> SET > AOT

16 เมษายน 2024 เวลา 14:30 น.

AOT ท่องเที่ยวหนุน โบรกคาดกำไรสุทธิปรับเพิ่ม

#บล.ทิสโก้ #ทันหุ้น - AOT บล.ทิสโก้คาดภาพรวมประมาณการ FY2Q24 - คาดว่า AOT จะมีกำไรสุทธิที่ดีขึ้น


บล.ทิสโก้ คาดว่า AOT จะรายงานกำไรสุทธิใน FY2Q24 (ไตรมาส 1 ปีปฏิทิน 2024) ที่ 5.81 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการปรับตัวดีขึ้นอย่างมากจาก 1.86 พันล้านบาทในปีก่อน และเพิ่มขึ้น 27% QoQ จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและปัจจัยฤดูกาล การคาดการณ์ว่ากำไรรายไตรมาสจะปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้านั้นสอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวไทยที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากจีนตั้งแต่เริ่มมีมาตรการให้วีซ่าฟรี แม้จะมีมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว โดยเฉพาะจากจีน แต่เรายังคงให้คำแนะนำ "ถือ" สำหรับ AOT เนื่องจาก 1) ความไม่แน่นอนจากเงื่อนไขการชำระค่าธรรมเนียมสัมปทานของรายได้จากสัมปทาน (40% ของรายได้รวม) ใน FY2Q23 และ 2) รายจ่ายลงทุนสำหรับโครงการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น เช่น โครงการเชื่อมต่อสนามบิน และการก่อสร้างสนามบินใหม่ที่ภูเก็ต และเชียงใหม่


ตามประมาณการของบล.ทิสโก้ จำนวนผู้โดยสารที่ผ่านสนามบินของ AOT ใน FY2Q24 จะอยู่ที่ 16.2 ล้านคน เพิ่มขึ้น 23% YoY โดยได้รับแรงหนุนหลักจากกลุ่มตลาดระหว่างประเทศ (คาดว่าจำนวนผู้โดยสารในประเทศจะทรงตัว YoY) เมื่อเทียบกับระดับในปี 2019 จำนวนผู้โดยสารต่างประเทศอยู่ที่ 86% ในขณะที่จำนวนผู้โดยสารในประเทศอยู่ที่ 80% แม้จำนวนผู้โดยสารต่างประเทศจะเติบโตขึ้นทุกไตรมาส แต่จำนวนผู้โดยสารในประเทศทรงตัวมาแล้ว 3 ไตรมาสติดต่อกัน สุดท้าย คาดว่ารายได้รวมรายไตรมาสจะเติบโต 15% QoQ โดยแรงขับเคลื่อนมาจากทั้งรายได้จากธุรกิจบริการการบิน (+18% QoQ) และรายได้ที่ไม่ใช่ธุรกิจบริการการบิน (+12% QoQ)


มองไปข้างหน้าหลัง FY2Q24 - ตาจับจ้องมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับธุรกิจสัมปทาน

ทางบล.ทิสโก้ เชื่อว่าปัจจัยสำคัญที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนราคาหุ้นในระยะสั้นคือ มาตรการใดๆ ที่จะช่วยเหลือธุรกิจสัมปทานของ AOT แม้การพักชำระค่าสัมปทานจะสิ้นสุดในปี 2025 แต่มองว่าตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม นอกจากนี้ การเปิดให้บริการ runway ที่ 3 ในช่วงกลางปี 2024 จะส่งผลกดดันต่อผลประกอบการรายไตรมาสด้วย อย่างไรก็ตาม แนวโน้มระยะยาวยังดูไม่น่าตื่นเต้นนักเนื่องจากอุปทานเครื่องบินทั่วโลกน่าจะยังคงจำกัด ท่ามกลางปัญหาห่วงโซ่อุปทานโลก รวมถึงต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงซึ่งผลักดันให้สายการบินต้องให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพมากกว่าการขยายเส้นทางบิน ทั้งนี้ คงคำแนะนำ "ถือ" AOT มูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 67.00 บาท 




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X