> SET > PTTEP

17 เมษายน 2024 เวลา 15:23 น.

ความตึงเครียดภูมิรัฐศาสตร์ หนุนราคาน้ำมัน

#PTTEP #ทันหุ้น - สัปดาห์ที่แล้ว อิหร่านตอบโต้หลังอิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในชีเรีย ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ส่งผลให้ราคาน้ำมันสูงถึง 90ดอลลาร์สหรัฐฯ/ บาร์เรล บล.กสิกรไทยคาดว่าทิศทางราคาน้ำมันจะขึ้นอยู่กับระดับความขัดแย้ง หากความขัดแย้งยกระดับขึ้น ราคาน้ำมันอาจสูงขึ้นได้ หากไม่มีการยกระดับ ราคาน้ำมันอาจลดลงได้

บล.กสิกรไทยชอบ PTTEP และโรงกลั่น เช่น BCP และ BSRC จาก upside ต่อประมาณการกำไร แต่ถ้าช่องแคบฮอร์มุซถูกปิด PTTEP จะเป็นผู้ได้ประโยชน์สูงสุด


Investment Topics

ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ความรุนแรงขึ้นในตะวันออกกลาง เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อิหร่านตอบโต้กลับด้วยการยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 200 ลูกถล่มอิสราเอล หลังจากที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย ซึ่งสังหารเจ้าหน้าที่อาวุโสหลายคน แม้ว่าขีปนาวุธเหล่านี้ส่วนใหญ่จะถูกสกัดกั้นก็ตาม ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น และส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทะลุ 90 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล


ทิศทางราคาน้ำมันขึ้นอยู่กับระดับความขัดแย้ง ทิศทางราคาน้ำมันจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์อุปทานน้ำมันที่จะเกิดขึ้น เราคาดว่าสถานการณ์ที่ยกระดับขึ้นอาจส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบสูงขึ้น โดยอิหร่านได้เพิ่มระดับการป้องกันที่ช่องแคบฮอร์มุซมากขึ้น ซึ่งเป็นช่องแคบทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่สุดในอุตสาหกรรมน้ำมัน เนื่องจากอุปทานน้ำมันทั่วโลกกว่า 20% ดำเนินการผ่านช่องแคบนี้ ในขณะเดียวกัน คลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ SPR ของสหรัฐฯ

มีอยู่ค่อนข้างจำกัดที่ 364 ล้านบาร์เรล ซึ่งต่ำกว่าระดับปกติถึง 43%


แต่ Risk Premium เพิ่มระดับราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่เราจะได้เห็นราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในระยะสั้น จากนั้นกลับมาลดลงต่ำกว่า 90ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล หากไม่มีการโจมตีหรือการพัฒนาที่สำคัญอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าความไม่แน่นอนนี้จะเพิ่มความสี่ยงให้กับราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นถึงระยะกลางมากขึ้น


Valuation and Recommendation

PTTEP ได้ประโยชน์มากที่สุด ในขณะโรงกลั่นก็ได้รับผลกระทบเชิงบวกในระยะสั้น เช่นกัน ด้วยเหตุนี้ บล.กสิกรไทยจึงยังคงชอบ PTTEP และโรงกลั่น เชื่อว่าราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจะมีความเสี่ยงขาขึ้นต่อการคาดการณ์กำไรของบริษัทฯ เหล่านี้ อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอลแย่ลง เช่น ช่องแคบฮอร์มุซถูกปิด ราคาน้ำมันดิบและอัตราค่าระวางเรืออาจพุ่งสูงขึ้นและส่งผลเสียต่อ GRM ดังนั้น กำไรของผู้กลั่นที่ใช้น้ำมันดิบในตะวันออกกลางน้อยจึงมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวได้ เช่น BCP และ BSRC ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการค้าปลีกน้ำมันจะมีความเสี่ยงขาลงจากค่าการตลาดขายปลีกน้ำมันที่ลดลงจากเพดานราคาน้ำมันดีเซลและการขาดทุนของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวนมาก




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X