิจัยที่ 12.9% โดยอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นเป็นผลจากฐานที่ต่ำใน Q1/66 (GPM ต่ำเพราะยอดขายจากธุรกิจ IC ลดลง)  และ Q4/66 (มีการบันทึกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวจากวัตถุดิบที่มีข้อบกพร่อง แล ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์) 


หวังฟื้นตัวครึ่งหลังปีนี้ แต่กำไรมี upside จำกัด


ฝ่ายวิจัยคาดว่าผลประกอบการของ HANA จะดีขึ้น HoH ใน 2H67F เพราะยอดขายน่าจะเพิ่มขึ้นจากการกลับมาตุนสต็อก (inventory restocking) และปัจจัยฤดูกาลของการออก smartphone รุ่นใหม่ รวมถึงการเพิ่มเครื่องจักรในธุรกิจ PMS ซึ่งยอดขายที่ฟื้นตัวขึ้นจะช่วยหนุนอัตรากำไรขั้นต้น 


ทั้งนี้ เนื่องจากกำไรใน Q1/67F คิดเป็น 16% ของประมาณการกำไรเต็มปีของฝ่ายวิจัย ดังนั้น จึงมองว่าประมาณการกำไรของฝ่ายวิจัยมี upside จำกัด ขณะเดียวกัน เงินบาทที่อ่อนค่าลงอาจจะช่วยรองรับความเสี่ยงด้าน downside ของกำไรไปได้บ้าง หลังจากที่อัตราแลกเปลี่ยน QTD อยู่ที่ 36.70 บาท/ดอลลาร์ฯ และ YTD อยู่ที่ 35.80 บาท/ดอลลาร์ฯ (ฝ่ายวิจัยใช้สมมติฐานปี 2567 ที่ 33.50 บาท/ดอลลาร์)


คงคำแนะนำ “ถือ” HANA และประเมินราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ที่ 39.00 บาท อิงจาก PER ที่ 17.0x (เท่ากับค่าเฉลี่ยในอดีต)  Risks ภัยธรรมชาติ, มีการปิดโรงงานนอกแผน, ลูกค้าเปลี่ยนไปสั่งสินค้าจาก supplier รายอื่น, ขาดแคลนวัตถุดิบ, เงินบาทแข็งค่าขึ้น



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X