> รู้ทันการลงทุน >

29 มีนาคม 2024 เวลา 06:00 น.

หุ้นไทยไม่ไปไหน ลงทุนอย่างไร ให้ได้กระแสเงินสดจากดอกเบี้ยรายเดือน

#ทันหุ้น - แนวโน้มตลาดหุ้นไทยในช่วงเดือนที่ผ่านมายังคง Sideway ในกรอบและขาดปัจจัยใหม่ ๆ ในการเข้ามากระตุ้น รวมถึงมุมมองการลงทุนที่ยังไม่ชัดเจน โดยราคาเคลื่อนไหวยังไม่หลุดโซนรับที่ 1,350 จุด ขณะที่โครงสร้างราคาในระยะกลางยังคงเคลื่อนที่ Sideway ออกข้าง โดย RSI ฟื้นตัวเล็กน้อยเมื่อเคลื่อนที่เข้าใกล้เขต oversold ทิศทางราคาปัจจุบันสะท้อนข่าวการประกาศผลประกอบการที่อ่อนแอ โดยผลประกอบการไตรมาส 4/66 ของตลาดหุ้นไทยต่ำกว่าที่ตลาดคาด (กำไรสุทธิหลังภาษีต่ำกว่าคาด 25%) ซึ่งส่งทอดถึงความกังวลต่อตัวเลขประมาณการปี 2567 ทำให้ตลาดหุ้นไทย “กลืนไม่เข้าคายไม่ออก” เคลื่อนตัว Sideway ในกรอบมาเข้าเดือนที่ 5 ติดกันแล้ว นักลงทุนคงต้องเฝ้าจับตาสถานการณ์และอยู่ในโหมดระมัดระวังในการลงทุนกันต่อไป

ในสภาวะที่ตลาดยังมีความไม่แน่นอนทำให้การจับจังหวะลงทุนทำได้ยาก การลงทุนใน Fixed Coupon Note (FCN) จึงถือเป็นหนึ่งในทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ เพราะถูกออกแบบมาให้สามารถสร้างดอกเบี้ยเงินสดทุก ๆ เดือนตลอดอายุสัญญา FCN โดยไม่จำเป็นต้องคอยดูราคาหุ้นอยู่ตลอดเวลา ด้วยอายุสัญญาตั้งแต่ 3 - 6 เดือน ที่ไม่สั้นหรือยาวจนเกินไป และยังสามารถปรับหรือประเมินสถานการณ์ได้ตามกลยุทธ์ สภาวะตลาดและปรับแผนการลงทุนได้อย่างยืดหยุ่นขึ้น

Fixed Coupon Note หรือ FCN เป็นสัญญาที่อ้างอิงกับราคาหุ้น 1 ตัว หรือ จับคู่หุ้น2 ตัว (หุ้นอ้างอิงใน SET50) และมีการจ่ายผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยคงที่ให้นักลงทุน “ทุก ๆ เดือน หรือทุก ๆ 2 สัปดาห์” ตลอดการถือครองไม่ว่าหุ้นจะขึ้น จะลง หรือ ราคาหุ้นไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยมีการจ่ายผลตอบแทนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ในช่วง 7%-12% ต่อปี ขึ้นอยู่กับความผันผวนของหุ้นอ้างอิง จำนวนหุ้นที่เลือกในสัญญา และช่วงระยะเวลาลงทุนซึ่งจะอยู่ตั้งแต่ 3 เดือน และ 6 เดือน


โดยจะมีลักษณะของผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มเติมขึ้นมานั่นก็คือ ราคาใช้สิทธิ (Strike) ราคา Knock Out (เปรียบเสมือนราคากรอบบนที่กำหนด เมื่อราคาปิดของหุ้นขึ้นมามากกว่าหรือเท่ากับราคา Knock Out ณ วันที่สังเกตราคาเดือนละครั้ง หรือ 2 สัปดาห์ครั้ง ซึ่งทำให้นักลงทุนมีโอกาสได้รับการไถ่ถอน FCN เป็นเงินต้นทั้งจำนวนก่อนครบกำหนด พร้อมดอกเบี้ยงวดนั้นๆ) และ ราคา Knock In ที่เปรียบเสมือนราคากรอบล่างที่กำหนด โดยหากราคาปิดของหุ้น ณ สิ้นวันใดวันหนึ่ง ปรับตัวลดลงไปต่ำกว่าราคา Knock In ในช่วงตลอดอายุสัญญา จะมีโอกาสขาดทุนในส่วนของเงินต้นเมื่อครบกำหนดอายุของตราสาร ซึ่งโดยปกติราคา Knock In จะอยู่ที่ระดับ 80%-90% ของราคาหุ้นอ้างอิง ณ วันทำสัญญา ซึ่งหากราคาหุ้นเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบและไม่ลดลงไปต่ำกว่าราคา Knock In เมื่อครบสัญญาลูกค้าจะได้เงินต้นกลับไปเต็มจำนวน พร้อมทั้งดอกเบี้ยรับในแต่ละเดือน


ตัวอย่าง FCN อายุ 6 เดือน ดอกเบี้ย 12% ต่อปี (เฉลี่ย 1% ต่อเดือน) ซึ่งหากเกิดกรณี Knock Out  ขึ้นที่งวดดอกเบี้ยเดือนที่ 3 เท่ากับว่ากรณีนี้นักลงทุนได้รับดอกเบี้ย 1% ของเงินต้นในงวดที่ 3 และรับเงินต้นคืนเต็มจำนวน ณ งวดเดือนที่ 3 ที่เกิด Knock Out ทันที โดยเมื่อรวมกับดอกเบี้ยงวด 1 และ 2 รวมกันจะได้ผลตอบแทนรวมเป็น 3% ของเงินต้น ในระยะเวลา 3 เดือน เป็นต้น แต่หากราคาปิดของหุ้นอ้างอิงไม่เคยเคลื่อนไหวไปแตะราคา Knock Out หรือลงไปต่ำกว่าราคา Knock In เลยตลอดอายุสัญญา เมื่อกำหนดอายุ นักลงทุนจะได้รับเงินต้นคืน พร้อมดอกเบี้ยในงวดสุดท้าย (ในตัวอย่างคืองวดที่ 6)


ดังนั้น FCN จึงเหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการสร้างกระแสเงินสดจากดอกเบี้ยในทุก ๆ เดือน แม้ว่าตลาดหุ้นจะเคลื่อนไหวแกว่งตัวในกรอบแคบ ๆ ก็ตาม อย่างไรก็ตามนักลงทุนจะต้องเข้าใจและยอมรับความเสี่ยงของการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรงได้ เนื่องจากมีโอกาสที่นักลงทุนจะได้รับไถ่ถอนเงินต้นคืนเป็นหุ้นอ้างอิงในกรณีที่เกิดการ Knock In ขึ้น และไม่เกิดการ Knock Out ขึ้นเลยตลอดสัญญา โดยเมื่อครบอายุสัญญาหากราคาปิดหุ้นใดหุ้นหนึ่งในสัญญาหรือหุ้นทั้ง 2 ตัว ในวันครบกำหนดอายุสัญญา มีราคาต่ำกว่าราคาใช้สิทธิ (Strike) ซึ่งในกรณีนี้จะทำให้เกิดการขาดทุนจากการที่ได้รับหุ้นโดยมีต้นทุนที่ราคา ณ วันแรกที่ทำสัญญาซึ่งสูงกว่า ราคา ณ วันครบกำหนดอายุ ทั้งนี้นักลงทุนยังคงสามารถถือหุ้นนั้นต่อไปและมีโอกาสขายเพื่อรับเงินต้นคืนหรือทำกำไรได้หากราคาของหุ้นอ้างอิงนั้นปรับสูงขึ้น


อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ FCN เป็นตราสารที่ไม่มีการคุ้มครองเงินต้น ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจเงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และควรขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้แนะนำการลงทุนก่อนตัดสินใจลงทุน



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X