> SET >

07 พฤษภาคม 2024 เวลา 17:45 น.

“พิชัย” เตรียมนัดถกธปท. ถกนโยบายการเงิน-ลั่นไม่ปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ

#ทันหุ้น-"พิชัย ชุณหวชิร"รมว.คลังคนใหม่ เตรียมนัดธปท.ถกด่วนแนวนโยบายการเงินให้สอดคล้องกับนโยบายการคลัง พร้อมลั่นไม่ปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ ด้านตลาดทุนเตรียมเร่งฟื้นความเชื่อมั่น ชูปรับกติกาการลงทุนให้สามารถดูแลนักลงทุนทุกกลุ่ม เพิ่มประเภทสินค้าคาร์บอนเครดิต-เล็งฟื้นแอลทีเอฟ


นายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเข้าทำงานที่กระทรวงการคลังวันแรกว่า เร็วๆนี้ จะนัดผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เพื่อหารือถึงแนวทางในการดำเนินนโยบายเพื่อดูแลเศรษฐกิจที่ตรงกัน ซึ่งตนคุ้นเคยกับผู้ว่าแบงก์ชาติดี เพราะทำงานอยู่ในแวดวงที่ไม่ต่างกัน สิ่งที่เห็น คิดว่า ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง แต่เมื่อทางหนึ่งได้ดี ทางหนึ่งอาจจะเสีย ซึ่งอาจจะมองไม่เห็น ฉะนั้น สิ่งที่ต้องทำ คือ มานั่งคุยกัน หาจุดยืน หาข้อเท็จจริงมาวาง และร่วมกันแก้ปัญหาให้ประเทศ ซึ่งยังไม่ได้มีการระบุวันที่จะเข้าไปหารือ แต่จะมีการหารือทันทีที่มีโอกาส


ส่วนมีการมองเรื่องความอิสระของธนาคารกลางจะมีมากน้อยแค่ไหนนั้น นายพิชัย กล่าวว่า ความอิสระของธนาคารกลางทุกประเทศเป็นเหมือนกันหมด คือ มีอิสระในความคิด และมีอิสระในการวิเคราะห์ และมีอิสระในการเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด แต่ทางเลือกเหล่านั้น มีการตอบสนองความต้องการของประชาชน หรือพูดอีกอย่างว่า จะต้องตอบสนองความต้องการผู้ที่มาทำงานแทนประชาชน หรือภาครัฐ อย่างไรก็ตาม ในความอิสระ ต้องดูว่าทุกคนได้รับผลประโยชน์เท่าเทียมกันหรือไม่ด้วย


ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวจะมีการแก้ไขพ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั้น ขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดดังกล่าว เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ดีอยู่แล้ว ทั้งนี้ เมื่อถามว่า ผู้ว่าแบงก์ชาติจะอยู่ในตำแหน่งถึงสิ้นปีหรือไม่ เขากล่าวว่า ใครจะไปทำอะไร เป็นคำถามที่เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะตนไม่มีความคิดที่จะปลดผู้ว่าแบงก์ชาติอยู่แล้ว


ส่วนนโยบายในการดูแลภาพรวมเศรษฐกิจและตลาดทุน โดยในส่วนของภาพรวมเศรษฐกิจนั้น เขากล่าวว่า ตนพร้อมที่จะอัดยาแรงเข้าไปกระตุ้นหากว่า มาตรการที่ทำอยู่ในปัจจุบันยังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ซึ่งหากมองว่า จีดีพีปีนี้อยู่ที่ 2.4% นั้น ต่ำไป ตนก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด โดยเศรษฐกิจที่จะดีในปีนี้ ก็ต้องมาจากปีที่ผ่านมาด้วย ซึ่งหากว่า เศรษฐกิจดี ก็จะช่วยหนุนตลาดทุนให้ดีขึ้นได้


ในส่วนนโยบายเรื่องตลาดทุนนั้น ปัจจุบันปัญหาของตลาดทุนในขณะนี้ คือ เรื่องของความเชื่อมั่น ดังนั้น เราจะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่น ให้เกิดขึ้นผ่านการแก้ไขกติกาการลงทุนให้เป็นที่ยอมรับหรือดูแลนักลลงทุนทุกกลุ่ม ขณะเดียวกัน จะต้องสร้างสินค้าใหม่ๆ โดยข้อดีของตลาดทุนไทยที่สามารถนับหนึ่งพร้อมชาวโลกได้ คือ เรื่องของสินค้าที่วางในตลาด ซึ่งก็คือ สินค้าที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจสีเขียวและคาร์บอนเครดิต ซึ่งสินค้านี้เป็นที่ต้องการของนักลงทุนทั่วโลก ปัจจุบันตลาดที่ใหญ่ที่สุดได้ใช้ออฟชันในการขายคาร์บอนเครดิตวันละ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ


“ผมเห็นปัญหาเรื่องควรเชื่อมั่นและสินค้าที่เอามาวางขาย ผมเข้าไป 2 เดือน กับ 18 วัน ก็เข้าไปแก้งานภายใน เพื่อให้ที่คนระแวงสงสัย ได้เปรียบ เสียเปรียบกัน ให้มีกติกาเป็นที่ยอมรับ ให้อธิบายได้ ดูแลทุกกลุ่ม และในที่สุด ตลาดเป็นที่ที่เอาสินค้ามาวางขาย  ถ้าตลาดไม่สะอาด คนขายไม่ดี คนก็ไม่มา ดังนั้น สินค้าต้องดี นอกจากนี้ เศรษฐกิจก็ต้องดี เพราะทุกอย่างก็วิ่งมาหาเศรษฐกิจหมด”นายพิชัย กล่าว


เมื่อถามว่า มีแนวคิดที่จะนำกองทุนแอลทีเอฟมาช่วยฟื้นตลาดทุนหรือไม่ เขากล่าวว่า ตนก็อยากทำ แต่ก็ต้องดูอีกที


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X