> SET > TISCO

17 เมษายน 2024 เวลา 13:01 น.

TISCO กำไร Q1/67 ที่ 1.73 พันลบ. ลดลง 3.32% ตั้งสำรองเพิ่มขึ้น-รายได้มิใช่ดบ.ชะลอ

#TISCO #ทันหุ้น-บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ไตรมาส 1/67 มีกำไร 1,733.02 ล้านบาท ลดลง 3.32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 1,792.58 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากการชะลอตัวของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย และการตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น(ECL) ที่เพิ่มขึ้น 


โดยรายได้รวมจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 2.1% เมื่อเยบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่เติบโต 5.4% ตามการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อ ในขณะที่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยชะลอตัวลง 5.5% เป็นผลมาจากรายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่ยังไม่ฟื้นตัวท่ามกลางภาวะตลาดทุนที่ซบเซา ประกอบกับรายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจธนาคารพาณิชย์อ่อนตัวลงตามปริมาณการปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ชะลอตัว 


ด้านผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นอยู่ที่ 0.5% ของยอดสินเชื่อเฉลี่ย เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าเป็นไปตามแผนการตั้งสำรอง เพื่อสะท้อนความเสี่ยงของลูกหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องมาจากการเติบโตของสินเชื่อในกลุ่มที่มีอัตราผลตอบแทนสูง และปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ยังคงเปราะบาง 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X