> SET > PTG

07 พฤษภาคม 2024 เวลา 10:46 น.

เรื่องต้องรู้! ลงทุนหุ้น "PTG"

#ทันหุ้น - บล.ดาโอ ส่องหุ้น PTG ปรับคำแนะนำลงเป็น “ถือ” (เดิม “ซื้อ”) แต่คงราคาเป้าหมายที่ 10.00 บาท อิง PER 13X หรือเทียบเท่า -1SD ค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี แม้การเทรดในปัจจุบันมี PER อยู่ในระดับ -1SD กรอบต่ำสุดในรอบ 5 ปี และผลประกอบการอยู่ในโหมดฟื้นตัว อย่างไรก็ตามมี headwind กดดันทั้งจากค่าการตลาดที่ผันผวนและประเด็นการขึ้นค่าแรงช่วงปลายปีเป็นปัจจัย overhang ราคาหุ้นจึงปรับคำแนะนำลง


ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยประเมินกำไรสุทธิ Q1/67E ที่ 272 ล้านบาท (-2% YoY, -49% QoQ) ปัจจัยหลักที่ลดลงเกิดจากค่าการตลาดได้รับผลกระทบจาก Euro 5 (ยังไม่สามารถส่งต่อต้นทุนได้) ทำให้ Q1/67E ค่าการตลาดอยู่ที่ราว 1.55 บาท/ลิตร (-10% YoY, -16% QoQ) อย่างไรก็ตามได้รับชดเชยบางส่วนจาก oil sales volume ที่ 1.7 พันล้านลิตร (+15% YoY, +10% QoQ) และ non-oil business ที่เติบโตได้โดยเฉพาะจาก LPG และกาแฟพันธุ์ไทยที่ยังขยายสาขาต่อเนื่อง ทั้งนี้เบื้องต้นฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2567E ที่ 1.2 พันล้านบาท +25% YoY การปรับลอยตัวน้ำมันดีเซลตั้งแต่ 1 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมาคาดว่าจะทำให้ค่าการตลาดถูกกดดันน้อยลง และ oil sale volume ที่เติบโตได้จะช่วยลดความเสี่ยงต่อ downside ลง


ราคาหุ้นเคลื่อนไหวใกล้เคียง SET ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ประเมินยังเป็นเรื่องท้าทายที่ราคาหุ้นจะกลับไป outperform ตลาดในระยะถัดไปหลังมีปัจจัย overhang คือความผันผวนของค่าการตลาดและการปรับขึ้นค่าแรงคอยกดดัน



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X