> SET > AEONTS

03 มกราคม 2024 เวลา 10:41 น.

AEONTS โบรกมอง NPL ยังไม่ดีขึ้น แต่เริ่มรับรู้กำไรการขายหนี้

#AEONTS #ทันหุ้น - บล.กรุงศรี คาดสินเชื่อ AEON มีโอกาสขยายตัวต่ำกว่าคาด จากความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น เพื่อควบคุม NPL ไม่ให้สูง


บล.กรุงศรีประเมินกำไรปกติ (ไม่รวมกำไรจากการขายหนี้เสีย) 3QFY24E ที่ 708 ล้านบาทลดลง - 12% YOY แต่ทรงตัว +5% QoQ ต่ำกว่าที่เราคาดเดิม จาก credit cost และ NPL ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จาก 1) สินเชื่อที่ทรงตัว YoY/QoQ ตามความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ, 2) cost of fund เพิ่มเป็น 3.8% และ 3) credit cost ที่สูง 8.4% จากการตัดจำหน่ายหนี้สูญที่เพิ่ม เพื่อรักษาระดับ NPLให้ทรงตัว 6.3%


คงกำไรปกติ FY2024E ที่ 2.44 พันล้านบาท (-30% YoY) จากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ทั้งค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายสำรอง เพื่อตัดจำหน่ายหนี้สูญมากขึ้น ขณะที่สินเชื่อจะทรงตัวจากความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเพื่อควบคุม NPL ราคาหุ้น underperform SET -13% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และใกล้เคียง SET ในช่วง 1 และ 3 เดือน ซึ่งสะท้อนผลการดำเนินงานที่ยังไม่กลับมาดีขึ้นในเร็ววันแล้ว ทั้งนี้คงแนะนำ "ถือ" จากผลการดำเนินงานที่จะเริ่มกลับมาดีขึ้นใน 4QFY24E จากรับรู้กำไรการขายหนี้ อย่างไรก็ตามเราประเมินว่าบริษัทจะได้ผลบวกโครงการ e-Receipt น้อยจากฐานลูกหนี้ส่วนใหญ่ที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 30,000 บาท ซึ่งเป็นกลุ่มที่สามารถเลือกใช้ digital wallet ได้ สินเชื่อที่มีโอกาสขยายตัวต่ำกว่าคาด จากความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น เพื่อควบคุม NPL ไม่ให้สูง และกดดันจากความกังวลต่อการควบคุมที่เพิ่มขึ้นในปี 2024 ทั้งเริ่มปรับเพิ่มอัตราผ่อนชำระขั้นต่ำขึ้นเป็น 8% (เดิม 5%) และบังคับใช้responsible lending ใน ม.ค. 2024 รวมทั้ง persistent debt ใน เม.ย. 2024 ที่เราประเมินว่ามีโอกาสที่ลูกหนี้จะเข้าร่วมโครงการคาดประมาณ 2-5%


บล.กรุงศรี แนะราคาเป้าหมาย 170.00 บาท บาท อิง FY2024E PBV ที่ 1.7x (-1 SD below 5-yr average PBV) เราประเมินว่าราคาหุ้นควรที่จะเทรด discount โดยเป็นผลจากผลการดำเนินงานที่จะยังไม่กลับมาเติบโตดี, การปล่อยสินเชื่ออย่างระมัดระวัง และรับรู้ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการบังคับใช้ข้อกำหนดที่เพิ่ม ได้แก่ เพิ่มการจ่ายชำระขั้นต่ำเป็น 8% (เดิม 5% ในเดือน ม.ค. 2024 และมาตรการแก้หนี้อย่างยั่งยืน (responsible lending และ persistent debt)




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X