> คิดเป็นเห็นก่อน > ตลาดหุ้นไทย

10 เมษายน 2024 เวลา 06:20 น.

คิดเป็นเห็นก่อน : ช่วงเวลาที่ยากลำบากของตลาดหุ้นไทย

#SET #ทันหุ้น- ความกังวล ความไม่เชื่อมั่นของนักลงทุน ที่มีต่อตลาดหุ้นไทยยามนี้ ดูจะไม่ค่อยดีเอาเสียเลย ยิ่งการอ่อนตัวลงของดัชนีอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีแรงซื้ออยู่บ้างแต่ก็ยังไม่อาจต้านทานแรงขายที่ไหลเทลงมาได้ ดีไม่ดีอาจจะเห็นจุดต่ำสุดอีกครั้งของปีนี้ก็ได้ใครจะไปรู้ โดยเฉพาะปัจจัยหลักเรื่องของเศรษฐกิจที่ยังมองไม่เห็นแนวโน้มที่จะฟื้นตัวได้ในระยะเวลาอันใกล้


ในช่วงนี้จะเห็นได้ว่าการลงทุนในหุ้นที่มีขนาดกลางและเล็กมีความคึกคักโดดเด่นมากขึ้น หลังจากที่หุ้นที่มีมูลค่าตลาดขนาดใหญ่ หุ้นบลูชิพ ถูกขายต่อเนื่องจากมือใหญ่ โดยนักลงทุนทั่วไปที่ชื่นชอบการเก็งกำไรก็จะเข้ามาร่วมสร้างสีสันกันเป็นจำนวนมาก


โดยเฉพาะหุ้นที่มีการจับกระแสข่าว สตอรี่ต่างๆ มาเล่นกัน ก็มีทั้งที่เป็นของจริงประเมินรู้ถึงมูลค่าราคาหุ้นในอนาคตที่ดีได้ และที่เป็นของปลอมก็มากที่เพียงจับกระแสข่าวว่าจะไปทำโครงการอย่างนั้นอย่างนี้เอามาเล่นกัน แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรในกอไผ่หรือไม่เป็นไปตามที่คุยโม้เอาไว้ หากนักลงทุนที่ขาดความพร้อมและประสบการณ์เข้าไปร่วมเล่นด้วยแล้วย่อมต้องสร้างความเสียหายขาดทุนมากกว่ากำไร หรือติดดอยกัน


ภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วงของความยากลำบาก ดัชนียังคงอ่อนย้อยคล้อยลงต่ำต่อเนื่อง แรงขายที่ยังไม่สะเด็ดน้ำเสียที โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติที่ยังคงเล่นทางขายอย่างเดียว จนถึงวันนี้นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทยจากต้นปีไปแล้วกว่า 6.7 หมื่นล้านบาท หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ ต่างชาติยังขายไม่หยุด คงจะเป็นเรื่องที่เหนื่อยและยากเอาการเลยทีเดียว


เห็นทีนักลงทุน นักสู้หุ้นคงต้องปรับตัว เตรียมความพร้อมให้สามารถประคับประคองตัวกันไปก่อนในขณะนี้ ใครที่นิยมเล่นเก็งกำไรซื้อๆ ขายๆ คงต้องเบาๆ มือลงหน่อย ต้องมีวินัยเคร่งครัด หรือถ้าให้ดีก็หยุดพัก ใช้เวลาทบทวนบทเรียน หาความรู้เพิ่มเติม รอตลาดมีความชัดเจนว่าจะพลิกกลับตัวก็ค่อยกลับเข้ามาลุยกันใหม่ น่าจะดีกว่าครับ


สำหรับนักลงทุนที่มีประสบการณ์ ในสถานการณ์แบบนี้ บางคนก็เลือกอยู่เฉยๆ รอดูความชัดเจน หรือมีสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดมีการกลับตัว หรือบางคนจะอาศัยจังหวะทยอยเก็บสะสมหุ้นดี พื้นฐานแกร่งแต่ราคาถูก เข้าพอร์ตรอคอย เพราะในที่สุดเมื่อปัจจัยกระทบมีความชัดเจน ราคาหุ้นก็จะปรับขึ้นสะท้อนพื้นฐานที่แท้จริงของหุ้นนั้นๆ


ดังนั้น จากปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อภาพของการลงทุนในตลาดหุ้นตอนนี้ให้มีลักษณะทรุดลงเพียงใดก็ตาม การลงทุนในช่วงนี้คงต้องอาศัยความอดทน ทำการบ้านคัดเลือกหุ้นพร้อมประเมินรู้ให้ได้อย่างแท้จริง เมื่อโอกาสและจังหวะเข้ามาก็พร้อมกระโจนเข้าสู่สนามหุ้นนี้อย่างไม่ต้องกลัวอะไร


สรุปการลงทุนในตลาดหุ้นบ้านเราช่วงนี้คงต้องขอใช้กลยุทธ์เดิมๆ ที่ใช้ได้ผลยามตลาดขาดความเชื่อมั่นยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน Wait&See รอดูความชัดเจนและมีปัจจัยชี้นำเชิงบวกเข้ามากระตุ้น ผลักดันตลาดให้ขยับปรับตัวพลิกกลับมาเดินหน้าไปต่อ เกาะติดข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่มีเข้ามาทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง ตลอดจนข่าวสารที่กระทบเฉพาะตัวหุ้นที่ส่งสัญญาณไปในทิศทางใดทางหนึ่ง โชคดีครับ

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X