> คิดเป็นเห็นก่อน >

29 มีนาคม 2024 เวลา 06:10 น.

วางกลยุทธ์ให้สอดคล้องตามสถานการณ์

#ทันหุ้น - การลงทุนตลาดหุ้นไทย ยังลุ่มๆดอนๆ ความเชื่อมั่นไม่ต้องพูดถึงไม่รู้จะกลับมาตอนไหน สังเกตจากการขึ้นลงของหุ้น การซื้อขายเป็นไปด้วยความระมัดระวัง ไม่กล้าทุ่ม อาศัยจังหวะเล่นรอบตีหัวเข้าบ้าน ทำกำไรระยะสั้นปลอดภัยไว้ก่อน กลยุทธ์ขึ้นขายลงซื้อ หมุนวนกันในกรอบ ทำให้ดัชนียังไม่สามารถไปไหนได้ไกล จะออกทรงๆทรุดๆ อีกทั้งการขายหุ้นอย่างต่อเนื่องของนักลงทุนต่างชาติ ที่รอบนี้ก็ยังประเมินไม่ได้ว่าจะหยุดขายกันเมื่อไหร่


การลงทุนในตลาดหุ้นนั้นอย่างไรเสียก็มีความเสี่ยงและเป็นสิ่งที่นักลงทุนจะต้องคอยเตือนตัวเองอยู่ทุกครั้งที่จะซื้อจะขายหุ้น สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนควรรู้ ก็คือ ความผันผวนของตลาดจะเกิดขึ้น เมื่อไหร่ ซึ่งสัญญาณที่จะบอกเรา ได้แก่ ราคาหุ้นเข้าสู่ระดับแพงเกินไป หรือการซื้อขายเป็นไปในลักษณะเก็งกำไรมากจนเกินไป


หากบรรยากาศการลงทุนใน ตลาดหุ้นเป็นแบบนี้ แสดงว่าตลาดหุ้นมีโอกาสผันผวนและดัชนีสามารถปรับลดลงได้ตลอดเวลา ดังนั้น นักลงทุนต้องวางกลยุทธ์ก่อนที่เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้น เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัวจะลดความเสี่ยงลงได้ นอกจากนี้อาจจะกลายเป็นโอกาสที่ดีก็ได้นะครับ


ดังนั้น หากนักลงทุนมีความหวาดกลัวและตื่นตระหนกกับตลาดหุ้นอย่างมาก ต้องมีการควบคุมสติให้ดี การตัดสินใจซื้อหรือขายหุ้น ควรอยู่บนปัจจัยพื้นฐานของหุ้น อย่าให้อารมณ์ครอบงำเหนือเหตุผล การปรับพอร์ตขายหุ้นบางตัวเพื่อเปลี่ยนเป็นถือเงินสด โดยเฉพาะในหุ้นที่ราคาตลาดของหุ้นนั้นสูงกว่ามูลค่าที่แท้จริงที่ประเมินได้ เพราะหากตลาดเกิดการปรับตัวลดลง หุ้นราคาสูงเกินมูลค่าพื้นฐาน มักปรับลดลงค่อนข้างแรง และเมื่อตลาดกลับมาฟื้นตัว เราก็จะมีเงินเข้าไปซื้อหุ้นที่ดีในราคาถูก เป็นการป้องกันและปรับพอร์ตลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ที่นักลงทุนที่มีประสบการณ์มักจะใช้เป็นกลยุทธ์ในการลดความเสี่ยงในยามตลาดผันผวนได้มากที่สุด วิธีหนึ่งเช่นกัน


นอกจากนี้ กลยุทธ์ที่นิยมนำมาใช้ช่วงตลาดผันผวน คือการสวนกระแส ซึ่งมักจะใช้ได้ผลดีในช่วงที่ตลาดมีการปรับตัวลดลงมากๆ ในยามที่นักลงทุนส่วนใหญ่กำลังหวาดกลัวแย่งกันขายหุ้น ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่จะมีนักลงทุนกลุ่มหนึ่ง ที่มักจะเข้าช้อนซื้อหุ้นในยามที่คนอื่นพากันตื่นกลัว สวนกระแส เพราะจะได้ราคาหุ้นที่ถูกมากนั่นเอง แต่ต้องมีการคาดการณ์ที่ถูกต้องแม่นยำ ใจต้องนิ่งและมีวินัยอย่างเคร่งครัด หากไม่เป็นอย่างที่คาดก็พร้อมถอย


เพราะฉะนั้น สิ่งสำคัญที่นักลงทุนทั่วไปจะต้องเตรียมพร้อมสำหรับการลงทุนในช่วงเวลานี้ คือการลงทุนที่ดีมีให้เราเลือกหลากหลายรูปแบบ แต่สิ่งสำคัญการลงทุนของเรานั้นจะต้องมองถึงการลดความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด หากเป็นการลงทุนระยะยาวคงต้องโฟกัสไปที่หุ้นขนาดใหญ่ที่มั่นคงเน้นผลตอบแทนที่แน่นอนมีปันผลสม่ำเสมอ หรือการลงทุนที่เน้นในหุ้นขนาดกลางและเล็ก ที่มีผลตอบแทนสูงก็สามารถเลือกลงทุนได้เหมือนกัน แต่ทั้งหมดนี้ต้องใช้พื้นฐานที่แท้จริงเป็นตัวตัดสินใจ


การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นการลงทุนที่ดี เป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง ตลาดหุ้นมีขึ้น ก็ย่อมมีลง หากเราเข้าใจ ก็จะทำให้สามารถวางกลยุทธ์ได้ถูกต้องกับสถานการณ์ นั่นหมายถึง การมีวินัยที่เคร่งครัด มีความอดทน ผลลัพธ์ที่ตามก็คือ ความสำเร็จจากการลงทุนนั่นเอง โชคดีครับ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X