> SET > GPSC

28 มีนาคม 2024 เวลา 13:14 น.

'หยวนต้า' ส่องกลยุทธ์ลงทุน GPSC หลังกกพ.เห็นชอบค่าไฟตามคาด

#ทันหุ้น - บล.หยวนต้า ส่องหุ้น GPSC ระบุเมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา (8 มี.ค.) กกพ.ได้นำเสนอทางเลือกการเรียกเก็บค่าไฟฟ้างวดเดือนพ.ค. – ส.ค. ไว้ 3 กรณีได้แก่ ทางเลือกที่ 1 ค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 5.44 บาท/หน่วย โดยจ่ายคืนภาระต้นทุนคงค้างให้กับ กฟผ. ทั้งหมดภายในงวดเดียว ทางเลือกที่ 2 ค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 4.34 บาท/หน่วย โดยให้ทยอยจ่ายคืนภาระต้นทุนคงค้างให้กับ กฟผ. ภายใน 4 งวด และทางเลือกที่ 3 ค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย โดยให้ทยอยจ่ายคืนภาระต้นทุนคงค้างให้กับ กฟผ. ภายใน 7 งวด จากนั้นเปิดรับฟังความเห็น Public Hearing วันที่ 8-22 มี.ค.


อัตราค่าไฟฟ้าดังกล่าวเป็นไปตามมุมมองของฝ่ายวิจัย และตลาดส่วนใหญ่ที่ประเมินว่า กรณีสุดท้ายมีความเป็นไปได้มากที่สุด เพราะเหมาะสมกับความเห็นของภาครัฐที่ต้องการตรึงค่าไฟไม่สูงกว่างวดปัจจุบัน, ไม่เป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชนช่วงฤดูร้อน, EGAT ได้รับภาระคงค้างคืนบางส่วน


ส่วนทิศทางอัตรากำไร Q2/67 ธุรกิจโรงไฟฟ้า SPP ฝ่ายวิจัยมองจะฟื้นตัวต่อเนื่อง QoQ จากอานิสงส์การปรับตัวลงของต้นทุนก๊าซธรรมชาติตามราคา LNG ในตลาดโลก หลังผ่านช่วง High Season ของความต้องการใช้ในภูมิภาคตะวันตก ท่ามกลางปริมาณก๊าซคงคลังระดับสูงรวมทั้งการเร่งเพิ่มสัดส่วนอุปทานก๊าซในอ่าวไทย โดยล่าสุดผู้ด าเนินงานโครงการเอราวัณ (PTTEP) สามารถเร่งการผลิตก๊าซได้ 800 mmscfd ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. เร็วกว่าแผนที่วางไว้ช่วงต้นเดือนเม.ย.


แนวโน้มผลประกอบการ Q1/67 ฟื้นตัว QoQ จากอุปสงค์ไฟฟ้า – ไอน้ำเพิ่มขึ้น, ราคาขายไฟฟ้าลูกค้าอุตสาหกรรมขยับขึ้นตามค่าไฟ 4.18 บาท/หน่วย (vs 3.99 บาท/หน่วย), ค่าใช้จ่ายลดลงตามฤดูกาล


ผลประกอบการช่วงที่เหลือของปีฟื้นตัวจากค่าไฟฟ้าสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงมากขึ้น, รับรู้กำลังผลิตใหม่, ประสิทธิภาพการผลิตดีขึ้น ขณะที่ระยะยาวมีการเติบโตตามการขยายธุรกิจเครือ PTT, รับรู้ประโยชน์จากการลงทุนในอินเดีย, การขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศเพิ่มเติม


อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้น +9% YTD (vs SET -2%) สะท้อนการฟื้นตัวของกำไรระยะสั้นไปบ้างแล้ว ทำให้ปัจจุบัน Upside gain เหลือไม่มาก อีกทั้งฝ่ายวิจัยแนะนำให้ติดตามความชัดเจนของมาตรการ Single Pool Gas ว่าจะเริ่มส่งผลบวกต่อต้นทุนอย่างไร (คาดรับรู้ประโยชน์จากการปรับตัวลงของต้นทุนก๊าซย้อนหลังช่วง 2H67)


ดังนั้นระยะสั้นจึงลดคำแนะนำเป็น TRADING ราคาเหมาะสม 57.00 บาท เพื่อรอจังหวะเพิ่มน้ำหนักลงทุนเมื่อ Upside เปิดกว้างกว่านี้



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X