> รู้ทันการลงทุน > ตลาดหุ้นไทย

11 เมษายน 2024 เวลา 06:00 น.

รู้ทันการลงทุน : คาดตลาดหุ้นผันผวน เน้น Buy On Dip

#SET #ทันหุ้น-ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลง หลังเผชิญกับความผันผวนที่สูงขึ้น สะท้อนจากดัชนี VIX Index พุ่งสูงขึ้นกว่า 23%ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. 66จากท่าทีของคณะกรรมการเฟดที่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อทิศทางดอกเบี้ยที่แตกต่างกัน ขณะที่การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐทั้งดัชนี ISM PMI ภาคการผลิต และตลาดแรงงาน ต่างออกมาสะท้อนถึงความแข็งแกร่ง ทำให้ตลาดเพิ่มความกังวลว่าเฟดอาจลดดอกเบี้ยได้ช้ากว่าคาด นอกจากนี้ความตึงเครียดทางสงครามทั้งทางฝั่งตะวันออกกลาง และรัสเซีย-ยูเครน กลับมาปกคลุมตลาดอีกครั้ง


ส่งผลให้ราคาน้ำมันและทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 4%เราคาดว่าตลาดหุ้นมีโอกาสผันผวนเพิ่มสูงขึ้น


ในระยะสั้นอาจเห็นการพักฐานปรับตัวลดลง มองเป็นโอกาสเข้าทยอยซื้อสะสมได้


สำหรับมุมมองการลงทุนตลาดหุ้นไทย (Slightly Overweight) : ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังไร้ปัจจัยบวกใหม่ต่อเนื่อง เรามองว่าดัชนี SET เคลื่อนไหวทรงตัวในกรอบแถวบริเวณ 1,360 จุด+/- และตลาดหุ้นไทยค่อนข้าง Laggard มี Valuation ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปี โดยเรามองว่าตลาดหุ้นไทยมี Downside ของตลาดเริ่มจำกัด และยัง Laggard กว่าตลาดหุ้นอื่น ถึงแม้ว่า Upside ของตลาดอาจยังไม่ชัดเจน มองเป็นจังหวะทยอยซื้อ หลังดัชนียังเคลื่อนไหวแถวบริเวณต่ำกว่า 1,400 จุด

ตลาดหุ้นเวียดนาม (Slightly Overweight) : ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงกว่า 2% หลังดัชนี VNI ขึ้นทดสอบแถวบริเวณ 1,290 จุด+/เวียดนาม- แต่ยังไม่สามารถผ่านไปได้ เรามองว่าระยะสั้นตลาดหุ้นเวียดนามมีโอกาสพักตัว


หลังปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอย่างโดดเด่น และจากสถิติย้อนหลังในเดือนเม.ย. ตลาดหุ้นเวียดนามมักปรับตัวลดลงมากกว่าปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ด้วยปัจจัยพื้นฐานที่ยังดี กำไรฟื้นตัว ราคาไม่แพง เรามองว่าดัชนี VNI มีโอกาสขึ้นทดสอบแถวบริเวณ 1,300 จุด เรายังคงแนะนำ Let Profit Run ต่อ


ตลาดหุ้นจีน (Slightly Overweight) : ตลาดหุ้นจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น ทั้งตลาดหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ และตลาดหุ้นฮ่องกง หลังตัวเลขเศรษฐกิจอย่างดัชนี PMI ภาคการผลิตออกมาดีกว่าคาด และสูงกว่าเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ระดับ 50.8 จุด ซึ่งกลับมาสู่โซนขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน เราคาดว่าตลาดหุ้นจีนจะยังคงมี Momentum เชิงบวก ต่อไปได้ หลังตลาดซึมซับปัจจัยลบไปแล้วระดับหนึ่ง และราคาหุ้นค่อนข้างถูก สัปดาห์นี้ติดตามรายงานเงินเฟ้อ และยอดส่งออก-นำเข้า หากออกมาดีกว่าคาด จะเป็นแรงหนุนต่อตลาดหุ้นจีนต่อ แนะนำทยอยซื้อสะสม


ตลาดหุ้นสหรัฐ (Neutral) : ตลาดหุ้นสหรัฐ ปรับตัวลดลงทั้ง 3 ดัชนีหลัก หลังคณะกรรมการเฟดแสดงความคิดเห็นต่อทิศทางดอกเบี้ยที่แตกต่างกัน และตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาแข็งแกร่ง ส่งให้ตลาดกลับมากังวลว่าเฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยได้ช้ากว่าคาด เรามองว่าระยะสั้นตลาดมีโอกาสเกิด Sector Rotation จากหุ้นกลุ่ม Growth ไปสู่หุ้นกลุ่ม Defensive โดยเรายังแนะนำ Let Profit Run ต่อ และมองเป็นจังหวะในการเข้าทยอยซื้อสะสม เมื่อดัชนีมีการย่อตัวลง และหากนักลงทุนกังวลต่อการพักฐาน แนะนำกระจายเข้าลงทุนในหุ้นกลุ่ม Defensive รับโอกาสเกิด Sector Rotation


ตลาดหุ้นยุโรป (Neutral) : ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลงตามตลาดหุ้นทั่วโลก หลังดัชนี Euro Stoxx 600 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 10ติดต่อกัน ขณะที่การรายงานเงินเฟ้อยุโรปออกมาต่ำกว่าคาดและชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ระดับ 2.4%YoY เป็นการเพิ่มโอกาสที่ธนาคารกลางยุโรป ECB ลดดอกเบี้ยได้เร็วกว่าที่ตลาดคาดไว้ ทั้งนี้ตลาดหุ้นยุโรปยังคงมี Valuation ที่ถูกเมื่อเทียบกับตลาดอื่น เป็นปัจจัยหนุนในการจำกัดความเสี่ยงขาลง แต่ระยะสั้นตลาดหุ้นยุโรปมีโอกาสพักตัว ชะลอความร้อนแรง หลังปรับตัวขึ้นมาอย่างโดดเด่น สัปดาห์นี้ติดตามผลการประชุม ECB ตลาดคาดคงดอกเบี้ยต่อ


อย่างไรก็ดีในช่วงที่ผ่านมา กองทุน SCBGOLDH ที่รายงาน BLS Top Funds แนะนำลงทุนได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น +4.54% โดยได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดทางสงครามกลับมาปกคลุมตลาดอีกครั้ง หลังอิหร่านประกาศจะตอบโต้อิสราเอลที่เข้าโจมตีสถานกงสุลของอิหร่านในซีเรีย ขณะที่ยูเครนใช้ Drone โจมตีโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ในรัสเซีย


เรายังคงแนะนำถือลงทุนต่อ และรอประเมินสถานการณ์ สำหรับผู้ที่ต้องการรับรายงาน BLS Top Funds ฉบับเต็ม
สามารถเปิดบัญชีกองทุนกับหลักทรัพย์บัวหลวงได้ที่ www.bualuang.co.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม BLS Customer Service โทร. 0 2618 1111

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X