> อาหารสมอง >

20 เมษายน 2024 เวลา 12:00 น.

ทองคำโลกกำลังจะจบรอบขาขึ้น?

นับตั้งแต่ต้นปี 2567 ถึงปัจจุบัน 16 เม.ย. 2567 ราคาทองโลกปรับขึ้นถึง $297.92 หรือ +14.4% โดยปัจจัยที่ดันราคาทองคำโลกได้ถึงขนาดนี้มี 2 ปัจจัย


1.ธนาคารกลางสหรัฐฯ(FED) ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อช่วง Q1/67 เป็น Sideway Down เข้าใกล้อัตราเงินเฟ้อเป้าหมายของ FED ที่ 2%


2.สงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาส กำลังลามไปเป็นอิสราเอลกับฮูตี และอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ โดยอิสราเอลเชื่อว่า กลุ่มฮามาส ,ฮูตี ,และฮิซบอลเลาะห์ ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน 

โดยอิสราเอลได้โจมตีสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย กดทหารอิหร่านเสียชีวิต 7 นาย ทำให้นักลงทุนกังวลว่าสงครามจะขยายวง


ณ วันที่ 17 เม.ย. 2567 ปัจจัยทั้ง 2 อย่างที่เคยบวกต่อราคาทองโลก กลับกลายเป็นปัจจัยลบแทน โดยFED ที่เคยส่งสัญญาณว่าจะลดดอกเบี้ย พลิกหน้ามือเป็นหลังมือ เปลี่ยนเป็นส่งสัญญาณคงดอกเบี้ยแทน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯทะลุ Sideway Down และมีทรงจะเป็นขาขึ้น จากการปรับขึ้นของราคาน้ำมัน เพราะอิหร่านอาจปิดช่องแคบฮอร์มุซ รวมถึงที่นักลงทุนคาดการณ์สงครามระหว่างอิสราเอลกับอิหร่านจะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากกลุ่ม G7 เลือกใช้วิธีการคว่ำบาตรอิหร่านแทนที่จะโจมตีกลับ ประกอบกับอิสราเอลอาจโจมตีกลับอิหร่านในทางอ้อม โดยเน้นกลุ่มที่อิหร่านสนับสนุน อย่าง ฮามาส, ฮูตี ,และฮิซบอลเลาะห์ แทน


มุมมองทองคำโลกจากปัจจัยพื้นฐานราคาทองคำโลกจะบวกต่อต้องติดตาม


1.FED จะส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยหรือไม่ ติดตามได้จากตัวเลขการจ้างงาน CPI และ PCE หากแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อลดลงนับเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองโลก


2.แนวโน้มที่จะเกิดสงครามหากอิสราเอลโจมตีที่อิหร่านโดยตรง หรือทำให้ทหารของอิหร่านเสียชีวิต จะเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามรอบใหม่เป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองโลก


ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X