> mai > APO

03 เมษายน 2024 เวลา 08:52 น.

APO เหนือจองฉลุย ปูพรมอัพฐานลูกค้า

#APO #ทันหุ้น – APO บิ๊กบอส "สิทธิภาส  อุดมผลกุล” ปลื้มเทรดวันเเรกเปิดที่ราคา 1.74 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท หรือ 75.76% จากราคา IPO ที่ 0.99 บาท พร้อมนำเงินระดมทุนเสริมแกร่งธุรกิจรองรับความต้องการน้ำมันปาล์มดิบที่เพิ่มขึ้น การันตีรายได้โต 10% ลุยขยายฐานลูกค้าใหม่


นายสิทธิภาส  อุดมผลกุล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียนน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) หรือ APO ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจสกัดน้ำมันปาล์มดิบ จำหน่ายผลิตภัณฑ์หลักจากการสกัดน้ำมันปาล์มดิบและผลพลอยได้ ผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพเพื่อจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) วานนี้ (2 เม.ย.2567) เป็นวันแรก โดยเปิดตลาดที่ 1.74 บาท ปรับเพิ่มขึ้น 0.75 บาท หรือ 75.76% จากราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ 0.99 บาท


** ปลื้มเหนือจอง

“บริษัทรู้สึกมีความยินดีสำหรับราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาในการเข้าซื้อขายในครั้งนี้ โดยมองว่ามาจากพื้นฐานของบริษัท และภาพรวมอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มความต้องการใช้น้ำมันปาล์มสูงขึ้น ซึ่งในช่วงก่อนหน้ามีการให้ข้อมูลนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง และต้องขอบคุณนักลงทุนที่ให้ความมั่นใจกับธุรกิจ”


สำหรับการระดมทุนครั้งนี้บริษัทจะนำเม็ดเงินที่ได้มาลงทุนปรับปรุงเครื่องจักรในกระบวนการผลิต เปลี่ยนจากหม้อนึ่งแนวนอนเป็นแนวตั้ง เพื่อการลดขั้นตอน ระยะเวลา แรงงาน และลดต้นทุนในการผลิต คาดว่าจะปรับปรุงแล้วเสร็จและพร้อมดำเนินงานได้ภายในปี 2568 เพื่อรองรับความต้องการน้ำมันปาล์มดิบที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต รวมถึงเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะสามารถเพิ่มศักยภาพในการขยายธุรกิจ สร้างความน่าเชื่อถือ เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และสร้างการเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ


โดย APO ยังมีพื้นฐานทางการเงินที่แข็งแกร่ง สภาพคล่องอยู่ในระดับดี มีกำไรสะสมประมาณ 117 ล้านบาท และมี D/E ต่ำเพียง 0.4 เท่า เงินระดมทุนที่ได้รับในครั้งนี้ ไม่ต้องนำไปชำระหนี้ใดๆ จึงสามารถลงทุนเพื่อการเติบโตของกิจการได้อย่างเต็มที่


***ปักธงรายได้โต 10%

โดยปี 2567 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน และมีความสามารถการทำกำไรที่ดีขึ้น โดยบริษัทมีแผนขยายฐานลูกค้ามากขึ้น ทั้งในกลุ่มผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค โรงกลั่นน้ำมันปาล์มดิบ กลุ่มจัดหาและจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ (Trader) และฐานลูกค้าเดิมที่จะทำสัญญาซื้อขายระยะยาวเพื่อสร้างความมั่นคงในอนาคต เเละเเรงสนับสนุนจากแนวโน้มภาพรวมอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มความต้องการใช้น้ำมันปาล์มสูงขึ้นในทุกภาคธุรกิจ ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลให้ความต้องการด้านอุปโภคบริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้นตาม ซึ่งถือเป็นโอกาสของบริษัทที่จะขยายฐานลูกค้า และเพิ่มกำลังการผลิตรองรับความต้องการดังกล่าว รวมถึงแผนการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ


ด้านผลการดำเนินงานในปี 2564-2566 บริษัทมีรายได้จากการขาย อยู่ที่ 1,061.70 ล้านบาท 2,091.93 ล้านบาท และ 1,526.06 ล้านบาท ตามลำดับ และมีกำไรสุทธิ อยู่ที่ 12.33 ล้านบาท 28.25 ล้านบาท และ 12.99 ล้านบาท ตามลำดับ


นอกจากนี้ APO ยังมีจุดเด่นในการจัดหาผลปาล์มสดที่มีคุณภาพ ผ่านโครงการ Asian Plus+ ส่งเสริมเกษตรกรให้มีความรู้ ความเข้าใจในการตัดทะลายปาล์มสดที่มีคุณภาพมาจำหน่ายกับบริษัท ส่งผลให้บริษัทมีอัตราในการสกัดน้ำมันปาล์มดิบ (OER) สูงขึ้นกว่าค่าเฉลี่ยของของจังหวัดกระบี่ และค่าเฉลี่ยของประเทศไทยอย่างชัดเจน


** มองโอกาสธุรกิจ

เเละบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาโอกาสทางธุรกิจทั้งต้นน้ำ และปลายน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตให้ครบวงจรยิ่งขึ้น ตั้งแต่ด้านการจัดหาวัตถุดิบ การพัฒนาเมล็ดพันธุ์ปาล์มที่ให้ผลผลิตคุณภาพสูง การเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้จากกระบวนการผลิตให้หลากหลาย เช่น การต่อยอดธุรกิจจากผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้ การผลิตน้ำมันเมล็ดในปาล์ม ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนได้ในอนาคต

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X